หนุ่มอุดรฯ โดนสะเก็ดระเบิดในอิสราเอลซึ้งใจ!! รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”นำทีมรุดเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมติดตามสิทธิประโยชน์ให้ถึงบ้าน

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ด้านแรงงาน พร้อมรับฟังความต้องการและปัญหาของแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล จำนวน 1 ราย คือ นายณัฐพงษ์ ดวงจันทร์ แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิด อยู่ที่บ้านเลขที่ 221 หมู่ 16 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาการอธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และหน่วยงาน 5 เสือแรงงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุดรธานี ได้ลงพื้นที่มายังบ้านของนายณัฐพงษ์ ดวงจันทร์ หนึ่งในแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิดในอิสราเอลและเดินทางกลับมายังภูมิลำเนาเพื่อมาเยี่ยมให้กำลังใจ และมาติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ด้านแรงงาน พร้อมรับฟังสภาพปัญหาและความต้องการของแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ซึ่งจังหวัดอุดรธานีถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานในอิสราเอลเป็นจำนวนมากในลำดับต้นของประเทศ และจากการได้พูดคุยกับนายณัฐพงษ์พบว่ามีกำลังใจที่ดีจากครอบครัว

“ผมขอให้ญาติของแรงงานมั่นใจได้ว่ารัฐบาล กระทรวงแรงงาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พวกเราจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการดำเนินการประสานทุกฝ่าย เพื่อเร่งช่วยเหลือให้พี่น้องแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลและเดินทางกลับประเทศไทยมาแล้วนั้นได้รับสิทธิประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงานอย่างครบถ้วน โดยแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศก็จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุน ซึ่ง 5 เสือแรงงานในพื้นที่ก็จะช่วยดูแลอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับขั้นตอนการยื่นและเอกสารในการยื่นให้ ในส่วนของสิทธิประโยชน์จากอิสราเอล รวมทั้งเงินค่าจ้างค้างจ่ายและเงินชดเชยกรณีถูกเลิกจ้าง (เงินปิซูอิม) นั้น ในเรื่องนี้ผมได้ให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เป็นผู้ประสานงานกับนายจ้างเพื่อดำเนินการจ่ายค่าจ้างส่วนที่ยังค้างจ่ายให้พี่น้องแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด”นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับจังหวัดอุดรธานี มีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล 4,042 ราย ขณะนี้เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว 1,373 ราย ยังไม่เดินทางกลับ 2,669 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 5 ราย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย กลับมาภูมิลำเนาแล้ว 3 ราย และยังรักษาตัวที่อิสราเอล 1 ราย เสียชีวิต 11 ราย สูญหาย 3 ราย สำหรับความคืบหน้าผลการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลของจังหวัดอุดรธานีของสำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี พบว่า มีแรงงานขอรับสิทธิประโยชน์กรณีเดินทางกลับเนื่องจากภัยสงครามได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท จำนวน 1,215 ราย ได้รับสิทธิประโยชน์ฯ จำนวน 893 ราย เป็นเงิน 13,395,000 บาท ขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมกรณีบาดเจ็บเนื่องจากภัยสงคราม ได้รับเงินสงเคราะห์ จำนวน 30,000 บาท จำนวน 3 ราย เป็นเงิน 90,000 บาท และขอรับสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินสงเคราะห์ จำนวน 40,000 บาท จำนวน 10 ราย เป็นเงิน 400,000 บาท ส่วนอีก 1 รายไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เนื่องจากสิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพของกองทุนฯ และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานีได้จ่ายสิทธิประโยชน์เป็นเงินบำเหน็จชราภาพ กรณีเสียชีวิตให้แก่ทายาทแรงงานไทย จำนวน 9 ราย เป็นเงิน 189,454.88 บาท เนื่องจากแรงงานเหล่านี้เคยเป็นผู้ประกันตนก่อนที่จะไปทำงานในต่างประเทศ ส่วนอีก 2 รายไม่เป็นผู้ประกันตน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า