รมช.มท.ชาดา ร่วมหารือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีกับกลุ่มเพื่อนหญิง

รมช.มท.ชาดา ร่วมหารือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีกับกลุ่มเพื่อนหญิง ย้ำ “สิ่งสำคัญต้องสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และบูรณาการภาคีเครือข่ายร่วมกัน”

วันนี้ ที่ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมหารือการดำเนินการของเครือข่ายความร่วมมือป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ร่วมกับกลุ่มเพื่อนหญิง และผู้แทนกรมการพัฒนาชุมชน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเน้นย้ำว่า “สิ่งสำคัญของการป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี คือ การสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐถึงการป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ซึ่งต้องดำเนินการศึกษาให้เกิดความเข้าใจถึงปัญหาและอุปสรรค ทั้งนี้ จะต้องบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อยกระดับมาตรการในการร่วมด้วยช่วยกันให้บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน ที่สาธารณะ ชุมชนมีความปลอดภัย ชุมชน มีความปลอดภัย ลดปัญหาการถูกทำร้ายละเมิด แสวงหาประโยชน์ทางเพศ”

ด้านตัวแทนกลุ่มเพื่อนหญิง ได้แก่ มูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิพิทักษ์สตรี มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กมูลนิธิรักษ์ไทยและเครือข่ายสตรี 4 ภาคเครือข่ายแม่หญิงอีสาน เครือข่ายแม่หญิงล้านนา เครือข่ายแม่หญิงลุ่มน้ำเจ้าพระยา เครือข่ายแม่หญิงภาคใต้ เครือข่ายแรงงานหญิงนอกระบบ เครือข่ายผีเสื้อขยับปีก เครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างเห็นพ้องร่วมกันว่า กรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นในครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ซึ่งฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการกำกับดูแลภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว เช่น พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 และพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2561 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ฝ่ายปกครอง หน่วยงานท้องถิ่น ในการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ความคุ้มครองครอบครัว บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กฎหมายดังกล่าวข้างต้น ในการแก้ไขปัญหาเชิงรุก เยียวยา รณรงค์ป้องกัน ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะกระคุ้นให้เกิดการใช้ความรุนแรงในครอบครัว โรงเรียนในภาพรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)