สมาคมเพื่อนชุมชน เดินหน้าโครงการ “เพื่อนชุมชนคนอาชีวะ ปีที่ 5” ต่อเนื่อง เปิดมุมมองการศึกษา ปั้นนักเรียนสายอาชีพสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

นายนารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล กรรมการบริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมฯ ได้จัดโครงการ “เพื่อนชุมชนคนอาชีวะ ปีที่ 5” ประจำปี 2566 (CPA V-Camp 2023) ภายใต้แนวคิด “เลือกสาขาที่ชอบ สู่อาชีพที่ใช่” ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดระยอง สถาบันอาชีวะในจังหวัดระยอง คณาจารย์และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดระยองทั้ง 6 แห่ง ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ดร. มงคลชัย สมอุดร) เป็นประธานในพิธี ด้วยสมาคมเพื่อนชุมชนให้ความสำคัญต่อการตอบสนองการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และเป้าหมายยุทธศาสตร์ในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสู่สากล ตามแผนงานของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งเน้นย้ำถึงการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ยกระดับการศึกษาด้านอาชีวะ มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC

สำหรับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ทั้ง 180 คน จะได้ค้นหาความถนัดของตนเองและร่วมกิจกรรมสันทนาการที่หลากหลาย อาทิ Inspiration Talk จาก 5 วิทยากรพิเศษ ได้แก่ นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคระยอง, นายวีรชัย สมบัติกำไร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง, นายกลวัชร สุวิมล กรรมการหอการค้าจังหวัดระยอง, นายเสมา พลูเวช Senior Facilitator บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน), นางสาววรณัน มีโพธิ์ ศิษย์เก่าสาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคระยอง การแบ่งกลุ่มทดสอบค้นหาความถนัดในสายอาชีพ พาเข้าบูทเจาะลึกตามกลุ่มความถนัด สุดท้ายเข้าร่วมกิจกรรมของบูทวิทยาลัยฯ คัดเลือกนักเรียนเข้าสมัครเรียนสายอาชีพ

ทั้งนี้โครงการเพื่อนชุมชนคนอาชีวะ หรือ CPA V-Camp ขอเป็นหนึ่งแรงขับเคลื่อน เพิ่มทางเลือกในการศึกษา ปรับเปลี่ยนทัศนคติมีมุมมองใหม่ในการเลือกเรียนต่อสายอาชีพ และการวางแผนเส้นทางอาชีพที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานในอนาคต เพื่อให้เยาวชนมีโอกาสได้ทำงานในพื้นที่ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดระยองต่อไป

สมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จ. ระยอง ได้แก่ กลุ่ม ปตท. เอสซีจี โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี กลุ่ม บ. ดาวประเทศไทย และกลุ่มจีพีเอสซี เพื่อสร้างความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในมาบตาพุดที่รวมตัวกันเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมประสานและพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความจริงใจ จริงจัง มุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกัน ถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ด้วยการดูแลเอาใจใส่ชุมชน ทั้งในด้านการส่งเสริมพัฒนาด้านสุขภาพ การศึกษา เศรษฐกิจฐานราก และสังคม จากความร่วมแรง ร่วมมือและร่วมใจของผู้ประกอบการนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่จริงจังและยั่งยืนต่อชุมชน อุตสาหกรรมและประเทศชาติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สมาคมเพื่อนชุมชน” ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก

สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมมือกับจังหวัดระยอง ภายใต้คณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัด จัดอบรม “แนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ดึงผู้เชี่ยวชาญจาก

ล้อมคอกนักเรียนยิงกัน 'บิ๊กต่อ' สั่ง รอง ผบ.ตร. วางมาตรการป้องกัน

ผบ.ตร.สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ให้เร่งติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินโดยเร็วให้ได้

ยกโขยง ร้องสอบ 'บิ๊กอาชีวะขอนแก่น' ส่อโกงงบอุดหนุน 19 รร.  

โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน 19 แห่งที่ขอนแก่น ยกโขยงร้องสอบ บิ๊กอาชีวะในพื้นที่ ส่อพิรุธในหน้าที่ จนไม่ได้รับเงินอุดหนุน ทำโรงเรียนแย่ ไม่มีเงินใช้จ่าย 15 ต.ค.

ผู้การปากน้ำ ตั้งชุดเฉพาะกิจไล่ล่า 'อาชีวะ' เปิดศึกสาดกระสุนปาระเบิดกลางถนน

จากกรณีที่มีกลุ่มนักเรียนสองฝ่าย อาวุธครบมือ ยกพวกไล่ทำร้ายกันกลางถนน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวต่างพากันวิ่งหนีตายหลบกันจ้าละหวั่น ท่ามกลางเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว

อาชีวะเปิดศึกกลางถนนแพรกษาสาดกระสุน ระเบิด ใส่คู่อริบาดเจ็บ 2 ราย ชาวบ้านวิ่งหลบวุ่น

- เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 24 มกราคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งเหตุนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ กลางถนน

“สมาคมเพื่อนชุมชน” เปิดครอสเทรนนิ่งอสม. เจาะเลือดปลายนิ้ว ส่งเสริมสุขอนามัยชุมชนคัดกรองโรคเบาหวานเพิ่มคุณภาพชี

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ( กลุ่ม ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี กลุ่ม บ. ดาวประเทศไทย และจีพีเอสซี ) ปัจจุบันมีสมาชิก รวม 17 กลุ่มบริษัท เปิดเผยว่า สมาคมเพื่อนชุมชน