ทรู ส่งความสุขรับปีใหม่ ผ่านแกลอรี่ภาพธรรมชาติ E-book หนังสือภาพ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’

 

ทรู ส่งความสุขรับปีใหม่ ผ่านแกลอรี่ภาพธรรมชาติ E-book หนังสือภาพ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ พร้อมเปิดภาพ ศึกชนช้าง ชนะเลิศรางวัลเกียรติยศถ้วยพระราชทานฯ
โครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' ครั้งที่ 29 ประจำปี 2566

กรุงเทพฯ 25 ธันวาคม 2566 – ทรู คอร์ปอเรชั่น ชวนส่งความสุขรับเทศกาลปีใหม่ ผ่านภาพถ่ายสะท้อนความงดงามของธรรมชาติ เพื่อคนไทยได้เรียนรู้และสัมผัสถึงธรรมชาติ จนเกิดเป็นความรัก ความหวงแหนตระหนักถึงคุณค่า ปลูกใจรักธรรมชาติ  ให้ประชาชนคนไทยมีจิตสำนึก และอยากมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สมบัติทางธรรมชาติ ผ่าน E-BOOK ในโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' ประจำปี 2566 ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งดำเนินการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 29 โดยการผนึกกำลังของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซีพีเอฟ ซีพีออลล์ และทรูปลูกปัญญา ซึ่งในปีนี้มีช่างภาพรวม 489 คน ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวด  จำนวน 1,738 ผลงานและผ่านการตัดสินอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์  พร้อมด้วย ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ  ผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพสัตว์ป่า  ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านงานจิตอาสาและโครงการพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี  คุณวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช 2552 และนายนัท สุมนเตมีย์ ช่างภาพมืออาชีพระดับประเทศและระดับโลก พร้อมด้วยนักวิชาการสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมป่าไม้ โดยมีผลการตัดสิน ดังนี้

เผยโฉม 2 ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า รางวัลเกียรติยศ คว้าถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566

นายธีรพงศ์ เพ็ชร์รัตน์ เจ้าของภาพ “ศึกชนช้าง” ที่สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลยอดเยี่ยม ระดับบุคคลทั่วไป ประเภทสัตว์มีค่า ภาพพฤติกรรมสัตว์ป่า ประจำปี 2566 ได้เล่าถึงนาทีประวัติศาสตร์ของภาพนี้ให้ฟังว่า “ได้ถ่ายภาพนี้จาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ผมได้พาครอบครัวขึ้นเขาตั้งแต่เช้า เพื่อที่จะไปสัมผัสบรรยากาศดี ๆ ในเช้าวันหยุดพักผ่อน หลังจากนั้น..เจอต้นไม้ล้มขวางถนนอยู่ จึงจอดรถชิดขอบทาง เมื่อเจ้าหน้าที่มาตัดต้นไม้เปิดเส้นทาง ผมจอดรถรอสักพักก็ได้เจอกับฉากอันน่าตื่นเต้นที่ผมจำได้ไม่มีวันลืม อีกมุมหนึ่งของภาพนี้มองว่าคนกับสัตว์อยู่ร่วมกันได้ หลังได้ถ่ายภาพนี้พวกเราก็รอเจ้าหน้าที่ช่วยเจรจาเจ้าป่าตัวใหญ่ทั้ง 2 ตัวนี้ ให้แยกจากกันหลังเปิดศึกกันอยู่พักหนึ่ง เป็นภาพที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่มีช้างตัวสมบูรณ์ขนาดนี้อยู่ด้วย และรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ภาพศึกชนช้างได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลเกียรติยศถ้วยพระราชทานฯ ของการประกวดโครงการสัตว์มีค่า ป่ามีคุณในปี 2566 ครับ”

นายศราวุฒิ ทองเมือง เจ้าของภาพ “Hoar Frost” ได้รับรางวัลเกียรติยศ ถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และรางวัลยอดเยี่ยม ระดับบุคคลทั่วไป  ประเภทป่ามีคุณ ภาพถ่ายระยะใกล้ (Macro) ประจำปี 2566 ได้บรรยายถึงความสวยงามของภาพน้ำค้างแข็งนี้ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิของไอน้ำลดลงจนถึงจุดเยือกแข็ง เป็นผลึกสีขาวบางๆ เกิดขึ้นได้ในหลายรูปทรงเป็นเกล็ดน้ำแข็งบนยอดหญ้า เกิดขึ้นในพื้นที่ประเทศไทยทางภาคเหนือที่มีอากาศหนาวจัด พบได้ในหุบเขา หรือยอดเขาสูงที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส และภาพนี้ผมถ่ายจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก เป็นความสวยงามที่ลงตัวทั้งสีและแสงที่ธรรมชาติสรรสร้างมาให้ จนทำให้เกิดวินาทีที่ได้กดชัตเตอร์ถ่ายไว้ ผมขอขอบคุณและดีใจมากๆ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ภาพน้ำค้างแข็งได้รับคัดเลือกได้รางวัลเกียรติยศถ้วยพระราชทานฯ ครับ”

ทั้งนี้ ผลงานภาพถ่ายความงดงามของธรรมชาติทั้งหมดของผู้เข้าประกวดในโครงการฯ ล้วนบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในประเทศไทย ทั้งสัตว์ป่าและต้นไม้นานาพรรณ อันเป็นภาพ ที่มีคุณค่าทางศิลปะในสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ผู้สนใจสามารถสัมผัสความสวยงามนี้ไปด้วยกัน ผ่ าน E-BOOK หนังสือภาพ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ เพื่อชื่นชมภาพสวยงามและเรื่องราวอันทรงคุณค่า โดยสแกนคิวอาร์โค้ด หรือคลิกได้ที่ Link https://online.fliphtml5.com/daxpt/istj/#p=1  มาร่วมกันอนุรักษ์สมบัติอันล้ำค่าของโลกใบนี้ให้สมบูรณ์ยั่งยืนสืบไปติดตามข้อมูลเพิ่มเติมFB: สัตว์มีค่าป่ามีคุณ หรือ IG : cp_photocontest

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่สุดของเรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ…กับ สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 10 เครือซีพีและทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเปิดห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสด “1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน”

ทรูดิจิทัล พาร์ค 28 มี.ค. 2567 – ก้าวสู่ทศวรรษ บนถนนสายธรรมอย่างงดงามอีกครั้ง...เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานแถลงข่าวเปิด “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ภายใต้แนวคิด “1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน” เผยโฉม 12 เยาวชนชาย

ทรูปลูกปัญญา ประกาศผล!! ก๊วนมือปราบไซเบอร์วัย ‘YOUNG’ ไอเดียเด็ด ทีม ikidou จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้ารางวัลชนะเลิศภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม True Young Producer Awards 2023

กรุงเทพฯ 21 ธันวาคม 2566 – ทรูปลูกปัญญา ยกก๊วนมือปราบไซเบอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสังคมตระหนักรู้เท่าทันภัยบนโลกออนไลน์ ชวนสร้างภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม แชร์ไอเดียแบบไร้ขีดจำกัด

กระทรวงพ.ม. มูลนิธิออทิสติกไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) เครือซีพี และทรูคอร์ปอเรชั่น จัดงานรณรงค์วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก ปี 2566 หนุนแนวคิด “Toward a Neuro - Inclusive World for All"

เนื่องในวันตระหนักรู้ออทิสติกโลก วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จับมือมูลนิธิออทิสติกไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลลออทิซึม(ไทย) เครือเจริญโภคภัณฑ์ และบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานกิจกรรมรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก ประจำปี 2566

“โรคซึมเศร้า รู้เท่าทัน” ทรูปลูกปัญญา ผนึกกำลัง มูลนิธิ ร.พ.สมเด็จเจ้าพระยาฯ เชิญชวนคนไทยเช็คสุขภาพใจ ผ่านลิงค์ Mental Health Check in ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข หรือปรึกษาแพทย์ออนไลน์ที่แอป MorDee (หมอดี) หมอประจำบ้านในมือคุณ

โรคซึมเศร้า ถือเป็นภัยเงียบ ที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนไทยในปัจจุบัน หากไม่ได้รับการแก้ไขจะมีผลกระทบรุนแรง....มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์ฯ