‘พล.ต.อ.อดุลย์’ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา มอบคณะอนุกรรมาธิการจัดหางานฯ เยือนแม่ฮ่องสอน เยี่ยมธุรกิจสปา ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์สู่มาตรฐานเดียวกัน

วันที่ 4 มกราคม 2567 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ประธานคณะอนุกรรมาธิการการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานลงพื้นที่มายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ ประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานการนวดไทยอันนำไปสู่ Soft power ไทยอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเยี่ยมชมการสาธิตการนวดที่มีมาตรฐานตามหลักสูตรสัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก ณ สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับและร่วมประชุมด้วย

พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ในคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา กล่าวว่า การนวดไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของ UNESCO เพื่อคงไว้ซึ่งการเป็นมรดกทางวัฒนธรรม การนวดไทยจึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานที่แน่นอนและชัดเจน แต่ปรากฏว่าปัจจุบันมาตรฐานการนวดไทยกลับมีหลายมาตรฐานแตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน เช่น สภาการแพทย์แผนไทยก็มีมาตรฐานของตนเอง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพก็มีมาตรฐานเป็นของตนเอง จึงส่งผลให้ไม่สามารถตัดสินได้ว่ามาตรฐานใดคือมาตรฐานที่แท้จริง และยังมีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอีกว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มีการออกใบอนุญาตฝึกอบรมให้แก่สถานประกอบการเอกชนซึ่งได้รับคำครหาว่า “จ่ายครบจบแน่” ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อวงการการนวดไทย

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ผมและคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานมาศึกษาเก็บข้อมูลกับสถานประกอบการเอกชนที่ได้รับอนุญาตในการฝึกอบรมประชาชนด้านการนวดไทย และให้บริการนวดไทยอย่างกว้างขวาง ที่สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้เห็นถึงแนวทางและมาตรฐานการเรียนการสอน การจัดตั้งสถานประกอบการเอกชนที่สามารถให้การเรียนการสอนได้ในต่างจังหวัด รวมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการที่ผ่านมาและต้องการให้ช่วยเหลือ

ด้านนางสาวอาภากร ว่องเขตกร ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการติดตามคณะอนุกรรมาธิการฯ ในเรื่องของการดำเนินการเรื่องของการนวดให้มีมาตรฐาน ซึ่งได้มาพูดคุยกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสถานประกอบการ บริษัท สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก จำกัด เบื้องต้นทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอน ได้ฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของบริษัท สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก จำกัด ในหลักสูตรนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ หลักสูตรการนวดไทยเพื่อสุขภาพ หลักสูตรการนวดน้ำมันหอมระเหย หลักสูตรการนวดหน้า หลักสูตรภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และบริษัท สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก จำกัด ยังเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย

ในส่วนของนางสาวสินีนาถ ทองนาเมือง เจ้าของกิจการ เล่าว่า บริษัท สัปปายยะ สปา แอนด์ คลินิก จำกัด เป็นสถานประกอบกิจการด้านสปาในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในระดับ high end ที่ผ่านมาตรฐาน และได้รับรางวัลมาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ธุรกิจสปาของประเทศไทยในปัจจุบัน ยังประสบปัญหาอาทิ ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ การเปลี่ยนงานสูง และค่าตอบแทนไม่เป็นแรงจูงใจ ประกอบกับสังคมมองว่าผู้ประกอบอาชีพนี้มีภาพลักษณ์ทางลบ

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่คณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการนวดไทยที่สถานประกอบการแห่งนี้เรียบร้อยแล้ว จะรวบรวมข้อมูลไปจัดทำรายงานพิจารณาศึกษา เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา และที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่สกลนคร เยี่ยมสวนเกษตรอินทรีย์ ตัวอย่างแรงงานไทยย้ายถิ่น นำองค์ความรู้ต่อยอด สร้างอาชีพ รายได้งาม

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ นายจรินทร์ จักกะพาก รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านแรงงาน

พล.ต.อ.อดุลย์’ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา มอบคณะอนุกรรมาธิการจัดหางานฯ ลงพื้นที่แม่ฮ่องสอน เยี่ยมชมโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะ ตามแนวพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร

พล.ต.อ.อดุลย์ ส่งทีมอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ขึ้นเหนือ ติดตามงานการพัฒนาฝีมือแรงงานชุมชนแหล่งท่องเที่ยวห้วยน้ำดัง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ประธานคณะอนุกรรมาธิการการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงานลงพื้นที่มายังอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

2 หนุ่มนครพนมที่ถูกปล่อยตัวจากอิสราเอล ซึ้งใจ!! พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา รุดเยี่ยมมอบเงินช่วยเหลือสร้างขวัญกำลังใจถึงบ้าน

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา พร้อมด้วย นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม และนางสาววรานิษฐ์ กีรติพงษ์เวคิน นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดนครพนม

‘พล.ต.อ.อดุลย์’ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงเบตง ติดตามสถานการณ์แรงงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนใต้

วันที่ 8 กันยายน 2566 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เ