ทส.เตรียมงานใหญ่ ประชุม TCAC กลางปี 65 หลังนายกฯ ไฟเขียว มุ่งเป้ากระตุ้นความร่วมมือทั่วไทย ให้บรรลุผลตามที่ประกาศกลาง COP26

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไฟเขียวให้ รมว.ทส.“วราวุธ ศิลปอาชา” นำทัพเตรียมจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย หรือ TCAC ช่วง ก.ค. ปี 65 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นแม่งานเตรียมประชุม กระตุ้นความร่วมมือก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน-ก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ตามที่ประกาศในงาน COP26

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เตรียมการจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย หรือ Thailand Climate Action Conference : TCAC ขึ้น เบื้องต้นกำหนดจัดขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ตลอดจนเสริมสร้างความตระหนักรู้และความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ รวมถึงเพื่อยกระดับและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในประเทศทุกภาคส่วนเพื่อให้สามารถบรรลุตามเจตนารมย์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้

“การจัดประชุม TCAC เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และได้มีการประกาศเจตนารมณ์ของประเทศไทย ในการมุ่งบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-zero GHG emission) ภายในปี ค.ศ. 2065  ด้วยเป็นเป้าหมายที่ท้าทายอย่างยิ่ง การที่จะบรรลุเป้าหมายได้ต้องอาศัยความร่วมมือการขับเคลื่อนภายในประเทศจากทุกภาคส่วนและทุกระดับ ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้นำเรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องการจัดประชุม TCAC ซึ่งรับทราบและเห็นด้วย เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนและทุกภาคส่วนต่อเนื่องจากการประชุม COP 26”

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า ในการเตรียมจัดประชุม TCAC ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเตรียมการจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ร่วมกับคณะทำงานจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางการจัดประชุมในรูปแบบปกติ (On site) หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายแล้ว โดยอ้างอิงรูปแบบการจัดประชุม COP 26 และจัดให้มีกิจกรรมสำคัญ เช่น การกล่าวปาฐกถาพิเศษโดยนายกรัฐมนตรี การแสดงเจตนารมณ์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของภาคส่วนต่าง ๆ และบุคคลสำคัญ การเสวนาและแสดงนิทรรศการ นำเสนอผลงาน แผนงาน ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ก็ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ร่วมในการประชุมด้วย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่ของประเทศไทย

“การประชุม TCAC ก่อประโยชน์อย่างมาก ไม่ว่า การเกิดคำมั่นสัญญาร่วมกันในลักษณะแถลงการณ์ร่วม/เป้าหมายการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐ ทั้งส่วนกลางและระดับพื้นที่ ภาคเอกชน และประชาชนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้ของประชาชนในวงกว้างและถ่ายทอดความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และที่สำคัญ คือ เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในประเทศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้ และบูรณาการประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าสู่การดำเนินงานในระดับพื้นที่” นายจตุพร กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)