กพร. ร่วม พระดาบส พัฒนากำลังแรงงานสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้เลี้ยงดูครอบครัว

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน กับมูลนิธิพระดาบส ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มูลนิธิพระดาบส จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส เป็นประธานในพิธี

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ มูลนิธิพระดาบส เพื่อพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน และสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการสร้างคน สร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในประเทศได้อย่างยั่งยืนถาวร ประกอบกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะฝีมือในทุกด้าน เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน มีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2565 - 2567 มูลนิธิพระดาบส และกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ร่วมกันจัดฝึกอบรมให้แก่ศิษย์พระดาบสและลูกพระดาบส มีผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 122 คน สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการลงนามความร่วมมือต่อเนื่อง เพื่อเป็นการแสดงถึงความร่วมมืออย่างแน่นแฝ้นของทั้ง 2 หน่วยงานที่ยังบูรณาการภารกิจร่วมกัน ในระยะต่อไปจะเป็นการร่วมกันจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 และจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น ช่างทำผลิตภัณฑ์จากไม้ ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร การซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างพ่นสีรถยนต์ ช่างติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก การทำเครื่องเรือนโครงไม้จริง เป็นต้น ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดยะลา เพื่อให้ศิษย์พระดาบสและลูกพระดาบส มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือที่สูงขึ้นได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน จนสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ เสริมสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

“กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนากำลังแรงงานในทุกช่วงวัย สนใจฝึกอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถสอบถามได้ที่ สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามได้ทางสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 ได้อีกทางหนึ่ง” อธิบดีกล่าวในท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)