ดนตรีเพื่อความยั่งยืน เสียงสะท้อนจุดยืนเพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อนในอาเซียน

ในโลกที่ดนตรีก้าวข้ามขอบเขตของภาษาและวัฒนธรรม นักดนตรีกลุ่มหนึ่งในอาเซียนกำลังเคลื่อนไหวเพื่อผสานพลังแห่งเสียงดนตรีกับความมุ่งมั่นที่ต้องการเห็นสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น และได้รวมตัวกันก่อตั้งกลุ่ม IKLIM กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ของอินโดนีเซีย ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผ่านศิลปะและเสียงดนตรี

บนเวทีระดับโลกศิลปินอย่าง แมสซิฟ แอทแทค บิลลี่ไอลิช และ เรดิโอเฮด ได้สร้างสรรค์บทเพลงเกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยใช้พลังของดนตรีเป็นสื่อเพื่อส่งผ่านความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมสู่สังคม  คอนเสิร์ตที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เช่น “Music of the Spheres World Tour” ของ โคลด์เพลย์ (Coldplay) ได้แสดงให้เห็นว่าดนตรีสามารถให้ความบันเทิงควบคู่กับการส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันได้

ในขณะที่สังคมให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น  อุตสาหกรรมเพลงในเอเชียก็ตระหนักถึงบทบาทของตัวเอง งานคอนเสิร์ต สตูดิโอบันทึกเสียง และงานเทศกาลดนตรี จัดขึ้นโดยใช้มาตรการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม งาน “Wonderfruit Festival เทศกาลไลฟ์สไตล์ของคนรักษ์โลก” ที่จัดขึ้นในไทยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกแนวคิดนี้ผ่านการลดปริมาณขยะ การรีไซเคิล และการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในการแสดง เทศกาลดนตรี งานดนตรี Rainforest World Music Festival” ในมาเลเซียไม่เพียงแต่นำเสนอดนตรีที่หลากหลายแต่ยังส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าฝนและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย

กลุ่ม “IKLIM” ก่อกำเนิดจากการรวมตัวกันของนักดนตรี 13 คนในอินโดนีเซีย จากข้อกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน โดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศผ่านงานศิลปะและเสียงดนตรี นำโดย เอนดาห์ เอ็น เรซา (Endah N Rhesa) อิ๊กก้า มาสซารดี (Iga Massardi) นาวิคูลา (Navicula) เดอะ โทนี่ คิว (The Tony Q) ราสตาฟารา (Rastafara) และคนอื่นๆ กับงานแสดงครั้งแรกที่บาหลี อินโดนีเซีย เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งที่ต้องทำเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการแบ่งปันศิลปะและเสียงดนตรี โดยอัลบั้มรวมเพลง 'sonic/panic' ที่วางจำหน่ายภายใต้ Alarm Records เป็นอัลบั้มแรกของค่ายเพลงที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของอินโดนีเซีย แนวเพลงที่หลากหลายในอัลบั้มสะท้อนถึงเสียเรียกร้องให้มีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศอย่างเร่งด่วน

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวอัลบั้มบนแพลตฟอร์มดิจิทัล คอนเสิร์ต IKLIM Fest” จึงถูกจัดขึ้นที่ อูบุด (Ubud) บาหลีเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมาในรูปแบบของเทศกาลดนตรีที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิดการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดปริมาณขยะจำนวนมหาศาลที่มักเกิดขึ้น

เกด โรบิ (Gede Robi) นักร้องนำและมือกีตาร์ของวงนาวิคูลา ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อตั้ง IKLIM กล่าวว่า เราได้รับแรงบันดาลใจจาก Music Declares Emergency ซึ่งเป็นองค์กรด้านการรณรงค์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก เพื่อสนับสนุนให้นักดนตรีทั่วเอเชียร่วมกันในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ” โดยโรบิ ยังมีแผนขยายความร่วมมือกับนักดนตรีในหลากหลายประเทศ อาทิ ฟิลิปปินส์ ภูฏาน ไทย กัมพูชา มาเลเซีย และเกาหลีใต้

"เป้าหมายสูงสุดคือการส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมดนตรี โดย IKLIM ทำหน้าที่เป็นคลังความคิดในการผลักดันให้ดนตรีมีบทบาทในการส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งในทางกลับกัน จะช่วยให้นักดนตรีมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นทั้งในการสร้างความตระหนักรู้และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ"

โดย IKLIM ได้ก่อตั้ง Music Declares Emergency ที่อินโดนีเซีย เป็นก้าวแรกของการเคลื่อนไหวในภูมิภาคเอเชียกับการรวบรวมนักดนตรี ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และผู้รักดนตรีเข้าด้วยกัน เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของศิลปะและดนตรี และยืนหยัดร่วมกันในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ SDG 13 Climate Action SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality สะท้อนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

มช. อันดับที่ 75 ของโลก ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อนด้าน SDG 13 Climate Action และยังเป็นอันดับ 1 ของไทยด้าน SDG 4 Quality Education

เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงินรุกเปิด 15 จุดบริการรับสมัครแบบเบ็ดเสร็จ ย่านชุมชน นำร่องพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

เคทีซีอำนวยความสะดวกให้คนทำมาหากินเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เปิดช่องทางใหม่รับสมัคร เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน แบบเบ็ดเสร็จในที่เดียว

พาณิชย์ - DITP ขานรับนโยบายภูมิธรรม พาสินค้าโคราชบุกตลาดออนไลน์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในการขยายการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปยังต่างประเทศ นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม Thaitrade.com สัญจร

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP

ดื่มด่ำกรีนซีซั่น ที่ “Dewa Phuket”

ภูเก็ต ประเทศไทย – “เดวา ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า” (Dewa Phuket Resort & Villas) เปิดตัวประสบการณ์การพักผ่อนที่เหนือระดับกว่าที่เคย