พพ.ลุยศึกษามาตรการใช้ภาษีดึงดูดเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรลดการใช้พลังงาน

พพ. เดินหน้าศึกษาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี  เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุนและปรับเปลี่ยนเครื่องจักรวัสดุและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ลดการใช้พลังงานมากขึ้น

นายชำนาญ กายประสิทธิ์ รองอธิบดี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “การส่งเสริมการผลิต การใช้และการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง ด้วยการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี” ภายใต้โครงการพัฒนาและติดตามผล มาตรการทางภาษีเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน  ว่า การดำเนินงานโครงการนั้นเป็นการศึกษาแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อส่งเสริมการลงทุนและการปรับมาใช้เครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพพลังงาน โดยใช้กลไกทางการเงิน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนและการปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของประเทศ

ทั้งนี้นายสมชาติ  ตั้งลิขสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า  พพ. ได้ดำเนินการศึกษาโครงสร้างภาษี ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงรูปแบบสิทธิประโยชน์ทางภาษี เครื่องจักร อุปกรณ์และกิจกรรมที่ให้สิทธิประโยชน์ ผู้รับสิทธิประโยชน์ และอัตราภาษีที่ได้รับสิทธิประโยชน์ ที่ได้ดำเนินการในประเทศไทย และในต่างประเทศ  รวมถึงได้จัดประชุมหารือและรับฟังความคิดสำหรับ (ร่าง) แนวทางและหลักเกณฑ์การส่งเสริมการผลิตการใช้ และการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงด้วยสิทธิประโยชน์ทางภาษี กับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

โดยได้มีผลการศึกษาแนวทางในการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เหมาะสมต่อประเทศไทย คือ รูปแบบการยกเว้นภาษีเงินได้ โดยหักเป็นค่าใช้จ่ายก่อนการคำนวนภาษี  และสนับสนุนอุปกรณ์ที่ติดฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง ,อุปกรณ์ที่ติดฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงาน เพื่อผลักดันให้มีการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น และลดการใช้พลังงานในภาพรวมของประเทศ  ซึ่งเงื่อนไขอัตราภาษีที่จะนำไปคำนวนสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมนั้น จะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ด้านพลังงานที่จะได้รับ  อย่างไรก็ตามแนวทางที่ได้จากการศึกษาจำเป็นต้องมีการนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาก่อนดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พพ. ชูความสำเร็จขับเคลื่อนแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ โชว์ โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ คว้าThailand Energy Awards 2023

พพ. นำทีมผู้บริหาร สื่อมวลชน เยี่ยมชมความสำเร็จ ทีมเวิร์คโตโยต้า คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2023 ประเภททีมงานด้านพลังงานโรงงานควบคุม ชูการนำแนวคิดกลไกลทางธรรมชาติ Karakuri

ห้ามพลาด พลังงานชี้เป้าแหล่งซื้อ 'เตามหาเศรษฐี'

ศูนย์บริการวิชาการที่ 1 (จังหวัดปทุมธานี) ขอรวบรวมรายชื่อโรงงานผลิตเตามหาเศรษฐี ที่ผ่านการฝึกอบรมต้นแบบของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน