พล.ต.อ.อดุลย์ นำคณะกรรมาธิการลงพื้นที่เชียงใหม่ เยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค3

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 67 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา นำคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เยี่นมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 เพื่อชมความพร้อมของศูนย์และผลักดันแนวทางด้านประกันสังคม

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า วันนี้ผมและคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มาเยี่ยมชมเยือนศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน มีหน้าที่ฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงานแบบองค์รวม มีศักยภาพและความพร้อมทั้งในส่วนของเครื่องมือทางการแพทย์และบุคลากรที่ดูแลด้านร่างกาย ให้คำปรึกษาด้านจิตใจ รวมไปถึงการฝึกอาชีพให้กับผู้เข้ารับการฟื้นฟู ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระต่อสังคม สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้ โดยส่งเสริมการจ้างงานผู้ทุพพลภาพในพื้นที่เพื่อรับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการฟื้นฟูเหล่านี้กลับไปทำงานได้ต่อไป จากการเยี่ยมชมผมขอชื่นชม ทางศูนย์ฟื้นฟูได้มีการจัดการด้านสถานที่ที่เหมาะสมกับคนพิการ มีการฝึกอาชีพหลากหลายอาชีพ ทางคณะมีข้อเสนอแนะว่าการจัดหลักสูตรฝึกอาชีพให้กับผู้ประกันตนที่มาใช้บริการ ควรมีการวิเคราะห์เลือกอาชีพหรือหลักสูตรที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวหรือเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ และถ้าเป็นไปได้ควรมีการสนับสนุนหาแหล่งเงินทุนให้ด้วย ตลอดจนมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเปิดโอกาสการมีงานทำให้ผู้ที่จบการฝึกด้วย

ด้านนางคนึงสุข ยิ้มประสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพภาค 3 กล่าวว่า ศูนย์ฟื้นฟูแห่งนี้เป็นหนึ่งในจำนวน 5 ศูนย์ฟื้นฟูฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เปิดมาตั้งแต่ปี 2554 มีหน้าที่ประกอบในการฟื้นฟูจิตใจ ฟื้นฟูร่างกาย และฟื้นฟูสมอง โดยในปี 2563-2566 มีผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพจำนวนทั้งสิ้น 1,027 ราย โดย 3 อันดับแรกจะประสบอันตรายจากอุบัติเหตุยานพาหนะ จำนวน 232 ราย โรคประจำตัว จำนวน 225 ราย และวัตถุหรือสิ่งของหนีบหรือดึง จำนวน 207 ราย การบริหารต้องมีผู้เชี่ยวชาญ เชิญเข้ามาเพื่อเป็นผู้ฝึกสอน โดยประสานกับกระทรวงสาธารณสุขและมหาวิทยาลัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่