หาคำตอบ! Keyword คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO

Keyword คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO?”

Keyword หรือ คีย์เวิร์ด คือ คำหรือวลีที่ผู้คนใช้เพื่อค้นหาข้อมูลในเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing และ Yahoo! ในความหมายของ SEO Keyword คือคำหรือวลีที่ผู้คนใช้เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ของเรา เมื่อมีคนเสิร์ชคำหรือวลีเหล่านั้นบนเครื่องมือค้นหา และเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคำหรือวลีเหล่านั้น เว็บไซต์ของเราก็จะมีโอกาสปรากฏขึ้นในผลการค้นหา (Search Engine Results Pages:

ความสำคัญของ Keyword ในการทำ SEO

Keyword คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO? คำตอบคือ Keyword มีความสำคัญในการทำ SEO เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เว็บไซต์ของเราปรากฏขึ้นในผลการค้นหา ส่งผลให้เว็บไซต์ของเราได้รับ Organic Traffic (การเข้าชมจากเครื่องมือค้นหาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย) มากขึ้น ซึ่ง Organic Traffic มีความสำคัญต่อเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เพราะ:

  • ช่วยเพิ่มการรับรู้ (Brand Awareness) ของแบรนด์หรือธุรกิจ
  • ช่วยดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย (Target Audience)
  • ช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้

นอกจากนี้ Keyword ยังช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ (Trustworthiness) มากขึ้น เพราะเครื่องมือค้นหาจะพิจารณาความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับ Keyword ในการตัดสินการจัดอันดับเว็บไซต์ โดยเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Keyword มากและมีคุณภาพสูง ก็จะมีโอกาสได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น

ประเภทของ Keyword

นอกจากได้รู้ว่าKeyword คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และต้องศึกษาคือประเภทของ Keywoord 

  • Headline Keyword เป็น Keyword ที่สั้นและตรงไปตรงมา มักใช้เพื่อค้นหาข้อมูลทั่วไป เช่น "เสื้อยืด", "อาหารไทย", "โรงแรม"
  • Long-tail Keyword เป็น Keyword ที่ยาวและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น มักใช้เพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะ เช่น "เสื้อยืดสีดำ", "ร้านอาหารไทยในกรุงเทพ", "โรงแรมหรูในพัทยา"

วิธีการเลือก Keyword

  • ปริมาณการค้นหา (Search Volume) หมายถึง จำนวนครั้งที่ผู้คนใช้ Keyword นั้นในการค้นหาข้อมูล โดย Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาสูง หมายความว่ามีคนสนใจในหัวข้อนั้นมาก และมีโอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะได้รับ Organic Traffic มากขึ้น
  • ความยากง่ายในการค้นหา (Keyword Difficulty) หมายถึง ความยากง่ายในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับบนผลการค้นหาสำหรับ Keyword นั้น โดย Keyword ที่ยากง่ายในการค้นหาสูง หมายความว่ามีเว็บไซต์อื่นๆ แข่งขันกันเป็นจำนวนมาก และต้องใช้ความพยายามมากกว่าในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับ
  • ความเกี่ยวข้อง (Relevance) หมายถึง ความเกี่ยวข้องของ Keyword กับเนื้อหาของเว็บไซต์ของเรา โดย Keyword ที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น

ถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้แล้วว่าKeyword คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO เพราะสิ่งนี้คือตัวช่วยให้เว็บไซต์ของเราปรากฏขึ้นในผลการค้นหาและได้รับ Organic Traffic มากขึ้น โดยการเลือก Keyword ที่ดีนั้น เราต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่า Keyword ที่เราเลือกนั้นเหมาะสมกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ของเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมถึงควรใช้บริการ “รับทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google”

ในปัจจุบัน การทำการตลาดออนไลน์กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท การทำเว็บไซต์เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและส

สายดำ VS สายขาว เลือกทำ SEO เจ้าไหนดี?

เราเชื่อว่าสิ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยจนทำให้ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกทำ SEO เจ้าไหนดีคือคำถามที่ว่าระหว่างการทำ SEO สายขาว ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 3-6 เดือนขึ้นไปกว่าจะเริ่มเห็นผล และการทำ SEO

3 เคล็ดลับการเลือกบริษัทรับทำ SEO ที่ดี มีคุณภาพต้องเลือกยังไง

ปัจจุบันจำนวนธุรกิจประเภท Start up นั้นเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าคู่แข่งในท้องตลาดย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะเข้ามาเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จและทำให้ธุรกิจ Start up

วิธีเลือกบริษัทรับทำ SEO ให้คุ้มค่าการลงทุน

การทำ SEO เป็นคำที่หลาย ๆ คนในวงการธุรกิจและการตลาด และการการโฆษณาคงเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะในช่วงที่ผ่านมานั้นได้รับความนิยมมากขึ้นมาก ๆ