รมว.แรงงาน“พิพัฒน์ เยี่ยมพื้นที่ อีอีซี ชลบุรี พัฒนาแรงงานรุ่นใหม่ด้วยนวัตกรรม ฝึกงานมีเงินเดือน จบพร้อมทำงานทันที รองรับทักษะเทคโนโลยีชั้นสูง

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและเยี่ยมชมระบบการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเทคโนโลยีชั้นสูง โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม นายวิรัตน์ ศรีอมรกิจกุล กรรมการบริหารบริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด คณะผู้บริหาร พนักงาน และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชลบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริษัท อนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด อ.เมือง จ.ชลบุรี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมบริษัทอนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผมขอชื่นชมบริษัทแห่งนี้ที่เป็นโรงงานสีเขียว ตอบโจทย์นโยบาย BCG ที่ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญเป็นสถานที่ที่รองรับน้องๆ วิศวกรรุ่นใหม่ ที่มีความสามารถและสนใจที่จะทำงานด้านเทคโนโลยี ให้สามารถเป็นสถานที่ฝึกอบรม ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยินดีที่จะได้ร่วมมือและขอรับการสนับสนุนจากบริษัทในนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเป็นต้นแบบในการผลิตแรงงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดังกล่าวต่อไป สำหรับบริษัทอนาล็อก ดีไวเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสถานประกอบการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นต้นน้ำของการผลิตอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เพื่อการส่งออก ปัจจุบันมีพนักงาน 1,027 คน บริษัทได้สนับสนุนเครื่องเทสและเครื่อง Handler ให้กระทรวงแรงงานเพื่อให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี นำไปใช้ในการพัฒนาทักษะ Up skill และผลิตวิศวกรช่างเทคนิค สาขาอิเล็กทรอนิกส์ คนรุ่นใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ร่วมกับภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในการผลักดันการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน Up skill/ Re skill /Future skill ให้พนักงานในสถานประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานใหม่ และนักศึกษาอาชีวะให้เป็นแรงงานคุณภาพรองรับเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งแรงงานเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้การพัฒนาทักษะกำลังคนที่สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ มายกระดับภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีเพื่อเพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่บริษัทมีตำแหน่งงานรองรับน้องๆ แรงงานรุ่นใหม่ กว่า 1,500 ตำแหน่ง อาทิ วิศวกร ช่างเทคนิค โดยเน้นศักยภาพของผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี รวมทั้งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน 8 เดือน มีเงินเดือนพร้อมสวัสดิการให้และเมื่อฝึกงานจบรับเข้าทำงานทันที

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท ทีบีเคเค (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอมตะซิตี้ อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยมี นายมาซาโนบุ โอซาวะ ประธานบริหาร และพนักงาน ร่วมให้การต้อนรับ โดยบริษัทแห่งนี้เป็นสถานประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตร ปัจจุบันมีพนักงาน 1,125 คน รมว.แรงงาน และคณะ ได้เยี่ยมชมการดำเนินการด้านการพัฒนาแรงงานและแรงงานสัมพันธ์เชิงรุกด้วย EMPLOYEE EXPERIENCE MODEL ซึ่งบริษัทแห่งนี้เป็นต้นแบบองค์กรสุขภาวะระดับเงิน ได้รับรางวัลรักษามาตรฐานพร้อมต้นแบบระดับเพชรปีที่ 3 นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมโครงการทวิภาคี สร้างงานสร้างอาชีพ เยี่ยมชมชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ศูนย์พัฒนาบุคลากร และศูนย์ดูแลเด็ก โดยบริษัทแห่งนี้ยังได้ส่งเสริมให้คนพิการเข้าทำงานตามมาตรา 33 และมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีทักษะความรู้ความสามารถและประสบการณ์ได้ทำงานในสถานประกอบการในงานที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ