“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ยัน ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญปีใหม่ไทย ขณะที่ คกก.ไตรภาคี ถกเคาะสูตร 27 ก.พ.นี้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในบางพื้นที่ บางสาขาอาชีพ 400 บาทนั้นว่า คาดว่าจะขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเรายังยืนยันเหมือนเดิมว่า เราจะมีการประชุมโดยเฉพาะคณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เป็นคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการไตรภาคีชุดนี้จะมาทำการศึกษา ซึ่งคณะอนุกรรมการจะมีการประชุมในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ในช่วงเช้า และนำเสนอให้กับคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ในช่วงบ่าย เพื่อพิจารณาสูตรคำนวณการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ ก่อนที่จะทำการประกาศอีกครั้งหนึ่งว่า พื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไร ที่ควรจะได้รับค่าตอบแทนของค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาท ซึ่งผมเองยังยืนยันว่า เราจะเดินไปถึงตรงนั้นให้ได้ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามทำจนสุดความสามารถ เมื่อถามว่าทำไมเราถึงไม่ประกาศค่าจ้างขั้นต่ำทุกสาขาอาชีพ เพราะว่าคณะกรรมการไตรภาคีคำนึงถึงพี่น้องชาวเอสเอ็มอีเป็นสำคัญ เพราะถ้าประกาศเท่าเทียมกัน 400 บาททั้งทั้งระบบ ทั้งประเทศนั้น จะทำให้ได้รับผลกระทบต่อภาคเอสเอ็มอีล้มหายตายจากและย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศอื่นในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากถือครองแรงงานสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรามองในทุกมิติแล้ว เราค่อยๆ ประกาศ ค่อยๆ ทำ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็จะยึดถือนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมา โดยเฉพาะในปีนี้เราจะมี 400 บาทในบางสาขา แต่สุดท้ายในปี 2570 เราจะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่ใช่ทุกไม่ใช่ทุกสายอาชีพ
ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่ที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าค่าแรงขั้นต่ำในขณะนี้ไม่พอที่จะดูแลครอบครัว บางครอบครัวมี 3 - 4 ชีวิต แต่มีคนทำงานเพียงคนเดียว ซึ่งทางรัฐบาลก็พยายามที่จะแบ่งเบาภาระให้กับผู้นำครอบครัวโดยการขึ้นค่าแรง

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาและสรุปสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ ก่อนที่จะส่งให้จังหวัดนำไปพิจารณาในรายสาขาอาชีพ และรายพื้นที่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น