รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" พบแรงงานไทย ในเกาหลี ย้ำ! ค่าจ้างสูง สวัสดิการดี หากทำตามกฎหมาย เป็นต้นแบบให้แรงงานไทยรุ่นต่อไป

วันที่ 12 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลีใต้) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่บริษัท SAMHO DEVELOPMENT CO.,LTD เป็นบริษัทวิศวกรรมก่อสร้างที่รับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคหลายประเภท ซึ่งที่มาตรวจเยี่ยมเป็น สถานนี่รถไฟเมืองอินซอน ที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อกับกรุงโซล โดยบริษัทฯ ดังกล่าว มีลูกจ้างทำงาน เป็นคนต่างชาติ 1,094 คน เป็นคนไทย 1,073 คน สูงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ นายจ้างชอบแรงงานไทย เพราะ ขยัน ทำงานประณีต มีทักษะ เรียนรู้ไว การทำงานต้องตรงต่อเวลา

โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมด้วย

“ในวันนี้ ผมได้หารือเกี่ยวกับโอกาส และความต้องการจ้างงานแรงงานไทยเพิ่มเติมผ่านระบบ การจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) โดยกระทรวงแรงงานจะมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมของแรงงานไทยก่อนเดินทางไปทำงาน และเน้นย้ำให้แรงงานไทยฝึกพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาเกาหลี รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้แรงงานไทยได้ใช้เวลาว่างจากการทำงานเข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะภาษาเกาหลีที่จัดทำโดย HRD Korea จากการหารือพบว่าการทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี นั้นมีสวัสดิการที่ดี ซึ่งแรงงานไทยที่สนใจสามารถติดต่อสมัครมาทำงานกับกรมการจัดหางานได้เลย โดยขอให้เดินทางมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยแรงงานไทยเป็นที่ชื่นชอบของนายจ้าง เนื่องจากมีความขยัน ทำงานประณีต มีทักษะ และเรียนรู้ไว ทำงานตรงต่อเวลา อย่างไรก็ดี ขอให้แรงงานไทยทุกคนดูแลรักษาสุขภาพ อย่ายุ่งเกี่ยวกับอบายมุขต่าง ๆ ขอให้แรงงานไทยทุกคนปฏิบัติงานโดยมุ่งเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ (Safety First) รวมถึง มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เรียนรู้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอด/ถ่ายทอดเทคโนโลยี เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทย และเป็นต้นแบบให้กับแรงงานไทยรุ่นต่อ ๆ ไป ” นายพิพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น