'พิพัฒน์'ขึ้นดอยวาวี พบไทยชาวเขา ปลูกกาแฟ แนะพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มรายได้พร้อมผนึกเอกชนรับซื้อกาแฟ และแมคคาเดเมีย ขยายตลาดส่งออกทั่วโลก ดันแรงงานอิสระเข้าประกันตน ม.40

วันที่ 17 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานรับฟังบรรยายสรุปพร้อมพบปะหารือกับผู้ประกอบการนายจ้าง ผู้นำชุมชนท้องถิ่นท้องที่ขึ้นดอยวาวี เยี่ยมชมดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ผลิตกาแฟ และเยี่ยมชมบูธกิจกรรมการให้บริการด้านแรงงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงราย โดยมี นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงราย นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินัล จำกัด นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินัล จำกัด นายอำเภอแม่สรวย อาสาสมัครแรงงาน แรงงานนอกระบบ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีแรงงานนอกระบบที่ทำอาชีพเกษตรกรไทยและต่างด้าวสูงเกือบ 5 แสนคน และได้มาพบผู้ประกอบการที่ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน อย่างดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ซึ่งสถานประกอบการที่สนับสนุนและส่งเสริมชาวบ้านที่เป็นเกษตรในพื้นที่ชุมชนโดยรอบได้ปลูกและรับซื้อผลผลิตกาแฟและแมคคาเดเมียจากกลุ่มแรงงานในพื้นที่ รวมทั้งจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย และดูแลสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ทำให้แรงงานมีอาชีพ สร้างรายได้ในครัวเรือน สอดคล้องกับภารกิจกระทรวงแรงงานที่ดูแลแรงงานอย่างครบถ้วนในทุกมิติ ผมจึงขอชื่นชมผู้บริหารดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ที่เป็นสถานประกอบกิจการต้นแบบในการส่งเสริมการจ้างงาน คุ้มครองและสวัสดิการแรงงานแรงงานทุกกลุ่มทั้งวแรงงานไทย แรงงานต่างด้าว แรงงานนอกระบบ ให้มีสิทธิอย่างเท่าเทียม ยกระดับคุณภาพชีวิต

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และคณะ ได้เยี่ยมชมโครงการกระทรวงแรงงานให้บริการประชาชน เพื่อประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้เข้าถึงบริการทุกด้านของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ บริการให้ปรึกษาปัญหาด้านแรงงาน รับลงทะเบียนสมัครงานทั้งในและต่างประเทศ บริการตำแหน่งงานว่าง ให้คำปรึกษาการทำงานของคนต่างด้าว บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตรและซ่อมรถมอเตอร์ไซด์ รับสมัครฝึกอาชีพสาขาต่างๆ สาธิตอาชีพพนักงานผสมเครื่องดื่ม ค็อกเทล ทำขนมวาฟเฟิล สาธิต IOT โมบาย เพื่อการเกษตร บริการให้คำปรึกษากฎหมายด้านคุ้มครองแรงงาน และด้านความปลอดภัยในการทำงาน ให้บริการด้านประกันสังคม รับสมัครผู้ประกันตน มาตรา 40 กลุ่มแรงงานอิสระ ให้คำปรึกษางานประกันสังคม เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศภายในงานต่างได้รับความสนใจจากอาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานที่มาร่วมงาน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายที่มาร่วมงานคับคั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น