"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)
อดีตส.ส.จังหวัดเชียงราย เขต 4 นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการ​ ​รมว.ศธ.นายกมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ.​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด​ ​ศธ.​ นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา​ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ.​ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการ กอศ. นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดี​ สกร. นายพิเชฐร์ วันทอง รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.​ นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กช. ร่วมคณะมาด้วย​ และมี​ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา​ ​ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ​ ผอ.โรงเรียน​ ครู​ บุคลากรทางการศึกษาและ นักเรียน​ ร่วมให้การต้อนรับ

นาย​สุรศักดิ์​ กล่าวว่า​ ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของ​ ศธ. ในวันนี้​ ศธ. โดย​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายการศึกษา ที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย ได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพ​ และสมรรถนะ​ที่สำคัญจำเป็น ตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน ภายใต้แนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ​ ศธ.นำไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาตามแนวคิด การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยแบ่งเป็น 2 เรื่องหลัก คือ นโยบายที่เน้นหนักในการทำงาน และนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย​ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

"ทั้งนี้รัฐบาลได้มีนโยบายด้านการศึกษา ที่จะปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัดได้เข้าถึงการเรียนรู้อย่างทั่วถึง เพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลกสมัยใหม่ อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งยังให้ความสำคัญต่อความมีคุณภาพ ของครูทั้งประเทศ รวมถึงการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของนักเรียนทุกคน​"รมช.ศึกษาธิการ​ กล่าว

นายสุรศักดิ์​ กล่าวต่อว่า​ สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ ขอขอบคุณโรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม เจ้าของสถานที่ การตีกลองสะบัดชัยจากโรงเรียนอนุบาลเชียงของ ขอบคุณคณะครูและนักเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการการดำเนินงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ทั้ง 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล เชียงของ โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น และโรงเรียนบ้านส้าน ขอบคุณท่านผู้บริหาร คณะครู เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่มาร่วมประชุม ติดตามการดำเนินงานฯ รวมถึงได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้รับไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านผู้บริหารทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ คณะครูตลอดจน เจ้าหน้าที่ทุกคนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของท่านในทุกโอกาส

จากนั้นรมช.ศธ.พร้อมคณะได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพร้อมแจกไอศกรีม​ให้กับนักเรียนซึ่งสร้างรอยยิ้มให้กับนักเรียนทุกคนที่ได้รับประทานไอศกรีม​คลายความร้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย