"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)
อดีตส.ส.จังหวัดเชียงราย เขต 4 นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการ​ ​รมว.ศธ.นายกมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ.​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด​ ​ศธ.​ นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา​ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ.​ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการ กอศ. นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดี​ สกร. นายพิเชฐร์ วันทอง รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.​ นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กช. ร่วมคณะมาด้วย​ และมี​ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา​ ​ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ​ ผอ.โรงเรียน​ ครู​ บุคลากรทางการศึกษาและ นักเรียน​ ร่วมให้การต้อนรับ

นาย​สุรศักดิ์​ กล่าวว่า​ ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของ​ ศธ. ในวันนี้​ ศธ. โดย​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายการศึกษา ที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย ได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพ​ และสมรรถนะ​ที่สำคัญจำเป็น ตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน ภายใต้แนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ​ ศธ.นำไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาตามแนวคิด การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยแบ่งเป็น 2 เรื่องหลัก คือ นโยบายที่เน้นหนักในการทำงาน และนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย​ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

"ทั้งนี้รัฐบาลได้มีนโยบายด้านการศึกษา ที่จะปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัดได้เข้าถึงการเรียนรู้อย่างทั่วถึง เพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลกสมัยใหม่ อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งยังให้ความสำคัญต่อความมีคุณภาพ ของครูทั้งประเทศ รวมถึงการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของนักเรียนทุกคน​"รมช.ศึกษาธิการ​ กล่าว

นายสุรศักดิ์​ กล่าวต่อว่า​ สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ ขอขอบคุณโรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม เจ้าของสถานที่ การตีกลองสะบัดชัยจากโรงเรียนอนุบาลเชียงของ ขอบคุณคณะครูและนักเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการการดำเนินงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ทั้ง 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล เชียงของ โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น และโรงเรียนบ้านส้าน ขอบคุณท่านผู้บริหาร คณะครู เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่มาร่วมประชุม ติดตามการดำเนินงานฯ รวมถึงได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้รับไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านผู้บริหารทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ คณะครูตลอดจน เจ้าหน้าที่ทุกคนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของท่านในทุกโอกาส

จากนั้นรมช.ศธ.พร้อมคณะได้เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพร้อมแจกไอศกรีม​ให้กับนักเรียนซึ่งสร้างรอยยิ้มให้กับนักเรียนทุกคนที่ได้รับประทานไอศกรีม​คลายความร้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง ศธ.เร่งแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ย้ำเดินหน้าแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา ช่วยกันปลูกฝังให้เกลียดชังยาเสพติด แนะแบ่งเงินรางวัลนำจับเป็น 2 ส่วน เพื่อสร้างแรงจูงใจการทำงานของเจ้าหน้าที่

‘เศรษฐา' สวมเสื้อชนเผ่าเย้า ลุยแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ พื้นที่แม่จัน

“เศรษฐา" ลงพื้นที่แม่จัน สวมเสื้อชนเผ่าอิ้วเมี่ยน มรับฟังปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ คาด ร่างพ.ร.บ.ชาติพันธุ์ จบเดือนนี้ ใช้เวลาพิสูจน์สัญชาติจาก 180 วัน เหลือ 5 วัน

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง