'ครูอุ้ม-ครูเอ' เผย เตรียมจัดใหญ่มหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค พร้อมอัพเกรดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1-ม. 6 ให้มีความเหมาะสมทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมปัจจุบัน

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้แผนการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีความคืบหน้าไปมาก ภายใต้การดำเนินการ 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัด เสวนา “รูปแบบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ที่เหมาะสมกับสังคมไทย” เป็นการนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์นานาชาติ ,พัฒนาครูต้นแบบเทิดทูนสถาบันสำคัญของชาติ ,การจัดมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองใน 4 ภูมิภาค ,การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ “ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ,การจัดประกวดสื่อวิดีทัศน์/ภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และ Roadshow นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์พร้อมกัน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

“โดยมีหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการทุกสังกัด ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ร่วมดำเนินงาน ทั้ง การจัดทำแผนแม่บท การเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ และการพัฒนาแกนนำประวัติศาสตร์ สำหรับแผนการดำเนินการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ปี 2567 ได้แก่ การจัดตั้งคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรประวัติศาสตร์ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีความเหมาะสมและทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในปัจจุบัน มีการจัดมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7- 8 มิ.ย. 2567 ที่ จ.แพร่ ครั้งที่ 2 จัดในเดือน ก.ค. 2567 ที่ จ.บุรีรัมย์ ครั้งที่ 3 จัดในเดือน ส.ค.2567 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และครั้งที่ 4 จัดในเดือน ส.ค. 2567 ที่ จ.ลพบุรี ” รมช.ศธ. กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามรูปแบบของกิจกรรม ประกอบด้วย การแต่งตัวพื้นเมืองไทยประยุกต์ร่วมงาน ,การรวมร้านค้าหลากหลายในจังหวัด ,Exhibition ประจำจังหวัด ,การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์จากนักเรียน นักศึกษา โรงเรียนต้นแบบ, การเสวนาด้านประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น นอกจากนี้ยังจะมีการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ “ ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ” ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พระราชประวัติพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 1-10 การนำเสนอ Best Practice เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ การเสวนาประเด็นทางประวัติศาสตร์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น ทั้งนี้ในการดำเนินการตามแผนดังกล่าว พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายเพิ่มเติมว่าจะให้มีการจัดงานมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมืองใน 4 ภูมิภาค โดยในวันที่ 28 ก.ค.2567 จะมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเน้นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเชื่อมโยงความมีคุณูปการของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อสังคมไทย พร้อมกันนั้นในวันดังกล่าวจะมีการจัดงานใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ รวมทั้งจัดกิจกรรม Roadshow นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์พร้อมกัน 77 จังหวัดทั่วประเทศด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว