"ชาดา" ประธานในพิธีส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ พร้อมอำนวยพร ระบุผู้แสวงบุญ เปรียบเสมือนทูตสันติภาพของไทย

"ชาดา" ประธานในพิธีส่งชาวไทยมุสลิม แสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ พร้อมอำนวยพร ระบุผู้แสวงบุญ เปรียบเสมือนทูตสันติภาพของไทย นำเสนอภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอันงดงามสู่สายตาชาวโลก พร้อมได้เรียนรู้วัฒนธรรม และรู้จักผู้คนจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

วันที่ 5 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2567 โดยมี จุฬาราชมนตรี เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ, ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเพื่ออำนวยพรและเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์
.
นายชาดากล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาส่งพี่น้องมุสลิม ปัจจุบันมีพี่น้องมุสลิมทั่วโลกกว่า 3,000,000 คน เดินทางสู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์ โดยในนั้นเป็นคนไทยกว่า 7,000 คน การไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นการส่งเสริมให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของหลากหลายประเทศ และรู้จักพี่น้องมุสลิมที่ไปประกอบพิธี ซึ่งรัฐบาลไทยโดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้การสนับสนุน และส่งเสริมการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตลอดมา เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้รับความสะดวกสบาย
.
"การไปประกอบพิธีฮัจญ์ เหมือนกับเราเป็นตัวแทนจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการประพฤติตนหรือว่าการไปอยู่ร่วมกับคนจำนวนมาก ต้องคํานึงถึงศักดิ์ศรีของความเป็นคนไทย เพื่อจะได้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม มีความดีงาม โดดเด่น ซึ่งท่านก็เปรียบเสมือนกับเป็นทูตสันติภาพของไทย ที่จะออกไปทําให้พี่น้องมุสลิมทั่วโลกได้รู้ถึงความงดงามของความเป็นไทย และได้รู้ว่าพี่น้องมุสลิมไทยนั้นมีวัฒนธรรม มีประเพณีที่ดีงาม และมีเอกลักษณ์ที่สําคัญ ขอให้พี่น้องมุสลิมที่เดินทางไปทําพิธีฮัจญ์ทุกท่านจงภูมิใจว่าท่านก็คือตัวแทนของประเทศไทย" รมช.มหาดไทยกล่าว
.
นายชาดา กล่าวอีกว่า ในการเดินทางไปครั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ให้การต้อนรับและดูแลพี่น้องมุสลิมอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองและผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งสายการบินซาอุดีอาระเบียนแอร์ไลน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย และการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือภารกิจนี้ และขออํานวยพรให้พี่น้องมุสลิมเดินทางโดยสวัสดิภาพ
.
สำหรับการประกอบพิธีฮัจย์ เป็นบทบัญญัติของศาสนาอิสลามประการสำคัญ ดังนั้นในเทศกาลฮัจย์ทุกปี จะมีพี่น้องมุสลิมทั่วทุกมุมโลกรวมทั้งพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประมาณ 3 ล้านคน โดยในช่วงเทศกาลฮัจย์ ประจำปี พ.ศ.2567 (ฮ.ศ.(ฮิจเราะห์ศักราช) 1445) จะมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 7,738 คน โดยเดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จำนวน 6 เที่ยวบิน รวมผู้เดินทาง 2,100 คน
.
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อให้บริการตรวจสอบหลักฐานเอกสารต่างๆที่ใช้การเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย และได้ปฏิบัติศาสนกิจได้ครบถ้วนตามหลักศาสนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซาบีดา' ลุยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รายงานมีฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ. อุทัยธานี

“อนุทิน” ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย คุณภาพชีวิต มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน “ความมั่นคงปลอดภัย - เศรษฐกิจ - สะดวกสบาย”

วันนี้ (16 ต.ค. 67) เวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถ.วิภาวดีรังสิต

มท.1 ยันแต่งตั้งโยกย้ายขรก.ระดับสูง ไม่มีสายใคร ทุกคนต้องทำงานรับนโยบายได้

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์เพื่อขอให้ กกต.ตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า

ครม. เคาะเยียวยาน้ำท่วมแบบเหมาจ่าย 9 พันบาท เผยหลายครัวเรือนได้แล้ว 5 พัน จะได้รับเพิ่มเติม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การเยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเปลี่ยนเป็นการช่วยหลือแบบเหมาจ่ายอัตราเดียว

เผยอาการป่วย 'พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์' อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ผ่าตัดเปลี่ยนไต เม.ย.67

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความตอนหนึ่งว่า ความจริงเกี่ยวกับการป่วยของ ท่านพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (เกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2567

'อนุทิน' ชี้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน เสียชีวิตหลายราย ถือเป็นภัยพิบัติ ผู้ว่าฯต้องควบคุมสถานการณ์

จากกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า หน้าเซียร์รังสิต มีผู้เสียชีวิตหลายคน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย