ดีป้า ปักหมุด Smart Economy Showcase ครบ 3 จังหวัด ความสำเร็จเกินคาด พร้อมรุกแผนส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ

21 มกราคม 2565, จังหวัดพิษณุโลก - ประกาศความสำเร็จปักหมุด โครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบ ครบ 3 จังหวัดนำร่อง ประกอบด้วย อุบลราชธานี สงขลา และล่าสุดกับงานแถลงข่าวเปิดกิจกรรม Smart Economy Showcase จ.พิษณุโลก พร้อมเผยผลสำเร็จโครงการฯ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 27 ล้าน เตรียมเดินหน้าแผนต่อยอดส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ   

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า  เป็นประธานเปิดกิจกรรม Smart Economy Showcase จังหวัดพิษณุโลก ภายใต้แนวคิด “สร้างโอกาสให้ธุรกิจ ปรับวิถีชีวิตให้คิดอย่างดิจิทัล” โดยได้รับเกียรติจาก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานท้องถิ่น องค์กรต่างๆ รวมถึงดิจิทัลสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการ ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ณ โรงแรมท็อปแลนด์ จ.พิษณุโลก

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า  วันนี้ ดีป้า ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบ ครบทั้ง 3 จังหวัดนำร่อง  ได้แก่ อุลราชธานี สงขลา และพิษณุโลก แล้วซึ่งผลการดำเนินโครงฯ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด มีผู้ประกอบการธุรกิจ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,350 ราย สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ได้มากกว่า 27 ล้านบาท และเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จ ดีป้า มีแผนส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลให้กระจายตัวและครอบคลุมผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) อย่างเต็มรูปแบบ หรือเรียกว่า Digital Transformation ได้อย่างมั่นคง

จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสุดท้ายสำหรับโครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจอัจฉริยะต้นแบบในปีนี้ ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีความสำคัญ เชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจภูมิภาคและสะท้อนแนวทางการเติบโตของภูมิภาคได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีความสำคัญด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน กิจกรรม Smart Economy Showcase พิษณุโลก ดีป้านำ 30 ดิจิทัลสตาร์ทอัพชั้นนำ ทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่เข้ามาแนะนำ ให้ความรู้เกี่ยวกับ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อบริหารจัดการร้าน เพิ่มโอกาสการขาย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับบรรดาผู้ประกอบการในจังหวัด และพื้นที่ใกล้เคียง โดยหวังให้พิษณุโลกเป็นหนึ่งในเมืองต้นแบบอัจฉริยะ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 450 คน เกิดการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการ อีกทั้งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง “ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว”

ด้านนายรณชัย  กล่าวว่า พิษณุโลกเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญที่มีการค้าขายเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการธุรกิจมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจไปรอด โดยกิจกรรม Smart Economy Showcase ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่พิษณุโลกและใกล้เคียง ที่จะได้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพิ่มพูนทักษะองค์ความรู้ ทำให้เกิดความมั่นใจที่จะเลือกประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับธุรกิจ เป็นตัวช่วยบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ซึ่งผู้ประกอบการพร้อมที่จะปรับตัวสู่วิถีชีวิตใหม่และทางจังหวัดเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว ดำเนินการภายใต้มาตรการของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ด้วยการเว้นระยะห่าง ผ่านจุดคัดกรอง และจัดการเข้าชมงานเป็นรอบ เพื่อควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมงานไม่ให้เกิดความแออัด และสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และผู้ประกอบการรายย่อย (Micro Entrepreneurs) ในอุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภาคการค้าและบริการในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรม Smart Economy Showcaseได้ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. ณ โรงแรมท็อปแลนด์ จ.พิษณุโลก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

รมว.ดีอี เร่งขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรับมือเทคโนโลยีโลกใหม่อย่างยั่งยืน

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า แถลงข่าวเปิดโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย มุ่งสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่พร้อมรองรับการพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งอย่างยั่งยืน

ดีป้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลฟื้นตัว

ดีป้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น ชี้ผู้ประกอบการกังวลสถานการณ์การเมือง แม้ดัชนียังอยู่ในระดับเชื่อมั่น

ดีป้า ประกาศเข้าลงทุนใน VISAI นักพัฒนา AI สัญชาติไทย

ดีป้า ประกาศเข้าลงทุนครั้งใหญ่ ขับเคลื่อน VISAI ดิจิทัลสตาร์ทอัพผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ครบวงจรสำหรับภาคธุรกิจทะยานสู่ระดับ Pre-Series A เร่งเสริมความเข้มแข็งทางธุรกิจ และมุ่งให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงที่เกิดจากการพัฒนาโดยฝีมือคนไทยที่ทุกคนเข้าถึงได้ อีกทั้งเตรียมความพร้อมก่อนก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับสากล