กรมพระศรีสวางวัฒนฯ ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัย

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ โปรดให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์พระราชทานตรวจสุขภาพที่ จ.เพชรบูรณ์

23 ส.ค.2565 – สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โปรดให้นายนายวลฺลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 2,074 ชุด มอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อออกตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลเบื้องต้นแก่ราษฎรในพื้นที่ โดยมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมเชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

โอกาสนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการตรวจรักษาของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยมีจำนวนผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 77 ราย แบ่งเป็น 1.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ จำนวน 41ราย 2.ระบบทางเดินอาหาร จำนวน 6 ราย 3.ระบบผิวหนัง จำนวน 5 ราย 4.ระบบทางเดินหายใจ จำนวน 4 ราย 5.ด้านสุขภาพจิต จำนวน 3 ราย มีจำนวนผู้ป่วยส่งต่อ 5 ราย


จากนั้นได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย โดยลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง พร้อมมอบถุงยังชีพและกระเป๋ายาพระราชทานแก่ผู้ประสบภัย ในพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ 3 ครอบครัว ประกอบด้วย
1. นางสาวมิถุนา หาภา อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง เป็นผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากเส้นเลือดในสมองตีบตั้งแต่เดือนเมษายน 2565
2. นางบัวเขียน สุคนธรส อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138/1 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวันเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง เป็นผู้ป่วยติดบ้านจากการวินิจฉัยของแพทย์เกิดจากเส้นเลือดในสมองตีบในปี 2555
3. นางสาวหทัยชนก ตุลสุข อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 11 ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ป่วยด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบทำให้เกิดอาการชักอย่างต่อเนื่อง และโรคลมชัก


สำหรับสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และปริมาณน้ำแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้นสูง จนเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก ระหว่างวันที่ 8 -11 สิงหาคม 2565 ดังนี้


1. อำเภอหล่มเก่า มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 6 ตำบล 24 หมู่บ้าน บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ครอบครัว
2. อำเภอหล่มสัก มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 9 ตำบล 49 หมู่บ้าน เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก 8 ชุมชน บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 2,013 ครอบครัว


การนี้ รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เชิญพระกระแสความห่วงใยในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มีต่อราษฎรผู้ประสบความเดือดร้อนไม่ว่าจากภัยธรรมชาติหรือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พร้อมทั้งพูดคุยสร้างขวัญและกำลังใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติสุขต่อไป ยังความปลาบปลื้มในพระกรุณาธิคุณแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยอย่างหาที่สุดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงลงพระนาม MOU ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 4 สถาบัน

15 ธ.ค.2566 - เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปในพิธีลงพระนามและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับ 

โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบแก่ชาวนครสวรรค์-อุตรดิตถ์

30 ต.ค.2566 - เวลา 09.35 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน

องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย 4 อำเภอพิษณุโลก

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ร่วมกับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบสาธารณภัย 4 อำเภอ ได้แก่อำเภอบางระกำ อำเภอวังทอง อำเภอ

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยสัตว์แพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในอีสาน

ด้วยพระปณิธานอันแน่วแน่ของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยมีสุขภาพอนามัยที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน โดยทรงตระหนักดีว่า

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมสุโขทัย นัดถกรองอธิบดีกรมชลฯ เร่งเยียวยาผู้ประสบภัย

นายกฯ ถก รมต. เร่งหามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ห่วงสุโขทัยฝนตกตลอด นัดคุย ‘รองอธิบดีกรมชลฯ’ บ่ายนี้ ลงพื้นที่อุบลฯ 6 ต.ค. สั่งบูรณาการช่วยเหลือ ปชช. ทุกอย่าง