สาวไทยต้านตุรเคียไม่ไหว แพ้3-1 ตุรเคียเข้ารอบรองฯพบอิตาลี ศึกเนชั่นส์ลีก

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก2022 รอบ8 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศตุรเคีย ทีมนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย พบกับ”เจ้าภาพ”ตุรเคีย(ตุรกี) เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฏาคม2565

โดยทีมสาวไทยนั้น สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการวอลเลย์บอลไทย ด้วยการผ่านเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายเนชั่นส์ลีก (รอบ 8 ทีม)ได้เป็นครั้งแรก หลังจากจบรอบแรกในอันดับ 8  อันดับสุดท้าย ประกบคู่เจอเจ้าภาพ

ทั้งสองทีมเคยเจอกันมาหลายครั้ง แต่ในการแข่งขันเนชั่นส์ลีกที่ผ่านมา3ครั้ง เป็นฝ่ายตุรเคีย(ตุรกีเดิม) ที่ชนะไทยได้ทุกครั้ง ครั้งแรกปี 2018 ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ชนะ 3-1 , ปี 2019 ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก ชนะ 3-0  และ ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2021 ชนะ 3-1   ส่วนสาวไทยเคยเอาชนะตุรเคียได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรายการ Montreux Masters ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2016 และครั้งล่าสุดก็คงต้องย้อนไป 5 ปีที่แล้วที่สาวไทยถล่มตุรเคีย3เซ็ตรวด ในรายการ World Grand Prix ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก เมื่อปี 2017

สำหรับเนชั่นส์ลีก2022 ทั้งตุรเคียและไทย ไม่ได้เจอกันในรอบแรก แต่มาเจอกันในรอบก่อนรองชนะเลิศนี้เลย นัดนี้ ทีมนักตบสาวไทย จัด  6 คนแรก ประกอบด้วย”บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “บุ๋มบิ๋ม”ชัชชุอร โมกศรี,“เพียว”อัจฉราพร คงยศ, “เตย” หัตถยา บำรุงสุช , “เดียร์” จรัสพร บรรดาศักดิ์, “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์  เจ้าของสถิติเซ็ตเตอร์ยอดเยี่ยมอันดับ 1 ในการแข่งขันรอบแรกที่ผ่านมา และ”แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย ลิเบอโร่ ในขณะที่ตุรเคีย เจ้าภาพ นำโดย Erdem กัปตันทีม, Gunes, Sahin และ Karakurt

คู่นี้ ตุรเคีย ทีมอันดับ 5 ของโลก ดีกรีอันดับ 5 โตเกียวโอลิมปิกและเหรียญทองแดงชิงแชมป์ยุโรปปีที่แล้ว จบรอบแรก ในอันดับ 7 ชนะ 7 แพ้ 5 ส่วนสาวไทย ทีมอันดับ 14 ของโลก ดีกรีรองแชมป์เอเซียสองสมัยซ้อนและแชมป์ซีเกมส์ 15 สมัย จบรอบแรกในอันดับ 8

เกมการแข่งขันวันนี้ เซ็ตแรก สาวไทย ที่ตามอยู่ 3-8 แต่สู้สุดใจ จนในที่สุดสาวไทยพลิกกลับมาชนะ 25-23 ทำเอากองเชียร์เจ้าถิ่นเงียบสนาม

แต่อีกสามเซ็ตต่อมา “เจ้าภาพ”ตุรเคีย ที่ดีกรีเหนือกว่าไทยมาก เริ่มตั้งตัวได้ เล่นได้คงเส้นคงวา เด็ดขาดมากขึ้น ส่วนสาวไทยก็ยังถือว่าเล่นดี แต่มีหลายช่วงที่เล่นเสียเอง ทำให้ตุรเตีย กลับมาเอาชนะ 3 เซ็ตรวด 25-15, 25-18,25-21  ส่งผลให้ตุรเคียเป็นฝ่ายเอาชนะไทยไปในที่สุด 3-1 เซ็ต  ตุรเคีย เจ้าภาพเข้ารอบรองฯไปเจออิตาลี ที่เอาชนะจีนได้3-1 เซ็ต

โดยสถิติสาวไทยเกมนี้ “เพียว” อัจฉราพร คงยศ ทำ 21 คะแนนให้ไทย  “บุ๋มบิ๋ม”ชัชชุอร โมกศรี 15 และ”บีม”พิมพิชยา ก๊กรัมย์ 10 คะแนน ในขณะที่ Erdem ทำ 17 คะแนนให้ตุรเคีย

สำหรับสาวไทย ที่พ่ายในนัดนี้ ส่งผลทำให้เนชั่นส์ลีกในปีนี้ไม่มีทีมจากทวีปเอเซียผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเลย ทั้งญี่ปุ่น,จีนและไทย แพ้ในรอบ 8 ทีมหมด สำหรับทีมนักตบสาวไทย มีโปรแกรมการแข่งขัน ในเดือนกันยายนนี้กับศึกชิงแชมป์โลกที่เนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ รวมทั้ง AVC Cup ที่ประเทศฟิลิปปินส์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักตบสาวไทยรายงานตัว ฝึกซ้อมลุยศึกใหญ่ 'โค้ชยะ'ยอมรับ'เนชั่นส์ลีก'ท้าทาย

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2567 สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อ 25 นักตบลูกยางสาวไทย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เพื่อเตรียมความพร้อมลุยทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ตลอดปี 2567 นั้น

ไทย ได้เฮ! รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดลูกยางเนชั่นส์ ลีก 2024 รอบสุดท้าย

ไทย ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ 2024 เป็นที่แน่นอน โดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย มีการเชิญสื่อร่วมงานแถลงข่าวในการเป็นเจ้าภาพฯ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567

'เพียว'​ ภูมิใจกับเพื่อนร่วมทีม ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนตลอดทั้งปี

หลังจากที่ทีมตบลูกยางสาวไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะ เวียดนาม 3-0 เซต คว้าเหรียญทองแดงในมหกรรมกีฬา​เอเชียน​เกมส์​ ครั้งที่ 19 "หางโจว​เกมส์" ได้สำเร็จ ถือเป็นเหรียญทอง​แดงที่ 2 ของทีมสาวไทย ต่อจากปี 2014

ตบลูกยางสาวไทย ปิดจ๊อบชนะ เวียดนาม 3-0 คว้าทองแดง อชก.

การแข่งขันวอลเลย์บอล หญิง ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ยิมเนเซียม ภายในมหาวิทยาลัยหางโจว นอร์มอล คังเฉียน ทีมตบลูกยางสาวไทย ลงสนามในรอบชิงอันดับ 3 เพื่อแย่งเหรียญทองแดงกับ เวียดนาม

'โค้ชด่วน'​ ยอมรับเกมหน้าเจอจีน มีอะไรต้องงัดออกมาสู้ให้หมด

หลังจากที่ตบลูกยางสาวไทย พ่ายแพ้​ให้​กับ​ ญี่ปุ่น 0-3 เซต ทำให้ในรอบ 4 ทีม​สุดท้าย​ ต้องเข้าไปพบกับเจ้าภาพ จีน ในวอลเลย์บอล​ หญิง เอเชียน​เกมส์​ ครั้งที่ 19 "หางโจว​เกมส์"

ตบลูกยางสาวไทย ฟอร์มแรงชนะ มองโกเลีย 3 เซตรวด ลิ่วรอบสอง อชก.

การแข่งขันวอลเลย์บอล หญิง ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบแรก กลุ่ม บี ที่เต้อฉิง สปอร์ตส์ เซนเตอร์ ยิมเนเซียม วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่นัดแรกเอาชนะ ไต้หวัน 3-1 เซต ลงสนามนัดที่สอง พบกับ มองโกเลีย