กัมพูชาแบ่งจัดซีเกมส์ 5 เมือง 'ฟุตซอล-รักบี้' ไม่มีแข่งขัน

นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าสำนักงานซีเกมส์ (COO) เปิดคุ้มขุนพล ในซอยอ่อนนุช 44  แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน วันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ซึ่งล่าสุดสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ประกาศเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในอีก 5 ครั้ง ต่อจาก กัมพูชา ในปี 2566 เป็นที่เรียบร้อย

โดยการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2025 จะเป็น ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ในปี พ.ศ. 2568

ครั้งที่ 34 ปี 2027 จะเป็น มาเลเซีย จัดในปี พ.ศ. 2570

ครั้งที่ 35 ปี 2029 จะเป็นสิงคโปร์ จัดในปี พ.ศ. 2572

ครั้งที่ 36 ปี 2031 ( พ.ศ. 2574 ) จะเป็นสิทธิ์ของ สปป.ลาว

ครั้งที่ 37 ปี 2033 หรือปี พ.ศ. 2576  จะเป็นประเทศ ฟิลิปปินส์ ที่จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพกีฬาจัดการแข่งขัน

จากนั้น นายกองเอกชัยภักดิ์ ได้แถลงว่า จากการที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันของกัมพูชา ได้รับการยืนยันว่า ยังคงจัด 39 ชนิดกีฬา และ กีฬาสาธิตคือ เทคบอล รวมเป็น 40 ชนิดกีฬาเหมือนเดิม ส่วนสถานที่แข่งขันได้แบ่งออกเป็น 5 เมือง ประกอบด้วย เมืองเสียมเรียบ, เมืองสีหนุวิลล์, เมืองกำปอต, เมืองแกบ และ เมืองพนมเปญ

ในส่วนของชนิดกีฬาที่หลายชาติต้องการให้เพิ่ม ได้รับการยืนยันจากกัมพูชาแน่นอนแล้วว่า โปโลน้ำแต่เดิมทีมจัดเฉพาะทีมชาย แต่ ไทย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้ทักท้วงสุดท้าย เจ้าภาพจึงยอมจัดโปโลน้ำหญิงตามคำร้องขอ ส่วน  ฟุตซอล กับ รักบี้ฟุตบอล  ไม่มีจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน ( เนื่องจาก ฟุตซอล ไม่จัดเพราะเจ้าภาพไม่มีทีม ส่วน รักบี้ฟุตบอล เนื่องจาก กัมพูชา ไม่มีสมาคมฯรักบี้จึงไม่จัดแข่งขัน) 

สำหรับ ยิงปืน และ ยิงธนู หมากรุกสากล ยิมนาสติกลีลา , เรือพาย  และ คูราซ  ยังอยู่ระหว่างพิจารณาอีกครั้ง โดยจะให้คำตอบภายใน 2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นทั้งหมดจะเดินทางมาสรุปในระหว่างการประชุมสำนักงานซีเกมส์ที่ประเทศไทย คาดว่าเป็นวันที่ 15 สิงหาคม 2565  ซึ่งจะเป็นการสรุปในเรื่องชนิดกีฬาอย่างเด็ดขาดอีกครั้ง

ในส่วนของการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2025 ที่ประเทศไทย,ปีพ.ศ. 2027 ที่ประเทศมาเลเซีย และ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2029 ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้มีการตกลงร่วมกันระหว่าง 3 ชาติ จัดแข่งขันกีฬาใน CAT 1 ที่มี กีฬาว่ายน้ำ และ กีฬากรีฑา ส่วน CAT 2  กำหนดให้แข่งขันกีฬาสากลไม่ต่ำกว่า 24 ชนิดกีฬา และ CAT 3 ให้จัดได้อีก 10 ชนิดกีฬา โดย 5 ชนิดกีฬาเจ้าภาพสามารถเลือกได้เอง ที่เหลืออีก 5 ชนิดกีฬาเป็นกีฬาที่ 3 ชาติเห็นพ้องต้องกันให้จัด ซึ่งจะเริ่มที่ประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2568 เป็นครั้งแรก และนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของมหกรรมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มีการจัดเหมือนกัน

นอกจากนี้ได้รับการรายงานจากสหพันธ์เทควันโดโลกว่า เนื่องจากทางเจ้าภาพกัมพูชา ได้จัดให้มีการแข่งขัน มาเชี่ยลอาร์ตโคเรีย ซึ่งเป็นกีฬาที่ลอกเลียนแบบมาจากเกาหลีใต้ หากชาติใดส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ทางสหพันธ์ฯ จะตัดสิทธิ์ชาตินั้นเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กแนต'ทุบโต๊ะ'เอเชี่ยนอินดอร์ฯ เก็บตัวต่อแม้ใช้ไปแล้ว1,400ล. ตั้งเป้า1ใน3เอเชีย

ความเคลื่อนไหวการกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีนี่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ร่วมแข่งขัน ได้ร่วมประชุมถึงเรื่องงบประมาณการเก็บตัว ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

'จิมมี่ พิฆเนศ' โวยสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งเอเชีย เหยียดเพศที่3 พาชวดทองซีเกมส์

เรียกว่าเป็นนักกีฬา LGBTQ+ ที่น่าจับตามอง สำหรับ “จิมมี่ - พิฆเนศ สุขหยิก” นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ที่มีประเด็นหลังจากถูกสหพันธ์เอเชียฯ แบนห้ามออกสาว ฉาวความเป็นตัวเอง ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ผ่านมา งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 ไม่ขอปล่อยผ่าน ชวนเธอมา เพื่อเคลียร์ประเด็นครั้งแรก แบบล้วงลึกทุกความสงสัย ที่แฟนกีฬาอยากรู้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกจากใจจริง หลังถูกแบนสิทธิการแสดงออกจากเพศสภาพของตนเอง จนทำให้ชวดเหรียญทอง ความรู้สึกของเพศที่ 3 ที่อยู่ในกีฬาที่ถูกแบ่งว่าต้องเป็นผู้ชาย และล่าสุดมีกระแสจนถูกทาบทามเล่นละคร ฯลฯ แฟนๆสามารถติดตามคำสัมภาษณ์เต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/U36-ErukntU เท่านั้น

'เครือซีพี'สุดภูมิใจ มีส่วนในความสำเร็จ ของทัพกีฬาไทย ศึกซีเกมส์ที่กัมพูชา

ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเสร็จสิ้นภารกิจในการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 5 - 17 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยคว้ารวมได้ 108 เหรียญ เหรียญเงิน 96 เหรียญ และเหรียญทองแดง 108 เหรียญ รวมทั้งสิ้น 312 เหรียญ

เปิด 20 แข้งชบาแก้ว ลุยศึกซีเกมส์กัมพูชา ดวลสิงคโปร์ 3 พ.ค.นี้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำการประกาศรายชื่อ 20 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดลุยศึกฟุตบอลหญิงในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน-16 พฤษภาคม 2566

นักเตะช้างศึก เดินทางถึงกัมพูชา 'อิสสระ'มั่นใจลูกทีมพร้อมเต็มที่

ความเคลื่อนไหวนักเตะทีมชาติไทย ชุดซีเกมศืครั้งที่ 32 ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 เวลา 05.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ รวมตัวกันเพื่อเตรียมออกเดินทางไปที่ประเทศกัมพูชา โดยการเดินทางครั้งนี้นำโดย อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วยนักเตะ 18 คน โดยโจนาธาร เข็มดี และ เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์ จะเดินทางตามไปสมทบในภายหลัง