สาวไทยตบฟิลิปปินส์3-1 เข้าตัดเชือกกับ'จีน'แชมป์เก่า ศึกAVC Cup 2022

วอลเลย์บอล พีพีทีวี วอลเลย์บอลหญิง เอวีซี "พีเอ็นวีเอฟ" คัพ 2022 หรือ AVC CUP 2022 ที่ฟิลสปอร์ต อารีน่า เมืองปาซิก ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม เป็นการแข่งขันใน "รอบ 8 ทีมสุดท้าย ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่เข้ารอบเป็นที่ 2 กลุ่มบี พบกับ"เจ้าภาพ" ฟิลิปปินส์  ทีมอันดับ 3 กลุ่มเอ โดยสถิติการพบกัน 5 นัดหลังสุด ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย เอาชนะสาวฟิลิปปินส์ได้ ทั้งหมดและเป็นชัยชนะที่ทีมไทยเสียไปเพียงเซตเดียวเท่านั้น

การเจอกันนัดนี้"โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวชิรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนหญิงทีมชาติไทย ส่ง 6 คนแรก ประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม, วัชรียา นวลแจ่ม, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, พิมพิชญา ก๊กรัมย์,ชัชชุอร โมกศรี ,ฑิชากร บุญเลิศ และ ตัวรับอิสระ คือ ปิยะนุช แป้นน้อย 

การแข่งขันในเซตแรก   ช่วงต้นเซต สาวฟิลิปปินส์ ที่ได้เปรียบเสียงเชียร์ ทำให้เล่นสู้กับไทย ได้อย่างสูสี ก่อนที่ไทยจะมาทำแต้มนำหลังสกอร์ขึ้น 2 หลัก จากนั้น "บุ๋มบิ๋ม"ชัชชุอร และ "บีม"พิมพิชญา ก็ช่วยกันทำแต้ม ทำให้ทีมนักตบลูกยางสาวไทยชนะไป 25-18 ขึ้นนำ 1-0 เซต

เซตที่ 2 ทั้ง 2 ทีมยังเล่นได้อย่างคู่คี่สูสีในช่วงต้นเซต  แต่นักวอลเลย์บอลสาวไทย ที่ทำคะแนนนำ แต่ฟิลิปปินส์ ก็สามารถทำแต้มไล่มาเสมอ 16-16 และพลิกขึ้นนำ 20-17 ก่อนฟิลิปปินส์จะรักษาสกอร์ และชนะไป 25-23 ฟิลิปปินส์ ตีเสมอ 1-1 เซต

เซตที่ 3 นี้ ฟิลิปปินส์ ที่ได้เซตคืนมาตีเสมอ เริ่มมั่นใจมากขึ้นทำแต้มนำ แต่ทีมสาวไทยก็ไม่เสียความมั่นใจ ทำแต้มไล่มาเท่า 10-10 ก่อนที่สาวไทยจะคุมเกมเร่งเครื่องพลิกกลับมานำ 17-15 แต่เจ้าถิ่นก็ทำคะแนนมาเท่ากันที่ 19-19 แต่หลังจากนั้น สาวไทย ก็ไม่พลาดทำคะแนนปิดเซตนี้ด้วยการชนะไป 25-20 ทำให้ไทย ขึ้นนำ 2-1 เซต

เซตที่ 4  ทีมสาวไทย ได้ ธนัชชา  สุขสด และ พิมพิชญา ก๊กรัมย์ ช่วยกันทำแต้มในช่วงต้นเซต ผสมผสานกับการเล่นที่เหนียวแน่นของทีมสาวไทย จนนำห่าง 11-4 และหลังจากนั้นไทยมาเล่นบอลหลากหลาย จนฟิลิปปินส์จับทางไม่ได้ ก่อนสาวไทยจะชนะในเซ็ตนี้แบบง่ายดาย 25-9 สรุปแล้ว มทีมนักตบลูกยางสาวไทยชนะ ฟิลิปปินส์ 3-1 เซต  25-18,23-25,25-20 และ 25-9 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศสำเร็จ 

และการเข้ารอบรองฯในครั้งนี้ ทำให้สาวไทยเพิ่มสถิติการเข้ารอบรองฯ เอวีซี คัพ เป็นสมัยที่ 6  จาก 7 ครั้งที่มีการแข่งขัน โดยครั้งที่สาวไทยไม่ได้เข้ารอบรองฯ( 4 ทีมสุดท้าย) ก็คือปี 2014 ที่เสินเจิ้น ประเทศจีน ซึ่งครั้งนั้นสาวไทยแพ้ทุกทีมในรอบแรก (แพ้ไต้หวัน 2-3, แพ้คาซัคฯ 0-3,แพ้ญี่ปุ่น 0-3)และรอบก่อนรองฯ(8ทีม) แพ้จีน 0-3 ทำให้สาวไทยจบอันดับ 5 ในปีนั้น ซึ่งนับเป็นผลงานที่แย่ที่สุดในการแข่งขันรายการนี้ ทั้งๆที่ 2  ปีก่อนหน้านั้นสาวไทยคว้าแชมป์ และมาแข่งในฐานะแชมป์เก่า

สำหรับในรอบรองชนะเลิศ วอลเลย์สาวไทย จะพบกับ จีน แชมป์เก่า และแชมป์ 5 สมัย ที่เอาชนะสาวออสเตรเลีย  3 เซ็ตรวด 25-13,25-8, 25-8 โดยรอบรองฯจะแข่งในอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมนี้ เวลา 15.00 น ส่วนรอบรองชนะเลิศอีกคู่ สาวเวียดนามจะพบกับญี่ปุ่น

ส่วนออสเตรเลีย ต้องไปเจอกับฟิลิปปินส์ ในรอบจัดอันดับ 5-8 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

นักตบสาวไทยรายงานตัว ฝึกซ้อมลุยศึกใหญ่ 'โค้ชยะ'ยอมรับ'เนชั่นส์ลีก'ท้าทาย

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2567 สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อ 25 นักตบลูกยางสาวไทย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เพื่อเตรียมความพร้อมลุยทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ตลอดปี 2567 นั้น

ไทย ได้เฮ! รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดลูกยางเนชั่นส์ ลีก 2024 รอบสุดท้าย

ไทย ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ 2024 เป็นที่แน่นอน โดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย มีการเชิญสื่อร่วมงานแถลงข่าวในการเป็นเจ้าภาพฯ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา