'ช้างศึก'รอย้ำแค้นอิเหนา บอลอาเซียน 'AFF มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022'

สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน หรือ AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 (เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022) ณ ห้องบอลรูม 3 โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา 
 
สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 นั้น ทางสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ) ได้ให้"มิตซูบิชิ อิเล็คทริค" บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก รวมถึงระบบกลไกที่ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม เข้ามาเป็นสปอนเซอร์รายใหม่ประจำทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียนใหม่แทนที่เจ้าเดิม คือซูซูกิ
 
การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ และมีชื่อเสียงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี ซึ่งในการแข่งขันครั้งก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิ อิเล็คทริคได้เข้าร่วมสนับสนุนในฐานะ Co-sponsor ดังนั้นการแข่งขันในปี2022"มิตซูบิชิ อิเล็คทริค" เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลัก จึงใช้ชื่อการแข่งขันว่า   “AFF Mitsubishi Electric Cup 2022” จึงเป็นปีแรกของการเข้าร่วมในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ
 
สำหรับทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย 11 ชาติในอาเซียน ประกอบด้วย ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, บรูไน, เมียนมา, กัมพูชา และติมอร์ตะวันออก ซึ่งตามสถิติในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 13 ครั้งที่ผ่านมา มีทีมชนะเลิศเพียง 4 ชาติคือ ไทย 6 ครั้ง สิงคโปร์ 4 ครั้ง เวียดนาม 2 ครั้ง และมาเลเซีย 1 ครั้ง 
 
โดยครั้งล่าสุดเป็น "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่เอาชนะ อินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศด้วยสกอร์รวมสองนัดแบบขาดลอย 6-2 ประตู เป็นการกลับมาครองความยิ่งใหญ่ในรายการนี้ได้อีกครั้งของทีมชาติไทย และถือเป็นแชมป์สมัยที่ 6 ของทีมช้างศึกด้วย
 
สำหรับการผลการจับสลากจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม A ไทย ,ฟิลิปปินส์ ,อินโดนีเซีย,กัมพูชา ,บรูไน ,ติมอร์ เลสเต /กลุ่ม Bเวียดนาม, มาเลเซีย , สิงคโปร์ , เมียนมา , ลาว
 
ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน ครั้งที่ 14 "AFF Mitsubishi Electric Cup 2022" จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ถึง 16 มกราคม 2566 ซึ่งทางสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ)จะมีการประกาศตารางการแข่งขันออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้างศึก'U23 วางแผนลุย3งาน 'AFF-AFC​-เอเชียนเกมส์' เก็บตัว9ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ House of Thai Football สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดประชุมเตรียมความพร้อมของ ฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอล 3 รายกายในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2566

5 นักเตะทัพ 'ช้างศึก' พาเหรดติดทีมยอดเยี่ยมบอล 'เอเอฟเอฟ'

หลังจากที่ทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย เอาชนะ "ดาวทอง" ทีมชาติเวียดนาม 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ อาเซียน คัพ 2022 นัดที่สอง ส่งผลให้สกอร์รวมสองนัด ทีมชาติไทย เอาชนะ "ดาวทอง" ไป 3-2 คว้าแชมป์บอลอาเซียน สูงสุดที่ 7 สมัย นำห่างอันดับ 2 สิงคโปร์ ที่ทำได้ 4 สมัย ส่วน เวียดนาม 2 สมัย

'มาโน' วางเป้าต่อไปคือเอเชียน คัพ อยากพาทีมต่อกร 'ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้' ให้ได้

มาโน โพลกิ้ง กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย มุ่งมั่นอยากพาทัพ "ช้างศึก" เดินหน้าไปให้ไกลยิ่งกว่านี้ แต่อันดับแรกคือการรักษาตำแหน่งเบอร์ 1 ของอาเซียนเอาไว้ให้ได้ และเป้าหมายต่อไปคือศึกเอเชียน คัพ อยากทำทีมให้สู้กับ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ หรือซาอุดิอาระเบีย ให้ได้

'มาดามแป้ง' อัดฉีดแข้ง 'ช้างศึก' รวม 20 ล้าน หลังคว้าแชมป์อาเซียน สมัย 7

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย อัดฉีดแข้งช้างศึก เพิ่มอีก 10,000,000 บาท หลังจบเกมเปิดบ้านชนะ เวียดนาม 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ผงาดคว้าแชมป์อาเซียน 2022 สมัยที่ 7 มาครองได้สำเร็จ

'มาดามแป้ง' ปลุกใจ 'ช้างศึก' ดวล 'เวียดนาม' หวังเห็นแฟนบอลเต็มสนาม

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ปลุกใจทัพช้างศึก แสดงความมุ่งมั่นออกมาในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เวียดนาม ในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 หวังเห็นภาพบรรยากาศเชียร์สนามแตก เกิดขึ้นที่ สนามกีฬาธรรมศาสตร์ รังสิต

'ปาร์ค ฮัง ซอ' ลั่นมีแผนรับมือ 'ธีราทร' พร้อมเปิดเกมรุกใส่ 'ไทย' เต็มที่

วันที่ 14 มกราคม 2566 เวลา 17.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ ห้องแถลงข่าว สนามธรรมศาสตร์ ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน จัดการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน รอบชิงชนะเลิศ นัดที่สอง คู่ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติเวียดนาม