AIS eSports ยกระดับมาตรฐานนักพากย์กีฬาอีสปอร์ต ไปสู่Caster มืออาชีพ

นางสาวรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS

AIS eSports ตอกย้ำภารกิจการยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล ผ่านการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้าง Ecosystem ในอุตสาหกรรมเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งผู้พัฒนาเกม ดีไวซ์ ผู้จัดการแข่งขัน นักกีฬา หรือแม้แต่ แคสเตอร์ สตรีมเมอร์ และนักพากย์เกม ที่วันนี้เติบโตขึ้นไปพร้อมกับภาพรวมของอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น AIS eSports จึงเดินหน้าจัดโครงการ AIS eSports Young Caster Talent Season 2 เป็นปีที่ ต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานนักพากย์กีฬาอีสปอร์ตสู่การเป็น Caster มืออาชีพ ซึ่งช่วยเติมเต็มให้ Ecosystem มีความแข็งแกร่ง เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันการเติบโต Digital Economy หรือเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ผ่านการฝึกอบรมจากนักพากย์กีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอย่าง ไซคอป นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับการแชร์ประสบการณ์จาก Influencer ชั้นนำ โดยมีแพลตฟอร์มชั้นนำด้านอีสปอร์ตอย่าง Twitch Thailand เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานครั้งนี้

นางสาวรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS กล่าวว่า “นักพากย์กีฬาอีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เกิดขึ้นจากการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเมืองไทย ซึ่งจากการจัดโครงการเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับนักพากย์ได้เข้ามาเรียนรู้การพากย์อย่างมืออาชีพในปีที่ผ่านมากับโครงการ AIS eSports Young Caster Talent 2021 ทำให้เราเห็นข้อมูลสำคัญว่า วันนี้มีเยาวชนและคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่สนใจอยากเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต ในฐานะ Caster อีสปอร์ตระดับมืออาชีพ จึงเป็นเหตุผลที่เรายังคงเดินหน้าจัดโครงการดังกล่าวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

โดยยังคงความเข้มข้นของเนื้อหาที่เราได้นักพากย์กีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอย่าง ไซคลอป เข้ามาเป็นผู้จัดทำเนื้อหาการเรียนรู้ รวมถึงในปีนี้เรายังทำงานร่วมกับ Twitch Thailand ในฐานะแพลตฟอร์มด้านเกมและอีสปอร์ตที่ได้ชวน Influencer มาร่วมเปิดประสบการณ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกด้วย”

ความพิเศษของโครงการ AIS eSports Young Caster Talent Season 2 ในปีนี้ คือการขยายกลุ่มผู้สนใจเข้าร่วมโครงการออกเป็น กลุ่มคือ นักพากย์เยาวชนหน้าใหม่ ระดับมัธยมศึกษาอายุตั้งแต่ 1217 ปี ซึ่งจะเปิดรับสมัครในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก 20 คนจะได้รับโอกาสเข้าคอร์สฝึกอบรมการเป็นแคสเตอร์ระดับมืออาชีพ ทั้งหมด 24 ชั่วโมง

และกลุ่มนักพากย์รุ่นบุคคลทั่วไปที่มีอายุ 18 ขึ้นไป ที่จะเปิดรับสมัครในวันที่ ตุลาคม ซึ่งจะคัดเลือกผู้สมัครเป็นจำนวน 20 คนเช่นเดียวกัน เพื่อเข้าอบรมการเป็นแคสเตอร์ระดับมืออาชีพทั้งหมด 30 ชั่วโมง โดยทั้งสองกลุ่มจะมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบถัดไปจำนวน 2 คนที่มาร่วมงานระดับอาชีพกับ AIS eSports ที่มีรายการแข่งขันระดับประเทศมากมาย

นายตรีภพ เที่ยงตรง ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สเปคเตอร์ อีสปอร์ต จำกัด หรือ ไซคลอป กล่าวในฐานะผู้ดำเนินการจัดหลักสูตรเนื้อหาผู้เข้าร่วมว่า “วันนี้การพากย์กีฬาอีสปอร์ตไม่ได้เป็นเพียงแค่กิจกรรมยามว่างของผู้ชื่นชอบและคลั่งไคล้การแข่งขันเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้จากการเติบโตของตลาดและการแข่งขัน ทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะฉะนั้นการพัฒนาทักษะความสามารถของนักพากย์ให้ทันต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้ภาพรวมของอีสปอร์ตไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ต้องขอขอบคุณ AIS eSports ที่มอบโอกาสให้เราอีกครั้งเป็นปีที่ ในการฝึกฝนนักพากย์หน้าใหม่ทั้งเยาวชนและคนทั่วไปให้มีทักษะพร้อมที่เป็นนักพากย์มืออาชีพต่อไป ผมเชื่อว่าโครงการ AIS eSports Young Caster Talent Season 2 จะเป็นเหมือนกับจุดเริ่มต้นให้กับบรรดานักพากย์กีฬาอีสปอร์ตได้มีพื้นที่ในการฝึกฝนยกระดับความสามารถของตัวเอง และสร้างมาตรฐานของนักพากย์อีสปอร์ตของไทยให้มีความเป็นมืออาชีพต่อไป”

ทางด้าน นางสาวจิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์  ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์ ประเทศไทย Twitch กล่าวว่า “สำหรับ Caster ในประเทศไทยนั้น ยังเป็นอาชีพที่ใหม่ และคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจค่อนข้างมาก แต่มีหน่วยงาน หรือองค์กรที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในกลุ่มนี้ค่อนข้างน้อย การที่ AIS เปิดโอกาสให้กลุ่มนักพากย์ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับน้องๆ ให้ได้เรียนรู้ในทักษะที่หลากหลาย และเข้าใจในเกม กฎ และกติกา จนได้ลงสนามมาเป็นนักพากย์จริงๆ เรายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะไม่ได้เข้ามาในวงการเพื่อเป็นนักพากย์หน้าใหม่เท่านั้น แต่ทุกคนยังสามารถใช้โอกาสที่ได้รับนี้ไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต”

นางสาวรุ่งทิพย์ กล่าวในช่วงท้ายว่า “ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ เราจึงทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ที่อยู่ในคอมมูนิตี้ของตลาดในทุกระดับ และแน่นอนว่า Caster หรือ นักพากย์ ก็เป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญของอุตสาหกรรมอีสปอร์ต การลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับการสร้างองค์ความรู้และมาตรฐานของวิชาชีพจึงเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการนำพาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยามสปอร์ตจับมือAIS ถ่ายสดศึกเจลีก เชียร์2แข้งไทย'เช็ค-บุ๊ค' เริ่ม23ก.พ.นี้

SIAMSPORT จับมือ AIS ส่งตรงสุดยอดความมันจากขอบสนามถึงหน้าจอให้แฟนบอลชมสด และส่งกำลังใจเชียร์แข้งไทย บนเวที J.LEAGUE ทั้ง 152 แมตช์ พร้อมไฮไลต์ และรีรัน ตลอดฤดูกาล 2024 ได้แล้วบน AIS PLAY ช่อง SIAMSPORT เริ่มนัดแรก 23 กุมภาพันธ์ 2567 เฉพาะลูกค้า AIS เท่านั้น

ไทยส่ง3นักกีฬาอีสปอร์ต แข่ง'AFC eASIAN CUP 2023' ที่กาตาร์

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ร่วมกับ Konami’s eFootball (PES) จัดการแข่งขัน AFC eASIAN CUP 2023 Invitational eSport Event ขึ้นเป็นครั้งแรก ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 โดยจะทำการแข่งขันที่ ศูนย์การค้า Virtuocity - Doha Festival City ณ กรุง โดฮา ประเทศ กาตาร์ ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567