'กองทุนกีฬา'นำร่อง 'ราชบุรี โมเดล' จับมือ ส.กีฬาจังหวัดไทย พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นำทีมงาน ลงพื้นที่นำร่องที่จังหวัดราชบุรี รับทราบปัญหาและร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาการกีฬาของชาติไปสู่ความเป็นเลิศ พร้อมส่ง "มวยไทย" มาระเบิดศึกใหญ่ ในเดือน ธ.ค.นี้ ยกให้เป็น "โมเดลกีฬาจังหวัด" เพราะทุกภาคส่วนต่างร่วมมือร่วมใจกันพัฒนากีฬาอย่างเต็มที่ ด้าน "สินาด รุ่งจรูญ" นายกสมาคมกีฬาเมืองราชบุรี หวัง "กองทุนกีฬา" หนุนตั้ง "ศูนย์กีฬามวยไทยภาคตะวันตก" สร้างนักมวย ให้ประสบความสำเร็จเหมือน "มนัส บุญจำนงค์" ฮีโร่เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ เคยทำมาแล้ว ขณะที่ "พัณณ์วลัย โฉมยงค์" ผอ.กกท.ราชบุรี ชู สนามกีฬาจังหวัดราชบุรี พร้อมเป็นสังเวียนจัด "มวยไทย" ชี้ เตรียมปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อรับศึกกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ในปี 2567
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นำคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุนฯ เดินทางลงพื้นที่มาเยี่ยมชมสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี พร้อมประชุมหารือเรื่องกีฬากับคณะผู้บริหารของสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี โดยมี นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นางสาวพัณณ์วลัย โฉมยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดราชบุรี, "อี๊ด" นุชจรินทร์ สุขคงดำเนิน อดีตนักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย อดีตแชมป์เทควันโดโลก 2 สมัย พร้อมคณะ ร่วมต้อนรับ
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน สำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีบุคลากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 40 คน ในการบริหารงบประมาณกีฬาของประเทศ ที่มีกว่า 5,000 ล้านบาท โดยจะต้องดูและสนับสนุน 77 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดและ 89 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย รวมทั้งกิจกรรมพิเศษต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งการมาเยือนจังหวัดราชบุรีครั้งนี้ ถือเป็นจังหวัดนำร่อง ในการที่กองทุนฯ จะออกมาศึกษาดูงาน ร่วมหารือกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด อยากเข้ามารับทราบปัญหาของจังหวัดต่างๆ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาการกีฬาของประเทศไปด้วยกัน
 
ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า กองทุนฯ มีโครงการนำกีฬามวยไทย มาจัดแข่งขันที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (บอร์ด กองทุนกีฬา) ได้อนุมัติงบประมาณให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงประสานงานกับทางจังหวัดในการกำหนดสถานที่จัดการแข่งขันเท่านั้น
 
ทางด้าน นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า สมาคมฯ มีความยินดีและขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งกับการที่ได้รับคำแนะนำจากทางผู้จัดการกองทุนฯ เกี่ยวกับการจัดทำเอกสารของบประมาณจากกองทุนฯ ส่วนการที่กองทุนฯ มีโครงการนำมวยไทยมาจัดแข่งขันที่จังหวัดราชบุรี นั้นถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เรามีศักยภาพทั้งในเรื่องของสนาม ผู้ชม ตลอดจนกระแสความตื่นตัวของกีฬา ที่ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ ส่วนสถานที่จัดการแข่งขันนั้นก็มียิมเนเซี่ยม 4,000 ที่นั่ง ของ อบจ.ราชบุรี ที่ผ่านการจัดกีฬาต่างๆ มาแล้วมากมายไว้รองรับ สามารถจัดการแข่งขันได้แน่นอน
 
ขณะเดียวกันตอนนี้ สมาคมฯ มีนโยบายในการก่อตั้งศูนย์มวยไทยประจำภาคตะวันตก เนื่องจากจังหวัดราชบุรี มีนักกีฬามวยที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อาทิ มนัส บุญจำนงค์ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ปี 2004 และเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ ปี 2008 รวมทั้ง นนท์ บุญจำนงค์ อดีตนักชกทีมชาติไทย ที่สร้างชื่อเสียงมาอย่างมากมาย นอกจากนี้ยังมีค่ายมวยไทยกว่า 55 ค่าย อยู่ในจังหวัดด้วย หากได้จัดตั้งศูนย์ฯ นี้ขึ้นมามั่นใจว่าจะพัฒนาต่อยอดนักกีฬามวย ไปสร้างผลงานตามรอยเหล่าฮีโร่ได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนอนาคตเราเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ในปี พ.ศ.2567 ซึ่งตอนนี้ได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ของจังหวัด ดำเนินการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน
 
ส่วนนางสาวพัณณ์วลัย โฉมยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า กกท.จังหวัดราชบุรี ร่วมมือกับสมาคมกีฬาจังหวัดแห่งราชบุรี ทำงานร่วมกันอย่างเหนียวแน่น กิจกรรมกีฬาต่างๆ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะงานวิ่งกลางคืน "มูนไลท์ รัน ราชบุรี 2022" ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ ได้รับกระแสตอบรับจากพี่น้องในจังหวัดเป็นอย่างดี ส่วนการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 นั้น ตอนนี้เราได้จัดประกวดออกแบบโลโก้และมาสคอตประจำการแข่งขันแล้ว
 
ผอ.กกท.จ.ราชบุรี กล่าวต่อว่า ในส่วนที่กองทุนฯ จะมอบให้เราจัดการแข่งขันมวยไทย ในเดือน ธ.ค.นี้ นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก ขณะที่ สถานที่จัดการแข่งขันนอกจากยิมฯ 4,000 ที่นั่งแล้ว อยากจะเสนอให้ใช้สนามฟุตบอลจังหวัดราชบุรี เป็นอีกทางเลือก เพราะถือว่ามีความพร้อมทั้งระบบ เสียง สี เสียง ที่จอดรถ ที่สำคัญคือจะมีการปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับทราบมา พบว่า ทางจังหวัดราชบุรี ต่างมีความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนากีฬาของจังหวัดอย่างเต็มที่ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ สส.ในจังหวัด อบจ.ราชบุรี สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี กกท.จ.ราชบุรี รวมทั้งประชาชนชาวราชบุรี ได้ให้การสนับสนุนการกีฬาของจังหวัดอย่างเต็มที่โดยไม่มีเงื่อนไข นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและน่ายินดีอย่างมาก ตนมองว่านี่คือ "ราชบุรี โมเดล" ซึ่งทางกองทุนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุน เพื่อร่วมกันพัฒนาการกีฬาของจังหวัดไปสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ ซึ่งไม่เฉพาะราชบุรีเท่านั้น แต่รวมถึงสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด อีกด้วย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุปราณี'วอนทุกสมาคม ส่งบัญชีนักกีฬาคว้าเหรียญอชก. เพื่อเร่งจ่ายให้เร็ว

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตามที่ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน จนถึงวันที่ 7 ตุลาคมก่อนปิดฉากการแข่งขันเพียงวันเดียว โดยคว้าไปแล้ว 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 30 เหรียญทองแดง ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอุดหนุนเงินรางวัลของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กำหนดหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ไว้ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 % และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 % ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับนั้น NSDF มีนโยบายชัดเจนที่จะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้กับนักกีฬาอย่างเร็วที่สุดเพราะต้องการตอบแทนนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยเวลานี้ทีมงานของ NSDF รวบรวมข้อมูลสรุปเรื่องของเงินรางวัลแบบเรียลไทม์ทันทีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลจะรวบรวมยอดเงินรางวัลไว้ทันที ซึ่งเมื่อจบอีเวนต์สุดท้ายที่ชิงชัยในวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพิธีปิดการแข่งขันจะสามารถสรุปยอดเงินรางวัลได้อย่างชัดเจน

กองทุนฯดันเจ็ตสกี ถ่ายสด121ชาติทั่วโลก ศึก'เวิลด์ซีรี่ส์'จากสหรัฐฯ ช่องทรูวิชั่นส์

หนึ่งในโปรเจ็ค “ซอฟต์พาวเวอร์กีฬาไทย” ที่กำลังเติบโตอย่างสูงบนเวทีโลก ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก WGP#1 Waterjet World Series 2023 เตรียมถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม สนามที่ 3 จากเมืองเลคฮาวาซู สหรัฐอเมริกา สู่ผู้ชมทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน ใน 121 ประเทศ ตรงกับเวลาไทยเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยยิงสัญญาณผ่านทรูสปอร์ต พร้อมวางแผนดันพีคถ่ายทอดสดสนามชิงชนะเลิศ ที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้ชมทั่วโลกทะลุ 90 ล้านคน เนื่องจากความสำคัญของคอนเท้นท์และเวลาถ่ายทอดสดทั่วโลกเหมาะสม ด้านนางสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฯ วางเป้าหมายซอฟต์พาวเวอร์ โชว์ท่องเที่ยวไทยสวยงามบนสื่อโลก ส่วนกีฬาจะเป็นการประกาศความสำเร็จประเทศไทย เป็นเจ้ากีฬาความเร็วแห่งพื้นน้ำของโลก มั่นใจชาติได้ประโยชน์มหาศาล

'คลังกองทุน'วอนคนกีฬา ต้องศึกษาเพื่อเข้าใจ ขั้นตอนเบิกจ่ายเงินจาก กกท.

เรื่องราวกระบวนการขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินในวงการกีฬาถูกพูดถึงกันบ่อยครั้ง ทั้งถูกพูดมาจากกลุ่มคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้นเป็น "คนกลุ่มไหน" ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว คำตอบคือ "ฝ่ายคลัง" ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ผู้จ่าย" เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอ และได้รับการอนุมัติแล้ว

'มวยไทย'บุก'กว่างโจว' กระแสตอบรับล้นหลาม สร้างซอฟต์เพาเวอร์สู่นานาชาติ

การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว, คณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในประเทศจีน ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายนที่ผ่านมา ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน

'ผจก.กองทุนฯ'แจงยิบ ประเด็นตัดงบสมาคมกีฬา-เงินค้าง ขั้นตอนเบิกจ่าย

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ชี้แจงขั้นตอนระเบียบการยื่นขอเงินสนับสนุนกีฬา และการเบิกจ่ายตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เรื่องการส่งเสริม หรือการสนับสนุนงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสมาคมกีฬาต่างๆ ทั้งสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จำแนกเป็น 4 ประเด็น ความรวดเร็ว-ความโปร่งใส-ความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ-เงินค้างท่อ โดยกระบวนการยื่นของบ และการเบิกจ่ายจะขึ้นอยู่ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้พิจารณา

กองทุนฯลงมือเอง เคลียร์ปัญหา'เงินค้างท่อ' ให้เบิกจ่าย โปร่งใส รวดเร็ว

จากกรณีปัญหา “เงินค้างท่อ” ในวงการกีฬาไทยกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ในการดำเนินกิจกรรมกีฬาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะผู้เบิกจ่ายเงินกองทุน และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)ในฐานะผู้อนุมัติงบประมาณ ได้พยายามร่วมมือกับสมาคมกีฬาทั้งแห่งประเทศไทยและแห่งจังหวัด ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วงการกีฬาไทยเดินหน้าพัฒนาต่อไปนั้น