'ริเบรี' อดีตแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 39 ปี

ฟรองค์ ริเบรี อดีตดาวเตะจอมพริ้วทีมชาติฝรั่งเศส ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในวัย 39 ปี ปิดฉากอาชีพนักฟุตบอลกว่า 2 ทศวรรษ

ปีกความเร็วสูงที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในตัวรุกริมเส้นที่ดีที่สุดของโลกในช่วงหลายปีก่อน ตัดสินใจยุติอาชีพนักฟุตบอลอย่างเป็นทางการ หลังโลดแล่นในเส้นทางนี้มานานถึง 22 ปีเต็ม

ฟรองค์ ริเบรี ประสบความสำเร็จในอาชีพอย่างมากมายโดยเฉพาะกับการเล่นให้ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก เจ้าตัวมีส่วนช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี 9 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย, สโมสรโลก 1 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย รวมถึงเดเอฟเบ ซูเปอร์ คัพ 4 สมัย

นอกจากนี้เจ้าตัวยังผ่านการค้าแข้งให้กับหลายสโมสรในยุโรป ไล่ตั้งแต่สโมสรแรกในอาชีพ อย่าง บูโลญน์ ในลีกบ้านเกิด ตามด้วย อาเลส, แบรสต์, เม็ตซ์, กาลาตาซาราย, โอลิมปิก มาร์กเซย, บาเยิร์น มิวนิค, ฟิออเรนตินา และสโมสรสุดท้าย คือ ซาแลร์นิตานา ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี

รวมไปถึงการติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปี 2014 โดยเป็นหนึ่งในขุนพลทัพ “ตราไก่” ชุดรองแชมป์โลก 2006 ที่พ่ายแพ้ให้กับ อิตาลี ในการดวลจุดโทษตัดสิน ลงเล่นไปทั้งหมด 81 นัด ทำไป 16 ประตู

ขณะที่รางวัลส่วนตัว ฟรองค์ ริเบรี เคยก้าวขึ้นไปคว้าอันดับที่ 3 ในการประกาศผล “ฟีฟ่า บัลลงดอร์” เมื่อปี 2013 ซึ่งปีดังกล่าวหลายฝ่ายยกให้เขาเป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลนี้ไปครองด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายถ้วยดังกล่าวตกไปเป็นของ คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส

อย่างไรก็ตามในช่วงหลังด้วยอายุอานามที่มากขึ้น เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้งนับตั้งแต่ย้ายออกจาก บาเยิร์น มิวนิก จนมาค้าแข้งในลีกอิตาลี กับ ซาแลร์นิตานา ก่อนจะประกาศแขวนสตั๊ดในที่สุด

ฟรองค์ ริเบรี กล่าวแบบสั้นๆ ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ว่า “แม้บอลจะหยุดไปแล้ว แต่ความรู้สึกข้างในผมยังไม่หยุดลง ขอบคุณทุกคนสำหรับเส้นทางการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สเปอร์ส' ตกลงขาย 'เคน' ไปบาเยิร์น หลังได้ข้อเสนอมูลค่า 95 ล้านปอนด์

"ไก่เดือยทอง" ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ บรรลุข้อตกลงปล่อยตัว แฮร์รี เคน กองหน้าตัวเก่งไปให้กับ บาเยิร์น มิวนิก เรียบร้อยแล้ว ด้วยค่าตัวราว 95 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4.2 พันล้านบาท

'บาเยิร์น' ไม่ยอมแพ้ล่า 'เคน' ร่วมทัพ ยื่นข้อเสนอใหม่มูลค่าเกือบ 100 ล้านปอนด์

"เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิก ยังไม่ละความพยายามที่จะดึงตัว แฮร์รี เคน หัวหอกทีมชาติอังกฤษ ไปล่าตาข่ายในศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี ถึงแม้ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ จะยืนยันว่าพวกเขาต้องการค่าตัวไม่ต่ำกว่า 100 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,400 ล้านบาท

'ทูเคิล' ยอมรับตรงๆ อยากได้ 'เคน' ร่วมทัพ 'เสือใต้' ซัมเมอร์นี้

โธมัส ทูเคิล เฮดโค้ชชาวเยอรมันของทีม บาเยิร์น มิวนิก ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่ากองหน้าระดับ แฮร์รี เคน ใครก็อยากจะได้ตัวไปร่วมทีม หลัง "เสือใต้" มีข่าวเชื่อมโยงกับดาวยิงทีมชาติอังกฤษรายนี้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

'บาเยิร์น' ปิดดีลคว้าตัว 'คิม มิน แจ' คุมแนวรับ เซ็นสัญญายาว 5 ปี

"เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิก ทีมแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี ฤดูกาลล่าสุด ประกาศคว้า คิม มิน แจ ปราการหลังชาวเกาหลีใต้มาร่วมทัพเป็นที่เรียบร้อย หลังบรรลุข้อตกลงกับ นาโปลี ยักษ์ใหญ่จากกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เซ็นสัญญากัน 5 ปี

'ทูเคิล' เดินทางพบ 'เคน' ถึงบ้าน ถกชวนย้ายซบ 'เสือใต้' ล่าแชมป์แรกในอาชีพ

โธมัส ทูเคิล กุนซือคนเก่งของทีม "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิก เดินทางไปพบกับ แฮร์รี เคน กองหน้า ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการย้ายทีม ตามรายงานข่าวจาก "บิลด์" สื่อชื่อดังของประเทศเยอรมนี