กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดเวิร์คชอปครั้งแรก เร่งแก้ปัญหาการขอทุน

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)
กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดเวิร์คชอปใหญ่ครั้งแรก! สมาคมกีฬาทั่วประเทศพร้อมใจเข้าร่วมคึกคัก เร่งแก้ปัญหาการขอทุนสนับสนุนให้ถูกต้องและรวดเร็ว ใช้ระบบคำขอในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาช่วยลดขั้นตอน กระชับ โปร่งใส และตรวจสอบได้
 
กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดประชุมสัมมนาครั้งใหญ่ ให้กับสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด" จากทั่วประเทศ รวมทั้ง กกท. ส่วนกลางและภูมิภาค เข้าร่วมในครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ทำความเข้าใจ  โดยใช้ระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นระบบที่ทางกองทุนฯ ได้ใช้เวลาในการพัฒนามากว่า 1 ปี  เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ในการยื่นคำขอให้ครบถ้วน เอกสารถูกต้อง จนสุดท้าย ร่วมทำเวิร์คชอป(Workshop) ระบบคำขอ NSDF  และทดลองใช้งานจริง  มุ่งเน้นให้ความรู้ ดูภาพรวมของระบบ ข้อแนะนำการใช้งาน รวมทั้งทำความเข้าใจในการขอรับทุนสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมมือกัน เร่งปัญแก้ปัญหาระบบการขอรับทุนสนับสนุนให้ถูกต้องโปร่งใส และตรวจสอบได้ พร้อมเดินหน้าพัฒนาวงการกีฬาของชาติต่อไป
 
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่คริสตัล ดีไซน์เซ็นเตอร์ ฮอลล์ เรียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์... ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า การจัดอบรมสัมมนาพร้อมจัดเวิร์คชอปทดลองใช้งานจริงขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นการทำความเข้าใจระบบ ระเบียบข้อปฏิบัติ การขอรับทุนสนับสนุนในด้านต่างๆ ที่ผ่านมาทางกองทุนฯ ได้เห็นปัญหา จึงได้ใช้เวลากว่า 1 ปี ในการพัฒนาระบบออนไลน์ขึ้นมา เพื่อช่วยแก้ไข ภายใต้พันธกิจของกองทุนฯ  ช่วยลดขั้นตอน สะดวกรวดเร็วในการยื่นคำขอให้ครบถ้วน ระบบคำของบประมาณ จะทำให้ทราบว่าขออะไรได้บ้าง อัตราเท่าไหร่ และกองทุนพิจารณาให้อะไรได้บ้าง ตามระเบียบกองทุน ถ้าเอกสารถูกต้อง ครบถ้วน หลังจากนั้นจะถูกนำเสนอเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณาต่อไป 
 
ดังนั้นระบบออนไลน์จะช่วยทำให้การขอทุนสนับสนุนง่ายขึ้น โครงการไม่ล่าช้า ที่ผ่านมามักจะพบปัญหาเอกสาร ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน การแก้ปัญหาในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการเดินหน้าสู่ยุคดิจิตอลของประเทศไทย ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนากิจกรรมทางด้านกีฬา   รวมทั้งร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ให้ทำความเข้าใจตรงกันทั้งในเรื่องวิธีการและระเบียบข้อบังคับเป็นอย่างไร เนื่องจากบางครั้ง สมาคมฯ อาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน จึงได้เปิดโอกาสให้ทุกสมาคมกีฬา ได้ทำความเข้าใจ เพื่อนำไปปฏิบัติจะได้ทำได้ถูกต้อง 
 
"เพื่อหาแนวทางในการร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะด้านการขอรับทุนสนับสนุน งบประมาณของทุกสมาคมกีฬา เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ภายใต้พันธกิจของกองทุนฯ ในการร่วมกันเดินหน้าพัฒนาการกีฬาของชาติ อย่างเป็นระบบและถูกต้องทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงได้จัดการประชุมสัมมนา อบรม และ เวิร์คช้อป(Workshop) การใช้งานระบบคำขอ NSDF แบบออนไลน์ ได้ทดลองใช้จริง เพื่อช่วยลดขั้นตอน กระชับ โปร่งใส และตรวจสอบได้"
 
สำหรับการประชุมสัมมนาและทำเวิร์คชอปจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเชิญสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด" จากทั่วประเทศ ที่ต้องการขอรับการส่งเสริมสนับสนุนจากงบประมาณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ด้วยการใช้ระบบออนไลน์ สำหรับการยื่นของบประมาณ ในด้านต่างๆ ผ่าน แพลทฟอร์ม(Platform) เพื่อลดขั้นตอน กระชับ โปร่งใส และตรวจสอบเองได้ในทุกขั้นตอนจากระบบ โดยการสัมมนาในวันแรก 31 ตุลาคม 2565 จะเป็นในส่วนของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และ กกท. ส่วนกลาง เข้าร่วม ส่วนวันที่สอง  1 พฤศจิกายน 2565 มีสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด, สำนักงาน กกท. จังหวัด 76 จังหวัด และสำนักงาน กกท. ภาค จาก 5 ภาค เข้าร่วม ซึ่งประเด็นหลักของการสัมมนาครั้งนี้คือ มุ่งทำความเข้าใจระบบการขอทุนสนับสนุนให้ถูกต้อง ในด้านต่างๆ ตลอดจนภาพรวมของระบบทั้งหมด ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการขอทุนสนับสนุน จากจุดเริ่มต้นให้ครอบคลุมทุกขั้นตอน 
 
“การจัดอบรมสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการทดลองใช้ระบบคำขอผ่านระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการจัดอบรมและทำเวิร์คชอปกลุ่มย่อยเพิ่มอีกแน่นอน เพื่อเพิ่มศักยภาพ พัฒนาทักษะ จนเกิดความชำนาญ เพราะกองทุนและผู้ขอรับการส่งเสริมสนับสนุนต้องทำงานควบคู่ไปด้วยกันเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาวงการกีฬาของชาติต่อไป ภายใต้แนวคิด “TOGETHER WE WIN” "ดร.หญิง" สุปราณีคุปตาสา กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุปราณี'วอนทุกสมาคม ส่งบัญชีนักกีฬาคว้าเหรียญอชก. เพื่อเร่งจ่ายให้เร็ว

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตามที่ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน จนถึงวันที่ 7 ตุลาคมก่อนปิดฉากการแข่งขันเพียงวันเดียว โดยคว้าไปแล้ว 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 30 เหรียญทองแดง ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอุดหนุนเงินรางวัลของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กำหนดหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ไว้ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 % และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 % ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับนั้น NSDF มีนโยบายชัดเจนที่จะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้กับนักกีฬาอย่างเร็วที่สุดเพราะต้องการตอบแทนนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยเวลานี้ทีมงานของ NSDF รวบรวมข้อมูลสรุปเรื่องของเงินรางวัลแบบเรียลไทม์ทันทีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลจะรวบรวมยอดเงินรางวัลไว้ทันที ซึ่งเมื่อจบอีเวนต์สุดท้ายที่ชิงชัยในวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพิธีปิดการแข่งขันจะสามารถสรุปยอดเงินรางวัลได้อย่างชัดเจน

กองทุนฯดันเจ็ตสกี ถ่ายสด121ชาติทั่วโลก ศึก'เวิลด์ซีรี่ส์'จากสหรัฐฯ ช่องทรูวิชั่นส์

หนึ่งในโปรเจ็ค “ซอฟต์พาวเวอร์กีฬาไทย” ที่กำลังเติบโตอย่างสูงบนเวทีโลก ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก WGP#1 Waterjet World Series 2023 เตรียมถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม สนามที่ 3 จากเมืองเลคฮาวาซู สหรัฐอเมริกา สู่ผู้ชมทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน ใน 121 ประเทศ ตรงกับเวลาไทยเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยยิงสัญญาณผ่านทรูสปอร์ต พร้อมวางแผนดันพีคถ่ายทอดสดสนามชิงชนะเลิศ ที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้ชมทั่วโลกทะลุ 90 ล้านคน เนื่องจากความสำคัญของคอนเท้นท์และเวลาถ่ายทอดสดทั่วโลกเหมาะสม ด้านนางสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฯ วางเป้าหมายซอฟต์พาวเวอร์ โชว์ท่องเที่ยวไทยสวยงามบนสื่อโลก ส่วนกีฬาจะเป็นการประกาศความสำเร็จประเทศไทย เป็นเจ้ากีฬาความเร็วแห่งพื้นน้ำของโลก มั่นใจชาติได้ประโยชน์มหาศาล

'คลังกองทุน'วอนคนกีฬา ต้องศึกษาเพื่อเข้าใจ ขั้นตอนเบิกจ่ายเงินจาก กกท.

เรื่องราวกระบวนการขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินในวงการกีฬาถูกพูดถึงกันบ่อยครั้ง ทั้งถูกพูดมาจากกลุ่มคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้นเป็น "คนกลุ่มไหน" ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว คำตอบคือ "ฝ่ายคลัง" ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ผู้จ่าย" เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอ และได้รับการอนุมัติแล้ว

'ผจก.กองทุนฯ'แจงยิบ ประเด็นตัดงบสมาคมกีฬา-เงินค้าง ขั้นตอนเบิกจ่าย

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ชี้แจงขั้นตอนระเบียบการยื่นขอเงินสนับสนุนกีฬา และการเบิกจ่ายตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เรื่องการส่งเสริม หรือการสนับสนุนงบประมาณ พ.ศ.2563 ของสมาคมกีฬาต่างๆ ทั้งสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จำแนกเป็น 4 ประเด็น ความรวดเร็ว-ความโปร่งใส-ความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ-เงินค้างท่อ โดยกระบวนการยื่นของบ และการเบิกจ่ายจะขึ้นอยู่ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้พิจารณา

กองทุนฯลงมือเอง เคลียร์ปัญหา'เงินค้างท่อ' ให้เบิกจ่าย โปร่งใส รวดเร็ว

จากกรณีปัญหา “เงินค้างท่อ” ในวงการกีฬาไทยกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาจังหวัด ในการดำเนินกิจกรรมกีฬาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะผู้เบิกจ่ายเงินกองทุน และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)ในฐานะผู้อนุมัติงบประมาณ ได้พยายามร่วมมือกับสมาคมกีฬาทั้งแห่งประเทศไทยและแห่งจังหวัด ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วงการกีฬาไทยเดินหน้าพัฒนาต่อไปนั้น

ผลงาน'Fuel of Fire เชื้อไฟแห่งการกีฬา' โลโก้ใหม่ 'กองทุนพัฒนาการกีฬาฯ'

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ผู้ชนะเลิศออกแบบโลโก้ใหม่ สะท้อนอัตลักษณ์ พันธกิจและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย พร้อมเดินหน้าพัฒนา และหนุนวงการกีฬาทั้งระบบ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 ณ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กกท. ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมพิจารณาผลงานการประกวดตราสัญลักษณ์หรือโลโก้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในรอบสุดท้ายก่อนได้ผู้ชนะเลิศกับผลงาน “Fuel of Fire เชื้อไฟแห่งการกีฬา”