'บรูคลิน' แบน 'ไครี' ไม่มีกำหนด 'ไนกี้' ลงดาบด้วย หลังต่อต้านชาวยิว

บรูคลิน เน็ตส์ ยอดทีมแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ประกาศลงดาบแบน ไครี เออร์วิง พอยท์การ์ดตัวเก่งอย่างน้อย 5 เกมโดยงดจ่ายค่าจ้าง หลังก่อนหน้านี้เจ้าตัวออกมาเผยแนวคิดต่อต้านคนยิว และยังไม่แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ไครี เออร์วิง พอยท์การ์ดดีกรีออลสตาร์ ก่อเรื่องฉาวด้วยการแอบโปรโมตภาพยนต์สารคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านชาวยิวจนถูกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมโซเชียล จนเรื่องแดงไปถึง โจ ไฉ่ เจ้าของทีมบรูคลิน เน็ตส์

บอร์ดบริหารของ บรูคลิน เน็ตส์ ออกมาเตือนสติซูเปอร์สตาร์ตัวเก่งของทีมว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และส่งภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้แก่ทีม โดยมีการเปิดโอกาสให้ ไครี เออร์วิง ได้กล่าวขอโทษต่อเรื่องดังกล่าวในงานแถลงข่าวหลังการซ้อมเมื่อวันพฤหัสบดี แต่สุดท้ายพอยท์การ์ดรายนี้กลับทำเพิกเฉย ไม่สนใจใยดีที่จะเอ่ยปากขอโทษออกมา

ในงานแถลงข่าวดังกล่าวแทนที่เจ้าตัวจะเอ่ยคำขอโทษ แต่กลับพูดจาในเชิงติดตลกโดยระบุว่าตัวเขาไม่ได้ผู้สร้างภาพยนต์เรื่องดังกล่าว และไม่มีอะไรจะพูดถึงเรื่องนั้น ส่งผลให้ต้นสังกัดของเขาหมดความอดทน และสั่งลงโทษแบนในที่สุด

นอกจากถูกแบนจากต้นสังกัดแล้ว ไครี เออร์วิง ยังถูก ไนกี้ บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาลงโทษแบนอย่างไม่มีกำหนดจากสาเหตุเดียวกันอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อรองเท้า Kyrie​ 8​ ของเจ้าตัว และมีแผนวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปีนี้ที่ต้องถูกเลื่อนออกไป

ทั้งนี้จากการที่ ไครี เออร์วิง ถูกแบนอย่าน้อย 5 เกมแบบไม่มีกำหนด จะทำให้เจ้าตัวต้องสูญเสียเงินค่าจ้างไปราว 2.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 90 ล้านบาท ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมากล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการผ่านอินตาแกรมส่วนตัวถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

“ถึงครอบครัว และชุมชนชาวยิวที่ต้องเจ็บปวด ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากโพสต์ของผม ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่สร้างความเจ็บปวดให้กับพวกคุณ และผมก็ต้องขอโทษในปฏิกิริยาที่ผมแสดงออกมาเป็นครั้งแรก”

“มันเกิดขึ้นจากอารมณ์หลังผมถูกตราหน้าว่าเป็นพวกต่อต้านชาวยิวอย่างไม่ยุติธรรม โดยไม่ได้สนใจการเยียวยาพี่น้องชาวยิวที่ต้องเจ็บปวดจากการแสดงความเห็นในเชิงเกลียดชังจากสารคดีเรื่องนั้นเลย” ไครี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไครี เออร์วิง' ฟันโบนัส 1 ล้านเหรียญ หลังลงเล่นให้ 'ดัลลัส' ครบ 50 แมตช์

ดัลลัส มาเวอริกส์ ครองแชมป์ เซาธ์เวสต์ ดิวิชัน โดยเอาชนะ ไมอามี ฮีต 111-92 ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ที่สนาม คาเซยา เซ็นเตอร์ วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน ตามเวลาไทย

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"

'ดัลลัส' หวังลุ้นแชมป์ ส่ง 2 ผู้เล่นแลกตัว 'เออร์วิง' ประสานงาน 'ดอนซิช'

บรูกลิน เน็ตส์ ยอดทีมฝั่งตะวันออกในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ตกลงเทรดตัว ไครี เออร์วิง การ์ดจ่ายซูเปอร์สตาร์ และมาร์คีฟฟ์ มอร์ริส ไปอยู่กับ ดัลลัส มาเวอริกส์ เพื่อแลกกับ ดอเรียน ฟินนิย์-สมิธ, สเปนเซอร์ ดินวิดดี, สิทธิ์ดราฟต์รอบแรก ปี 2029 และรอบ 2 ปี 2027 กับ 2029