องค์กรกีฬาโลก หนุนหลังประเทศไทย ต่อสู้กับ'สารโด๊ป'อย่างเต็มพิกัด

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)
ความเคลื่อนไหวกิจกรรม "World Youth Festival Bangkok 2022" (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022)  โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกอบด้วย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับ United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯวันที่ 14-19 พ.ย.65 ซึ่งตรงกับช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC) ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พ.ย. เข้าสู่วันที่ 3 ของการจัดกิจกรรม ซึ่งวาระสำคัญคือการจัดการอบรมสัมมนา เรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา (World Tolerance Day - Fairplay Workshop) โดย หน่วยงานอิสระตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ International Testing Agency (ITA) และองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ (WADA) โดยมี ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ร่วมให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการอบรมอย่างพร้อมเพรียง
 
วิโทลด์ บันกา ประธานองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก กล่าวว่า เยาวชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมด้านการกีฬาและการศึกษาครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการเรียนรู้และศึกษาการต่อต้านสารต้องห้ามทางการกีฬา มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้น ซึ่งตนเชื่อว่าจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจครั้งสำคัญในการเล่นกีฬาอย่างขาวสะอาด ซื่อตรงและเป็นธรรม ซึ่งวาด้าเองมีจุดยืนคือการปกป้องนักกีฬาและเยาวชนทั่วโลก ให้ปลอดจากการใช้สารต้องห้ามอย่างเด็ดขาด
 
ทางด้าน ดร.สุปราณี คุปตาสา กล่าวว่า การที่ตัวแทนของไอทีเอ หรือการที่ประธานวาด้า รวมทั้งประธานไอโอซี ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน ผ่านระบบคลิปวีดีโอเพราะว่าเดินทางมาไทยไม่ได้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าองค์กรกีฬาโลก พร้อมสนับสนุนประเทศไทย ให้ต่อสู้ในเรื่องของสารต้องห้ามไปด้วยกัน รวมทั้งยอมรับกับการที่ประเทศไทยลุกขึ้นมาสู้และปรับปรุงวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา โดยเฉพาะกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ กกท. พร้อมดูแลเต็มที่ เรามีแพทย์และสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นฝ่ายตรวจสอบเรื่องการซื้อวิตามินและอาหารเสริม เพื่อให้แน่ใจว่าในการเก็บตัวฝึกซ้อมและส่งเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ นักกีฬาของเราจะไม่มีปัญหาเรื่องสารต้องห้ามอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนกีฬาNSDF มอบทุนการศึกษาให้นักกีฬา-บุคลากรกีฬา 429ทุน25.1ล้าน

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) จัดปฐมนิเทศทำสัญญาการรับทุนการศึกษาของนักกีฬา และบุคลากรกีฬา ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 429 ทุน รวมเงิน 25,123,000 บาท พร้อมสนับสนุนพัฒนาไปสู่นักกีฬากำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปในอนาคต

'สุปราณี'วอนทุกสมาคม ส่งบัญชีนักกีฬาคว้าเหรียญอชก. เพื่อเร่งจ่ายให้เร็ว

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตามที่ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน จนถึงวันที่ 7 ตุลาคมก่อนปิดฉากการแข่งขันเพียงวันเดียว โดยคว้าไปแล้ว 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 30 เหรียญทองแดง ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอุดหนุนเงินรางวัลของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กำหนดหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ไว้ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 % และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 % ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับนั้น NSDF มีนโยบายชัดเจนที่จะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้กับนักกีฬาอย่างเร็วที่สุดเพราะต้องการตอบแทนนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยเวลานี้ทีมงานของ NSDF รวบรวมข้อมูลสรุปเรื่องของเงินรางวัลแบบเรียลไทม์ทันทีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลจะรวบรวมยอดเงินรางวัลไว้ทันที ซึ่งเมื่อจบอีเวนต์สุดท้ายที่ชิงชัยในวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพิธีปิดการแข่งขันจะสามารถสรุปยอดเงินรางวัลได้อย่างชัดเจน

กองทุนฯดันเจ็ตสกี ถ่ายสด121ชาติทั่วโลก ศึก'เวิลด์ซีรี่ส์'จากสหรัฐฯ ช่องทรูวิชั่นส์

หนึ่งในโปรเจ็ค “ซอฟต์พาวเวอร์กีฬาไทย” ที่กำลังเติบโตอย่างสูงบนเวทีโลก ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก WGP#1 Waterjet World Series 2023 เตรียมถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม สนามที่ 3 จากเมืองเลคฮาวาซู สหรัฐอเมริกา สู่ผู้ชมทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน ใน 121 ประเทศ ตรงกับเวลาไทยเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยยิงสัญญาณผ่านทรูสปอร์ต พร้อมวางแผนดันพีคถ่ายทอดสดสนามชิงชนะเลิศ ที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้ชมทั่วโลกทะลุ 90 ล้านคน เนื่องจากความสำคัญของคอนเท้นท์และเวลาถ่ายทอดสดทั่วโลกเหมาะสม ด้านนางสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฯ วางเป้าหมายซอฟต์พาวเวอร์ โชว์ท่องเที่ยวไทยสวยงามบนสื่อโลก ส่วนกีฬาจะเป็นการประกาศความสำเร็จประเทศไทย เป็นเจ้ากีฬาความเร็วแห่งพื้นน้ำของโลก มั่นใจชาติได้ประโยชน์มหาศาล

'คลังกองทุน'วอนคนกีฬา ต้องศึกษาเพื่อเข้าใจ ขั้นตอนเบิกจ่ายเงินจาก กกท.

เรื่องราวกระบวนการขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินในวงการกีฬาถูกพูดถึงกันบ่อยครั้ง ทั้งถูกพูดมาจากกลุ่มคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้นเป็น "คนกลุ่มไหน" ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว คำตอบคือ "ฝ่ายคลัง" ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ผู้จ่าย" เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอ และได้รับการอนุมัติแล้ว

'มวยไทย'บุก'กว่างโจว' กระแสตอบรับล้นหลาม สร้างซอฟต์เพาเวอร์สู่นานาชาติ

การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว, คณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในประเทศจีน ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายนที่ผ่านมา ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน