จัดไหว้ครูมวยไทย เผยแพร่วัฒนธรรม ปูทางสู่เป้าหมายโอลิมปิกเกมส์

ยุวทูตเยาวชนจาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก ร่วมไหว้ครูมวยไทย
ความเคลื่อนไหวกิจกรรม "World Youth Festival Bangkok 2022" (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) เทศกาลยุวทูตเยาวชนจาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 2,000 คน ร่วมเข้าแคมป์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกีฬา และการศึกษา โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับ United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ วันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ
 
เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ไฮไลต์อยู่ที่การจัดงานไหว้ครูมวย โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย เพื่อเป็นการเผยแพร่กีฬา “มวยไทย” และผลักดันเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โดยมี “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) พร้อมด้วย มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) และ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ร่วมจัดกิจกรรมให้กับเยาวชนตบเท้าเข้าร่วมอย่างคึกคักเกือบ 500 คน
 
ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า กิจกรรมเกี่ยวกับมวยไทยที่เป็นซอฟต์ เพาเวอร์ คนจะเข้าใจว่าเป็นแค่เรื่องการชกมวยไทย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้มวยไทยเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เพราะมีเรื่องการไหว้ครูมวย รวมถึงเรื่องแม่ไม้มวยไทย ลูกไม้มวยไทย และชกมวยไทย ดังนั้น กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมมวยไทยของเราอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งเติบโตมาเป็นนักชก หรือการเล่นกีฬา และทำฟิตเนสก็แล้วแต่
 
“กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ดีใจมากที่หน่วยงานรัฐบาลให้โอกาสน้องๆ ที่มาจากค่ายผู้อพยพแม่สอด จ.ตาก เพื่อมาร่วมงานไหว้ครูมวยครั้งนี้ น้องๆ ที่มาเข้าร่วมนั้น ที่ผ่านมาไม่เคยออกจากค่ายเลย เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสดีที่ทำให้เห็นว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะทำทุกอย่าง เพื่อที่จะสนับสนุนมวยไทยไปสู่สากล และเราก็พร้อมที่จะบอกว่า ให้มาที่ประเทศไทย เพื่อมาเรียนไหว้ครูมวยไทย แม้ไม้มวยไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่กองทุนฯ และ กกท. ผนึกกำลังกัน เพื่อช่วยผลักดันประเทศไทยในเรื่องของซอฟต์ เพาเวอร์ จากกีฬามวยไทย”
 
ดร.สุปราณี กล่าวอีกว่า ส่วนการผลักดันมวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์นั้น ก่อนอื่นต้องทำบ้านเราให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งเราก็คงทราบดีว่ามวยไทยมีหลายปัจจัย เพราะฉะนั้นเราจะทำอย่างไร เพื่อสื่อสารไปให้คนวงการมมวย โดยได้เริ่มแล้วกับการจัดอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย ในเรื่องสารต้องห้ามในกีฬามวย และการใช้เด็กในการชกมวยไทย ซึ่งสายตาชาวโลกอาจจะมองอีกแบบเราจะต้องทำความเข้าใจ และหาอุปกรณ์มาช่วย เพื่อหาวิธีการให้เหมาะสมสำหรับประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะผลักดันให้มวยไทยไปโอลิมปิกให้สำเร็จได้ในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุปราณี'วอนทุกสมาคม ส่งบัญชีนักกีฬาคว้าเหรียญอชก. เพื่อเร่งจ่ายให้เร็ว

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตามที่ทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน จนถึงวันที่ 7 ตุลาคมก่อนปิดฉากการแข่งขันเพียงวันเดียว โดยคว้าไปแล้ว 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 30 เหรียญทองแดง ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอุดหนุนเงินรางวัลของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กำหนดหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ไว้ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 % และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 % ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับนั้น NSDF มีนโยบายชัดเจนที่จะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้กับนักกีฬาอย่างเร็วที่สุดเพราะต้องการตอบแทนนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยเวลานี้ทีมงานของ NSDF รวบรวมข้อมูลสรุปเรื่องของเงินรางวัลแบบเรียลไทม์ทันทีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลจะรวบรวมยอดเงินรางวัลไว้ทันที ซึ่งเมื่อจบอีเวนต์สุดท้ายที่ชิงชัยในวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพิธีปิดการแข่งขันจะสามารถสรุปยอดเงินรางวัลได้อย่างชัดเจน

กองทุนฯดันเจ็ตสกี ถ่ายสด121ชาติทั่วโลก ศึก'เวิลด์ซีรี่ส์'จากสหรัฐฯ ช่องทรูวิชั่นส์

หนึ่งในโปรเจ็ค “ซอฟต์พาวเวอร์กีฬาไทย” ที่กำลังเติบโตอย่างสูงบนเวทีโลก ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก WGP#1 Waterjet World Series 2023 เตรียมถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม สนามที่ 3 จากเมืองเลคฮาวาซู สหรัฐอเมริกา สู่ผู้ชมทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน ใน 121 ประเทศ ตรงกับเวลาไทยเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ โดยยิงสัญญาณผ่านทรูสปอร์ต พร้อมวางแผนดันพีคถ่ายทอดสดสนามชิงชนะเลิศ ที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้ชมทั่วโลกทะลุ 90 ล้านคน เนื่องจากความสำคัญของคอนเท้นท์และเวลาถ่ายทอดสดทั่วโลกเหมาะสม ด้านนางสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฯ วางเป้าหมายซอฟต์พาวเวอร์ โชว์ท่องเที่ยวไทยสวยงามบนสื่อโลก ส่วนกีฬาจะเป็นการประกาศความสำเร็จประเทศไทย เป็นเจ้ากีฬาความเร็วแห่งพื้นน้ำของโลก มั่นใจชาติได้ประโยชน์มหาศาล

'คลังกองทุน'วอนคนกีฬา ต้องศึกษาเพื่อเข้าใจ ขั้นตอนเบิกจ่ายเงินจาก กกท.

เรื่องราวกระบวนการขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินในวงการกีฬาถูกพูดถึงกันบ่อยครั้ง ทั้งถูกพูดมาจากกลุ่มคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้นเป็น "คนกลุ่มไหน" ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว คำตอบคือ "ฝ่ายคลัง" ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ "ผู้จ่าย" เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอ และได้รับการอนุมัติแล้ว

กิจกรรมเวิร์กช็อป ผลิตและเผยแพร่มวยไทย9ขั้น เด็ก1,500คนร่วมคึกคัก

สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) จัดกิจกรรมอบรม Work Shop รวมถึงผลิตและเผยแพร่มวยไทย 9 ขั้น ซึ่งภายในโครงการจะเน้นถึงศิลปะมวยไทย 9 ขั้นและวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยกิจกรรมเผยแพร่การไหว้ครูและแม่ไม้มวยไทยให้กับเยาวชนจำนวน 1,500 คน ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงกิจกรรมเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยผ่านกิจกรรมการประกวด Miss Grand จังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมมวยไทยเชื่อมต่อกิจกรรมต่างๆ ไปสู่การผลักดันให้เกิดอุดสาหกรรมมวยไทยทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการนอกจากเรื่องการจัดการแข่งขัน และกิจกรรมสุดท้าย ฯ บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้ โดยมี "รองน้อย" นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ "ชาติซ้าย" นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม

'สุปราณี'ดัน'ไหว้ครูมวยไทย' สู่'ซอฟท์เพาเวอร์'โลก 'ศักดิ์ชาย'ลุ้นบรรจุ อลป.2028

ตามที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" ที่เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2566 โดยมีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัยเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า)

'บัวขาว' เตรียมนำทัพ 'ไหว้ครูมวยไทย จ.เชียงใหม่' ต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากล

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บัญชาเมฆ ยิม เทศบาลนครเชียงใหม่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ตำรวจภูธรภาค 5 และหน่วยงานพันธมิตร ต่อยอดมวยไทย Soft Power หนึ่งใน 5 F (Fight) จัดงาน“ไหว้ครูมวยไทย