'ซากา' ยิงเบิ้ล 'อังกฤษ' โชว์โหดไล่ถล่ม 'อิหร่าน' 6-2 เปิดหัวบอลโลกสุดแจ่ม

บูกาโย ซากา เหมาคนเดียวสองประตู ขุนพล “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษ เปิดหัวสุดโหดไล่ถล่ม อิหร่าน ตัวแทนจากเอเชียแบบไม่ไว้หน้า 6-2 ประเดิมสามคะแนนในฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คู่แรก กลุ่ม บี “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษ ขวัญใจมหาชน ลงสนามพบ อิหร่าน ตัวแทนจากทวีปเอเชีย ฟาดแข้งกันที่ คาลิฟา อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดียม กรุงโดฮา

แกเร็ธ เซาธ์เกต จัดทัพในตำแหน่ง 4-2-3-1 วาง แฮร์รี เคน เป็นกองหน้าตัวเป้า โดยมี บูกาโย ซากา, เมสัน เมาท์ และราฮีม สเตอร์ลิง คอยทำเกมรุก ขณะที่ แฮร์รี แม็กไกวร์ คุมแนวรับกับ จอห์น สโตนส์

เกมเริ่มไป 20 นาที อิหร่าน ต้องเปลี่ยนตัวผู้เล่นอย่างรวดเร็วเมื่อ ฮอสเซน ฮอสเซนี นายทวารมือหนึ่ง ปะทะกับกองหลังของทีมตัวเองจนดั้งจมูกแตก แม้จะฝืนเล่นต่อไปได้สักพักแต่ก็ต้องขอเปลี่ยนตัวออกไป โดยส่ง อลิเรซา ไบรานวานด์ ลงมาเล่นแทน

เกมดำเนินมาถึงนาทีที่ 35 อังกฤษ ที่ครองเกมได้เหนือว่า ก็มาได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ ลุค ชอว์ หลุดไปทางริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนเปิดเข้ากลางมาให้ จูด เบลลิงแฮม โหม่งหนีมือนายประตูอิหร่านเข้าไป

น.43 อังกฤษ มาได้ประตูหนีห่าง 2-0 จากจังหวะลูกเตะมุม แฮร์รี แม็กไกวร์ โหม่งชงมาให้ บูกาโย ซากา ฮาล์ฟวอลเลย์บอลฮุคเข้าสู่ก้นตาข่ายแบบสุดสวย

เท่านั้นไม่พอ น.45+1 อังกฤษ ฉกฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของแนวรับคู่แข่ง แฮร์รี เคน หลุดมาทางหน้ากรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนเปิดเข้ากลางไปให้ ราฮีม สเตอร์ลิง วิ่งมาเข้าชาร์จด้วยข้างเท้าด้านนอกเข้าประตูไป “สิงโตคำราม” ขยับห่างไปอีกเป็น 3-0 และจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังเกมยังคงเป็นของอังกฤษ และก็มาได้ประตูขยับเป็น 4-0 จากจังหวะที่ บูกาโย ซากา ได้บอลริมกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนล็อกเข้ากลางหลบแนวรับคู่แข่ง ก่อนยิงด้วยซ้ายเข้าไปในนาทีที่ 62

อิหร่าน ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ อาศัยจังหวะที่เกมรับของ อังกฤษ เผลอ สุดท้ายเป็น เมห์ดี ตาเรมี ศูนย์หน้าจากเอฟซี ปอร์โต ยิงเข้าไปในนาทีที่ 65 ตีตื้นมาเป็น 1-4

หลังเสียประตู อังกฤษ ยังไม่เพลาเกมบุก และก็มาได้ประตูนำห่างไปอีกเป็น 5-1 จากจังหวะที่ แฮร์รี เคน พลิกบอลได้บริเวณกลางสนาม ก่อนจ่ายทะลุช่องให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ลงมาเป็นตัวสำรองหลุดเข้าไปในเขตโทษ หลอกแนวรับอิหร่านหนึ่งจังหวะ ก่อนแปด้วยซ้ายหนีมือผู้รักษาประตูเข้าไปในนาทีที่ 71

น.90 อังกฤษ ขยับสกอร์เพิ่มเป็น 6-1 จากจังหวะที่ คัลลัม วิลสัน หลุดเข้ามาในกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนปาดเข้ากลางให้ แจ็ค กรีลิช ซัดนิ่มๆ เข้าไป

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ น.90+11 จากจังหวะลูกเตะมุม นักเตะของอิหร่านโดนแนวรับอังกฤษดึงเสื้อ ผู้ตัดสินต้องไปดู VAR ก่อนกลับมาชี้ให้จุดโทษ และเป็น เมห์ดี ตาเรมี กองหน้าตัวเก่งซัดไม่พลาด ยอดทีมจากเอเชียไล่มาเป็น 2-6

ช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมไม่มีใครทำอะไรกันได้ หมดเวลาการแข่งขัน 90 นาที ทีมชาติอังกฤษ ไล่ต้อนเอาชนะ ทีมชาติอิหร่าน ไปแบบขาดลอย 6-2 คว้าสามแต้มประเดิมฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ

รายชื่อ 11 ตัวจริงทีมชาติอังกฤษ
จอร์แดน พิคฟอร์ด (GK), คีแรน ทริปเปียร์, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี แม็กไกวร์, ลุค ชอว์, ดีแคลน ไรซ์, จูด เบลลิงแฮม, ราฮีม สเตอร์ลิง, บูกาโย ซากา, แฮร์รี เคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน