'กสทช.' สั่ง'จอดำ' บอลโลก2022 บน'จานดำ' กันฟีฟ่าตัดสัญญาณทั้งหมด

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยอมรับคำสั่งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ "ฟีฟ่า" มีมติจอดำ ฟุตบอลโลก 2022 บนโทรทัศน์ที่ดูผ่านจานดาวเทียม C-Band จนถึงนัดชิงชนะเลิศ หลังโดน ฟีฟ่า ออกมาเตือนในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วหลายครั้ง
 
การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ในส่วนของประเทศไทย ที่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด จนเปิดปัญหาเรื่อยมา ระหว่างเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวมถึงความไม่ชัดเจนของผู้ถือลิขสิทธิ์นั้น
 
ล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการเรียกประชุมผู้แทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อหารือเรื่องการเข้ารหัสสัญญาณ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จากประเทศกาตาร์
 
สาเหตุที่ กสทช. เชิญตัวแทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆมาหารือร่วมกัน ก็สืบเนื่องมาจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่แท้จริง ได้มีการเตือนมายังประเทศไทย ในเรื่องการตรวจพบการลักลอบการใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย คืออินโดนีเซีย  อันเนื่องมาจากมาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือในระบบ BISSKY 
โดย ฟีฟ่า ได้ส่งคำเตือนมายังประเทศไทยแล้ว 6 ครั้ง และฟีฟ่า ได้ย้ำว่าหากประเทศไทยไม่แก้ไขอาจถูกระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งหมด ทุกช่องทาง  แม้ว่าประเทศไทยจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม
 
ดั้งนั้น กสทช. จึงมีมติให้ต้องมีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ต่อไป

สำหรับช่องทางการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ที่ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ มีดังนี้

-ระบบดิจิตอลทีวี-ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart- โครงข่าย True Visions

การดำเนินการ"จอดำ"จะเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่คืนนี้ วันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. (เวลา 00.01 น. เริ่มวันใหม่ 2 ธันวาคม 2565) ซึ่งจะทำให้การดูฟุตบอลโลก 2022 ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่มE ทั้ง 2 คู่ในช่วงดึก เวลา 02.00 น. จะไม่สามารถรับชมผ่านระบบดาวเทียม C-Band ได้ โดยจะขึ้นเป็นจอดำเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันเท่านั้น ในช่วงไม่มีการแข่งขันชมรายการปกติได้ โดยจะจอดำจนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธันวาคมนี้

โดย 2 คู่แรก ที่มีคำสั่ง "จอดำ" ในระบบดาวเทียม C-Band จะเริ่มมีผล คือ- คอสตาริกา พบ เยอรมนี เวลา 02.00 น. ( ชมได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 / ทรูสปอร์ต 5)- ญี่ปุ่น พบ สเปน เวลา 02.00 น. (ชมได้ทาง ทรูโฟร์ยู 24 / ช่อง 7 HD / ทรูสปอร์ต 2)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน

กสทช.กระทุ้งยืนยันซิมการ์ดก่อนถูกระงับ

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากผลกระทบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กสทช.

กสทช. เผยยอดลงทะเบียนคนที่ถือครองซิมเกิน 6 เลขหมาย ล่าสุดทะลุ 1.28 ล้านเลขหมายแล้ว

สำนักงาน กสทช. เผยยอดลงทะเบียนซิมเกิน 6 เลขหมายแล้วกว่า 1.28 ล้านเลขหมาย คาดยอดลงทะเบียนต่อเนื่องก่อนระงับใช้ซิม