'โอซีเอ' อนุญาตนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติในเอเชีย

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ ยืนยันอนุญาตให้นักกีฬาชาวรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งหมดไม่สามารถเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆ ในทวีปยุโรปได้เนื่องจากปัญหาด้านการเมือง

ก่อนหน้านี้นักกีฬาจากรัสเซีย และเบลารุส ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาของทวีปยุโรปได้ สืบเนื่องมาจากรัฐบาลของทั้ง 2 ชาติ ใช้กำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนที่ยืดยาวมาตั้งแต่ปีก่อน และปัจจจุบันก็ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายทัวร์นาเมนต์ในทวีปยุโรปมีมาตรการตอบโต้ทั้งรัสเซีย และเบลารุส ด้วยการแบนห้ามนักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขัน หรือในบางรายการแม้จะอนุญาตให้ลงแข่งได้ แต่ธงชาติที่อยู่หน้าชื่อของพวกเขาจะถูกใส่เป็นสีขาว หรือเป็นสัญลักษณ์อื่นแทน

อย่างไรก็ตามล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ และยังสามารถลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รอบคัดเลือก ร่วมกับชาติอื่นในทวีปเอเชีย

เรื่องดังกล่าวมีข้อเสนอมาจาก สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ ที่มีการประชุมกันมาตั้งแต่เดือนก่อน และเพิ่งจะได้ข้อสรุปว่านักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ จะสามารถลงแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้

“เรามีความยินดี และชื่นชมต่อเรื่องดังกล่าว หลังสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้มีข้อเสนอให้นักกีฬาเหล่านี้ (รัสเซีย และเบลารุส) เข้าถึงการแข่งขันในเอเชียได้” ไอโอซี ออกแถลงการณ์แบบสั้นๆ

นอกจากการให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส ลงแข่งขันในทวีปเอเชียได้แล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ยังวางแผนที่จะอนุญาตให้นักกีฬาจากทั้งสองชาติลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้อีกด้วย แต่ในการแข่งขันต้องอยู่ภายใต้ธงชาติที่เป็นกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร