แค่ตักเตือน...บุรีรัมย์ฯโดนแล้ว เหตุติดกล้องวงจรปิดห้องทีมเยือน

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท
เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 16.00 น. พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ครั้งที่ 6/2566 เพื่อพิจารณากรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ และรายการกีฬาฟุตบอลอื่นๆ ของสมาคมฯ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 38 ประจำฤดูกาล 2565/66
 
โดยคณะกรรมการฯ พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น รวม 5 เรื่อง ซึ่งในนี้มีเหตุการณ์ที่แฟนบอลและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ คือ เหตุการณ์ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก” ไทยลีก 1 คู่ระหว่าง  บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 2-0 ชลบุรี เอฟซี เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566
 
เหตุการณ์ไม่ปกติดังกล่าว เนื่องจากได้รับรายงานว่าในห้องพักนักกีฬาชลบุรี มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด บริเวณฝ้าเพดานตรงมุมห้องในห้องพักทีมเยือน
 
คณะกรรมการฯ ได้ประชุมพิจารณาและมีมติเอกฉันท์ ว่าการกระทำของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นการกระทำความผิดระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 1 บทที่ 4 ข้อ 21.7 (หน้า18)
 
ระเบียบว่าด้วยการลงโทษวินัย มารยาท ที่เข้าข่ายความผิด
 
ข้อ 5.3.19 ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขัน ในแต่ละรายการแข่งขัน มีโทษดังนี้
 
- ครั้งแรกเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร และกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จ
 
- ครั้งที่ 2 หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในครั้งแรก ให้ปรับเงิน 10,000 บาท และกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จใหม่
 
- ครั้งต่อๆ ไป ปรับเงินเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จนกว่าจะดำเนินแก้ไขแล้วเสร็จ
 
คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท พิจารณาการกระทำของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.19 โดยความผิดครั้งแรกเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร และกำหนดระยะเวลาดำเนินการแก้ไขโดยจะต้องไม่มีกล้องวงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัว ในห้องแต่งตัวนักกีฬาฟุตบอล ในห้องของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน และในเขตเทคนิคเฉพาะส่วนที่เป็นที่นั่งนักกีฬาฟุตบอลสำรอง ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันดังกล่าวข้างต้น ในวันที่ใช้สนามกีฬาดังกล่าวเป็นสถานที่จัดการแข่งขันในฐานะทีมเหย้าทุกนัดการแข่งขัน
 
นอกจากนี้ คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท ยังได้พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติฟุตบอลรายการไทยลีก 3 ระหว่าง เอ็มเอส นครศรี ซิตี้ 1- 0 สโมสรเมืองคนดี ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ซึ่งเกิดเหตุการณ์ผู้เล่นสโมสรเมืองคนดีประท้วงการตัดสินของผู้ตัดสินที่เป่าให้เป็นจุดโทษ กับทีมคู่แข่ง ในนาทีที่ 82 จนทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงักลงหลายนาที
 
คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าเป็นการกระทำความผิดตามระเบียบการลงโทษข้อ 3.8 ปรับ สโมสรเมืองคนดี ยูไนเต็ด เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท แต่เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสาม ปรับเงิน 10,000 บาท ทั้งนี้​ หากไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของผู้ตัดสิน สโมสรย่อมที่จะใช้สิทธิ์ร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสินมายังสมาคมเพื่อพิจารณาตามระเบียบ หาใช่ทำการประท้วง ไม่ยอมทำการแข่งขันซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวายติดตามมา

ทั้งนี้ หากไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมวางเงินค่าอุทธรณ์ จำนวน 20,000 บาท กรณีรายการไทยลีก 1 ส่วนรายการไทยลีก 3 วางเงินค่าอุทธรณ์ จำนวน 5,000 บาท ต่อหนึ่งกรณีการอุทธรณ์ ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลบุรี รับ นครปฐม'/'บุรีรัมย์ บุก บางกอก' ช้าง FA CUP 2023/24 รอบ16ทีม

บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบ 16 ทีม ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องเมต้า สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก คุณไพฤทธิ์ ต้านไพรี หัวหน้าฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บริษัท ไทย ลีก จำกัด, คุณโรจนสิทธิ์ มีนิจสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยน้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง และคุณก่องกานต์ กาทอง ผู้จัดการฝ่ายขายในประเทศบริษัท มอลเท่น ไทยแลนด์ จำกัด และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

'ปราสาทสายฟ้า' จัดทีเด็ดคว้าตัว 'คัมโปส' แนวรุกบราซิเลียน ร่วมทัพลุยเลก 2

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงคว้าตัว Gulherme Bissoli Campos (กิลเยร์เม บิสโซลี คัมโปส) กองหน้า วัย 26 ปี จากสโมสรซิเอร่า สปอร์ติง คลับ ทีมจากบราซิลเซเรีย บี มาร่วมทัพ

'เนวิน' ขอชี้แจงดราม่าวลี 'นักเตะเชียงกง' หมายถึงแข้งต่างชาติ ไม่ใช่คนไทย

หลังจากที่ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้กล่าวในงานเลี้ยงปีใหม่ของทีมโดยพาดพิงสโมสรคู่แข่งว่าเลือกซื้อแต่ "นักเตะเชียงกง" มาเสริมทัพ ซึ่งสุดท้ายก็คงสู้บุรีรัมย์ ที่พร้อมแซงไปคว้าแชมป์ไทย ลีก อยู่ดีจนเกิดเป็นกระแสดราม่าขึ้น

'ฉลามชล'คว้า'แฮร์ลิสัน ไคออน' เสริมคมแดนหน้า สู้ศึกไทยลีกเลก2

สโมสร"ฉลามชล"ชลบุรี เอฟซี ประกาศคว้าตัว แฮร์ลิสัน ไคออน กองหน้าชาวบราซิล วัย 33 ปี คัมแบ็คกลับสู่ถิ่น ชลบุรี ยูทีเอ สเตเดี้ยม อีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อม สู่การแข่งขัน ฟุตบอล ไทยลีก 2023/24 เลกที่ 2

'แข้งเทพ'แพ้นัดเเรกของฤดูกาล ส่งท้ายเลกแรก โดนบุรีรัมย์บุกมายิง0-1

เดินทางเข้าสู่นัดสุดท้ายของเลกเเรกของ ศึกฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก 2023/24 นัดที่ 6 โดยทัพเเข้งเทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดทรู สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นนัดตกค้างจากวันที่ 29 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา