'อีฟุตบอล ไทยแลนด์โปรลีก 2023' เปิดประตูสู่วงการอีสปอร์ตอาชีพ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย
‘แพลนบี’ จับมือภาครัฐบาลและเอกชน จัดอีสปอร์ต ในศึก’eFootball’ (อีฟุตบอล) รายการ “eFootballTM Thailand Pro League 2023” (อีฟุตบอล ไทยแลนด์โปรลีก 2023) ในช่วงเดือนมีนาคม-กรกฎาคม โดยใช้ระบบทีมจาก 16 สโมสรไทยลีก เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพ
     
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต รายการ “eFootballTM Thailand Pro League 2023” (อีฟุตบอล ไทยแลนด์โปรลีก 2023) ร่วมด้วย นางสาว พาขวัญ วงศ์พลทวี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และบริษัท แพลน บี อีเลฟเว่น จำกัด พร้อมด้วย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ธีรเดช ดำรงพลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกันแถลงข่าว ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์
   
สำหรับ การแข่งขัน “eFootballTM Thailand Pro League 202” (อีฟุตบอล ไทยแลนด์โปรลีก 2023) จะมีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม-กรกฎาคม โดยใช้ระบบทีมจาก 16 สโมสรไทยลีก ประกอบด้วยโค้ช 1 คน นักกีฬาประเภท Console (คอนโซล) และ Mobile (โมบาย) อีกอย่างละ 1 คน รวมเป็นทีมละ 3 คน แข่งขันแบบระบบลีก 120 แมตช์ (240 เกม) โดยคัด 6 อันดับแรกจากการแข่งขันลีกมาแข่งต่อในรอบไฟนอล ที่จะจัดแบบออฟไลน์ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
     
นางสาว พาขวัญ วงศ์พลทวี กล่าวว่า ปัจจุบันอีสปอร์ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งแง่ของการรับชม, แข่งขัน หรือเป็นนักกีฬาอาชีพ ทำให้กลายเป็นกีฬาที่เติบโตไวที่สุดในโลก เกิดธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมามากมาย โดยตั้งแต่ปี 2564 แพลนบี ร่วมมือกับโคนามิ ได้สิทธิจัดแข่งขันเกม eFootballTM  (อีฟุตบอล) ในชื่อ E-League Thailand (อีลีก ไทยแลนด์) แต่ว่าด้วยโควิด-19 ทำให้ต้องจัดแบบออนไลน์โดยตลอด ซึ่งในปีนี้จะต่อยอดเป็นการจัดแบบออฟไลน์ขึ้นในชื่อ “eFootballTM Thailand Pro League 2023” (อีฟุตบอล ไทยแลนด์โปรลีก 2023) เพื่อสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมกับบรรยากาศการแข่งขันที่ทำให้แฟน ๆ ได้รับความสนุกสนานและความตื่นเต้น ทั้งยังช่วยมอบประสบการณ์ได้ดีกว่าการแข่งขันแบบออนไลน์
       
ขณะที่ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า กกท.มีแนวทางที่จะส่งเสริมผลักดันกีฬาอีสปอร์ตไปสู่ระดับอาชีพ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งรัฐและเอกชน การจับมือแพลนบีครั้งนี้เป็นช่องทางในการพัฒนา เพราะทุกคนต้องขึ้นทะเบียนนักกีฬาอาชีพและผู้จัดการอาชีพกับแพลนบี จะทำให้เป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้เป็นอาชีพที่ได้มาตรฐานอย่างเต็มรูปแบบ
       
ด้านนายพาทิศ ศุภะพงศ์ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้นำลิขสิทธิ์ไทยลีกเข้าสู่เกม eFootball (อีฟุตบอล) ทำให้แฟนบอลชาวไทยมีโอกาสเห็นทีมไทยลีกที่รักของตัวเองไปปรากฏอยู่ภายในเกม ขณะเดียวกันยังช่วยประชาสัมพันธ์สโมสรไทยลีกและตัวนักกีฬา ให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติ เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น
     
ดร.ธีรเดช ดำรงพลาสิทธิ์ เปิดใจว่า ทางทรูต้องการที่จะส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตและเยาวชนไทยมาโดยตลอด ซึ่งทางทรูมีความพร้อมในทุกด้านในการสนับสนุนให้ความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการดำเนินการกิจกรรมต่างๆทางด้านกีฬาอีสปอร์ตแบบครบวงจร โดยทางทรูได้ร่วมกับสยามพิวรรธน์และกันตนาสร้าง True5G PRO HUB (ทรู5จี โปรฮับ) ขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตระดับสมัครเล่นจนถึงมืออาชีพ
 
     
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

'กกท.-กองทุนกีฬา-บัวขาว' บุกอังกฤษโปรโมตมวยไทย งาน'สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ฯ'

กกท. จับมือ กองทุนกีฬา-สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ นำคีย์แมนกีฬาเมืองไทยพร้อมด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมงานใหญ่ระดับโลก "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ผลักดัน "มวยไทย" บรรจุโอลิมปิกเกมส์ตามกระบวนการที่ถูกต้อง แถมยังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยเพื่อฝึก "มวยไทย" หลังจากรัฐบาลอนุมัติวีซ่ากรณีพิเศษ 90 วัน

'มาดามแป้ง-กกท.-แพลนบี' ตั้งจอยักษ์ที่ราชมังฯ ให้แฟนลุ้นเปิดบ้านล้มเกาหลีใต้

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีหลังเตรียมจับมือร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ แพลน บี มีเดีย (PLANB) ติดตั้งจอยักษ์บริเวณสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนบอลชาวไทย ร่วมเชียร์ ทัพช้างศึก ในเกมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'มาดามแป้ง' ลุยเอง ตรวจเช็คความพร้อมราชมังฯ ก่อนทำศึกคัดบอลโลก

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางมาลุยเอง ในการตรวจเช็คความพร้อม และ สภาพสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน ก่อน ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4