2ล้อชิงแชมป์เอเชียที่ระยองคึกคัก คาดมีนักปั่นเกิน400คน ชิงตั๋วอลป.2024

ศึกสองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง วันที่ 7-13 มิ.ย. กระหึ่มแน่ คาดมีสมาชิกของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ทั้ง 43 ชาติ ส่งนักปั่นมาร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 400 คน เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส และนักปั่นที่ได้อันดับ 1-2 รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ ล่าสุดมี 13 ชาติ ตอบรับอย่างเป็นทางการแล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.ระยอง ให้คึกคัก พร้อมกันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักปั่นอาวุโสเป็นตัวแทนทีมชาติไทยลงชิงชัยด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการคัดเลือกจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่งแบ่งเป็นรุ่นประชาชน ครั้งที่ 42, รุ่นเยาวชน ครั้งที่ 29 และจักรยานคนพิการ ครั้งที่ 11 ถือว่าเป็นการแข่งขันรายการที่สำคัญมากสำหรับนักปั่นเอเชียที่จะได้เก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าได้อันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 จะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโส ซึ่งในการแข่งขันจะแบ่งรุ่นอายุดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง แต่จะจัดการแข่งขันเฉพาะรายการไทม์ไทรอัลบุคคล โดยนักกีฬาจะต้องลงแข่งในนามทีมชาติเท่านั้น นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดโอกาสให้นักปั่นอาวุโสทั่วไปได้เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานรายการที่ยิ่งใหญ่ของเอเชีย จึงบรรจุรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลนจ์ เข้าเป็นหนึ่งในกิจกรรมเสริมของจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียด้วย

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในส่วนนักปั่นอาวุโสที่จะลงทำการแข่งขันในนามทีมชาติไทย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาอาวุโสที่มีผลงานดีจากการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่จังหวัดพิจิตร รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ประจำปี 2566 ทั้ง 5 สนาม ซึ่งแข่งขันไปแล้ว 3 สนาม คือสนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา, สนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร และยังมีอีก 2 สนาม คือสนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร วันที่ 28-30 เมษายน และสนามที่ 5 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี วันที่ 26-28 พฤษภาคม นักกีฬาที่มีผลงานดีและทำสถิติดีที่สุดก็จะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย แต่นอกจากจะมีผลงานดีแล้วยังต้องลงแข่งขันต่อเนื่องด้วย

“คาดว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีบรรดาชาติสมาชิกของ เอซีซี ทั้งหมด 43 ชาติ ส่งนักปั่นมาร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 400 คน เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 และยังเป็นการคัดเลือกนักกีฬารุ่นประชาชนชาย-หญิง ที่ได้อันดับ 1-2 รายการโรดเรซไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติ

ล่าสุด มีชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย ตอบรับมาอย่างเป็นทางการแล้ว 13 ชาติ ประกอบด้วย อิรัก, คาซัคสถาน, จีน, ไต้หวัน, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คูเวต, ลาว, เขตบริหารพิเศษมาเก๊า, มาเลเซีย, มองโกเลีย, โอมาน และสิงคโปร์ ส่วนชาติอื่น ๆ อยู่ระหว่างการเตรียมทีม ทั้งนี้การที่มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากนานาชาติเดินทางมาเป็นจำนวนมากก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดระยอง มีการจับจ่ายใช้สอย เงินสะพัดมหาศาล และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คึกคัก รวมไปถึงประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติรับรู้ว่าจังหวัดระยองมีของดีมากมาย โดยเฉพาะผลไม้ประจำจังหวัด อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ เป็นต้น” พลเอกเดชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

กมธ.อุตฯ เตรียมลุยระยอง ตรวจโรงงานเครนถล่ม ชงเลิกวีซ่านักลงทุนหากทำผิดซ้ำ

กมธ.อุตสาหกรรมเตรียมบุกระยองลุยตรวจสอบโรงงานจีนที่มีผู้เสียชีวิตหลายราย เข้มเสนอยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เผยล่าสุดมีจับกุม สั่งหยุดประกอบกิจการไปหลายราย

ด่วน ! รมว. “ศุภมาส” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์

'GMM SHOW' บุกภาคตะวันออกกับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด!

เมษายนนี้…สาวกชาวร็อกเตรียมตัวมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีม GFest ผู้สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคอเพลงตัวจริง ภายใต้ “GMM SHOW” ได้ประกาศจัดงาน Rock On The Beach 2024 ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 โดยเลือกสถานที่จัดงานแห่งใหม่ไปที่ภาคตะวันออก ณ หาดแหลมเจริญ จังหวัด ระยอง