'สภามวยไทยโลก' ดันโครงการ 'สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก'

วันที่ 7 เมษายน 2566 ที่ ห้องประชุมสนามมวยนานาชาติ รังสิต จากมติที่ประชุมคณะกรรมการสภามวยไทยโลกในพระราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 4/2565 ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการ” สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” และที่ประชุมมีมติแต่งตั้ง นายอำนวย เกษบำรุง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการสภามวยไทยโลกในพระราชูปถัมภ์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบในตำแหน่ง ประธานโครงการ “สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” ซึ่งนายอำนวย เกษบำรุง ประธานโครงการได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษา ที่ล้วนเป็นบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถรวมทั้งสิ้น 18 ท่าน

เพื่อให้การดำเนินการของโครงการเป็นไปด้วยดีตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาภาวะการเจริญเติบโตของนักกีฬามวยไทยอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ก้าวไปสู่เป้าหมาย พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลก ในพระราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยพลเอก ธันวาคม ทิพย์จันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายกสมาคมพันธมิตรมวยไทยโลก , นายอำนวย เกษบำรุง ประธานโครงการจึงแต่งตั้ง นายสุนัย เกียรติอัชฌาสัย บรรณาธิการมวยแชมป์ เป็นฝ่ายประสานงานและฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของโครงการ “สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” ทั้งนี้ประธานโครงการมั่นใจว่าด้วยศักยภาพของ นายสุนัย เกียรติอัชฌาสัย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหาผู้สนับสนุนในการจัดหารายได้สำหรับโครงการฯ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2566 เป็นต้นไป

พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลกในพระราชูปถัมภ์กล่าวถึงโครงการ”สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” เป็นโครงการที่จับต้องได้ หากมีปัจจัยทุกด้านที่เหมาะสม ก็จะสามารถผลิตนักมวยไทยรุ่นใหญ่ให้กับประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก และสร้างความนิยมและเผยแพร่”มวยไทย” ศิลปการต่อสู้ประจำชาติไทย ให้เป็นที่ยอมรับสู่ระดับสากลมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ประธานโครงการ นายอำนวย เกษบำรุง กล่าวถึงที่มาของโครงการ”สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” ว่าเกิดจากการที่ตนได้เห็นนักมวยรุ่นเล็กที่ต้องทำน้ำหนักก่อนขึ้นชก โดยลดกันหลายกิโลด้วยกรรมวิธีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของร่างกาย – โครงกระดูก – กล้ามเนื้อ ตลอดจนการพัฒนาของสติปัญญา ซึ่งจากการที่มวยไทยเป็นที่ยอมรับแพร่หลายไปทั่วโลก ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือ IOC ซึ่งตนมองว่าประเทศไทยต้องสร้างนักมวยรุ่นใหญ่ขึ้นมารองรับการแข่งขันระดับนานาชาติในอนาคต จึงเป็นที่มาของโครงการ”สร้างมวยเล็กให้เป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” โดยเริ่มจากการสร้างนักมวยรุ่นเล็กที่ขึ้นชกแบบไม่ต้องควบคุมน้ำหนัก ซึ่งค่ายมวยและนักมวยต้องพิจารณาว่าตนเองเหมาะว่าจะขึ้นชกในพิกัดใด ไม่ต้องมาเร่งลดน้ำหนักก่อนขึ้นชกแบบหักโหมจนส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายดังกล่าว และตนคิดว่าทันทีที่โครงการเริ่มดำเนินการ จะได้รับความสนใจจากนักมวยไทยทั้งในประเทศ และนักมวยไทยในประเทศต่างๆทั่วโลก นอกเหนือจากการจัดการแข่งขันบนสังเวียนมวยไทยแล้ว ยังจัดแข่งขันไหว้ครูมวยไทยในท่าพรหมสี่หน้าไม่เกิน 5 นาที ที่มีเงินรางวัลชนะเลิศสูงถึง 2 ล้านบาท และรองชนะเลิศถึงอันดับสิบรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และมั่นใจว่าการดำเนินการของโครงการจะสร้างนักมวยไทยในพิกัด 80 กิโลกรัมขึ้นไปในเวลาไม่นาน ก่อนจัดการแข่งขันมวยไทยรุ่นเฮฟวี่เวทที่เปิดกว้างสำหรับนักมวยไทยทั่วโลกมาชิงความเป็นเลิศ โดยมีรางวัลสำหรับสุดยอดนักมวยไทยรุ่นเฮฟวี่เวทเป็นบ้านพร้อมที่ดินมูลค่า 3 ล้านบาท พร้อมเงินสด 5 แสนบาท รองชนะเลิศได้รับที่ดิน 50 ตารางวามูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เงินสด 3 แสนบาท พร้อมรางวัลให้กับนักมวยอันดับ 3 ถึงอันดับ 10 รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ซึ่งการผลักดันโครงการ”สร้างมวยเล็กเป็นมวยใหญ่ ก้าวไกลสู่กีฬาโลก” จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ศึกยูเอฟซี300 ระดมยอดนักสู้คับคั่ง ชิงแชมป์โลก2รุ่น14 เม.ย.นี้ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ถ่ายสด

โปรแกรมใหญ่ยักษ์ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน กับอภิมหาศึกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดกันมา ยูเอฟซี 300 เฉลิมฉลองโอกาสพิเศษระดมสุดยอดนักสู้แห่งยุคขึ้นเวทีปะทะกันคับคั่งคู่เอก อเล็กซ์ เปเรร่า ป้องกันแชมป์ไลท์เฮฟวีเวทกับ อดีตแชมป์ จามาฮาล ฮิลล์ ร่วมด้วย เหว่ยลี่ จาง เปิดศึกสายเลือดกับนักสู้ร่วมชาติ เหยียน เสี่ยวหนาน โดยมีเข็มขัดแชมป์สตรอว์เวตหญิงเป็นเดิมพัน เช้าวันอาทิตย์ 14 เมษายนนี้

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า