'คิปโชเก' ผิดหวังพลาดแชมป์ 'เชอเบต' เข้าเส้นชัยอันดับ 1 'บอสตัน มาราธอน'

BOSTON, MASSACHUSETTS – APRIL 17: Eliud Kipchoge of Kenya runs in the professional Men’s Division during the 127th Boston Marathon on April 17, 2023 in Boston, Massachusetts. Kipchoge finished in sixth place. Maddie Meyer/Getty Images/AFP (Photo by Maddie Meyer / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

การแข่งขันวิ่งมาราธอน รายการ “บอสตัน มาราธอน 2023” เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เอลิอุด คิปโชเก ปอดเหล็กชาวเคนย่า เจ้าของสถิติโลก ชวดโอกาสซิวแชมป์ในรายการนี้อย่างน่าเสียดาย หลังเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6

“บอสตัน มาราธอน” ณ เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 127 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 10 ปีจากเหตุระเบิดเมื่อปี 2013 มีเหล่านักวิ่งระยะไกลทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก

ไฮไลท์สำคัญเป็นการลุ้นแชมป์สมัยแรกในรายการนี้ของ เอลิอุด คิปโชเก เจ้าของสถิติโลกชาวเคนย่า ที่หมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จในปีนี้

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวรับขวดน้ำพลาดในช่วงกิโลเมตรที่ 32 ทำให้ถูกกลุ่มนำทิ้งห่างไปเรื่อยๆ และตัวเองก็เร่งสปีดไม่ขึ้น เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 09.23 นาที พลาดคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์รายการที่ 11 ของตัวเอง

ขณะที่แชมป์ตกเป็นของ อีแวนส์ เชอเบต นักวิ่งชาวเคนย่า แชมป์เก่ารายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ทำเวลาไป 2 ชั่วโมง 05.54 นาที ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อีกสมัย ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักวิ่งคนแรกในรอบ 15 ปี ที่สามารถป้องกันแชมป์รายการนี้ ต่อจาก โรเบิร์ต คิปโคเอช เชรุยยอต ที่เคยคว้าแชมป์ 3 ครั้งติด ในปี 2006-2008

นอกจากนี้ยังถือเป็นการคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ รายการที่ 3 ของ อีแวนส์ เชอเบต ปอดเหล็กวัย 34 ปี รับเงินรางวัลไปครอบครอง 150,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนอันดับที่ 2 ตกเป็นของ กาเบรียล กีย์ จากแทนซาเนีย ทำเวลาได้ 2 ขั่วโมง 06.04 นาที และอันดับ 3 เป็นของ เบนซัน คิปรูโต จากเคนย่า แชมป์เก่าเมื่อปี 2021 ทำเวลาไป 2 ชั่วโมง 06.06 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คิปโชเก' ยอดมนุษย์ ทำลายสถิติโลกตัวเองใน 'เบอร์ลิน มาราธอน'

เอลิอุด คิปโชเก ปอดเหล็กชาวเคนยา ประกาศศักดาทุบสถิติโลกวิ่งมาราธอนของตัวเอง ในการแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน รายการสุดเก่าแก่ ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา