'คิปโชเก' ร่ำไห้ระบายความในใจ ถูกโซเชียลบูลลีใส่ร้ายอยู่เบื้องหลังการตาย 'คิปทุม'

เอลิอุด คิปโชเก สุดยอดนักวิ่งมาราธอนชื่อดังชาวเคนย่า ให้สัมภาษณ์เปิดใจทั้งน้ำตากับสำนักข่าว บีบีซี ของอังกฤษ ว่า ตอนนี้เขารู้สึกเป็นกังวล และเครียดกับการบูลลีผ่านโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะจู่ๆ ก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของ เควิน คิปทุม รุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ

ก่อนหน้านี้ เควิน คิปทุม เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนคนล่าสุด ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เสียชีวิตในวัย 24 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทาง เอลิอุด คิปโชเก เจ้าของสถิติคนเดิมก็ถูกบุคคลในโลกโซเชียลเข้ามาคุกคาม พร้อมกล่าวหาว่าเขาอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตดังกล่าว

“ผมตกใจมากที่ผู้คนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียพูดว่า ผมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเจ้าหนู (คิปทัม) คนนี้” คิปโชเก เริ่มกล่าว

“ผมได้รับเรื่องที่เลวร้ายสุดๆ พวกเขาถึงขั้นจะบุกมาเผาค่ายฝึกซ้อมของผม เผาบ้านของผม และเผาครอบครัวของผม ถึงมันยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่มันเป็นคำขู่ที่ผมต้องได้รับ”

“ผมไม่ได้มีอำนาจที่จะไปสั่งการตำรวจ และบอกว่าชีวิตของผมกำลังตกอยู่ในอันตราย ความกังวลของผมคือการบอกครอบครัวของผมให้มีสติ และระมัดระวังในการใช้ชีวิตเป็นพิเศษ”

“ผมกลัวเวลาลูกๆ ของผมไปโรงเรียน และกลับมาบ้าน บางครั้งพวกปั่นจักรยานไปรอบๆ แต่บางทีก็ต้องหยุดกระทันหันเพราะมีบางอย่างตัดหน้า คุณไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราเริ่มรับ-ส่งพวกเขา (ลูกๆ) มากขึ้นทั้งเช้าและเย็น”

“ลูกสาวของผมอยู่ในโรงเรียนประจำ เป็นเรื่องที่ดีที่เธอจะไม่สามารถเข้าถึงโลกโซเชียลได้มากเท่าไหร่นัก ซึ่งมันคงเป็นเรื่องยากหากเขาได้ยินประโยคที่ว่า พ่อของคุณฆ่าใครสักคนจนเสียชีวิต”

“ผมต้องสูญเสียเพื่อนไปประมาณ 90 เปอร์เซนต์ ท่ามกลางการเชื่อมโยงที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอุบัติเหตุของ คิปทุม และการละเมิดในแพลตฟอร์มออนไลน์ มันเจ็บปวดมากที่ผมต้องเรียนรู้ แม้กระทั่งจากคนของผมเอง เพื่อนร่วมฝึกซ้อม หรือคนที่ผมเคยติดต่อด้วย และคำพูดแย่ๆ ก็ออกมาจากพวกเขา” สุดยอดนักวิ่งชาวเคนย่า เผยถึงเรื่องราวที่จนต้องได้เจอ

ขณะเดียวกัน คิปโชเก ยังบอกว่าเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเขาในตอนนี้คือการทำผลงานในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งเขาอยากจะคว้าแชมป์โอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกันให้ได้

สำหรับ เอลิอุด คิปโชเก จบอันดับ 10 ในการแข่งขันโตเกียว มาราธอน เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ตามหลังผู้ชนะ อย่าง เบนสัน คิปรูโต กว่า 2 นาทีครึ่ง ถือเป็นการจบอันดับที่ต่ำที่สุดในการวิ่งมาราธอน นับตั้งแต่ที่เขาเดบิวต์ในวงการนี้เมื่อปี 2013 หรือเมื่อ 11 ปีก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิ่ง'มาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต โดยซูเปอร์สปอร์ต' พร้อมรับนักวิ่ง-ท่องเที่ยวกว่าหมื่นคน 8-9 มิ.ย.นี้

การแข่งขันวิ่งมาราธอนชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก “วิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต โดย ซูเปอร์สปอร์ต” (Laguna Phuket Marathon presented by Supersports) เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 18 พร้อมต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน จากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายน 2567 นี้ ณ ลากูน่า ภูเก็ต กลุ่มโรงแรมรีสอร์ทที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย วิ่งมาราธอน ลากูน่า ภูเก็ต โดย ซูเปอร์สปอร์ต เป็นหนึ่งในสปอร์ตอีเว้นท์ระดับนานาชาติที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน พร้อมขับเคลื่อนการฟื้นตัวของภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2024' ภาครัฐ-เอกชนพร้อม ก่อนเข้าสู่'Gold Label'ปีแรก

โค้งสุดท้ายก่อนแข่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” งานวิ่งสุดยิ่งใหญ่แห่งปี เตรียมระเบิดศึก 27 ม.ค.67 ฝ่ายจัดฯ เดินหน้าเต็มที่สานความร่วมมือภาครัฐอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วน ล่าสุดจับมือผู้สนับสนุนภาคเอกชน ประกาศความพร้อมทุกด้านครบ 360 องศา ก่อนเปิดฉากสู่งานวิ่งมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน อย่างเป็นทางการปีแรก รายแรก-รายเดียวของไทยและ Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนท์รัน

วิ่งมาราธอน'ผ่าเมือง' จากราชมังคลาฯถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3 ธันวานี้

"ก.ท่องเที่ยว-กีฬา" ผนึกกำลัง "ททท.-กทม.-ส.กรีฑาโลก" จัดวิ่งมาราธอนระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า" ครั้งที่ 6 หรือ "วิ่งผ่าเมือง" ชิงถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัลรวม 2,440,500 บาท จัดใหญ่วันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.นี้ เวลา 02.30-9.30 น. ปล่อยตัวที่ราชมังคลากีฬาสถาน เข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและลานคนเมือง

'วิ่งเพื่อครู SG Run 2023' สายสัมพันธ์น้องพี่เซนต์คาเบรียล อาทิตย์ที่ 5 พ.ย.2566

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566 เวลา 14.00 น. สมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเซนต์คาเบรีบล จัดงานแถลงข่าวกิจกรรมวิ่งเพื่อครู SG RUN FOR OUR TEACHERS 2023 ที่หอประชุมตึกเดอร์มองฟอร์ต โรงเรียนเซนต์คาเบรียล กรุงเทพฯ โดยมี ภารดา ดร.สุรกิจ ศรีสราญกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล , ดร.ประวิช รัตนเพียร นายกสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล , คุณเกษม แจ่มนิลกุล นายกสมาคมผู้ปกครองและครูเซนต์คาเบรียล , และตัวแทนครูอาวุโส ตัวแทนครูปัจจุบัน และผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน

วิ่ง'ยูเมะ พลัส ไทยแลนด์ มาราธอน ซีรีส์ 2023' สนาม'เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน'

“ยูเมะพลัส” จับมือ RUNRIO ผนึกพลังภาคีกว่า 10 องค์กร และ 3 เมืองเจ้าภาพ “เชียงราย-กรุงเทพฯ-ลำพูน” จัดงานวิ่งมาราธอนครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ “Umay+ Thailand Marathon Series 2023” บนเส้นทางวิ่งอันสวยงามทางธรรมชาติที่มีมาตรฐานสากล และมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์วัฒนธรรม พร้อมพบกับ 3 ไฮไลท์พิเศษในปีนี้ที่นักวิ่งพลาดไม่ได้

'คิปโชเก' ผิดหวังพลาดแชมป์ 'เชอเบต' เข้าเส้นชัยอันดับ 1 'บอสตัน มาราธอน'

การแข่งขันวิ่งมาราธอน รายการ "บอสตัน มาราธอน 2023" เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เอลิอุด คิปโชเก ปอดเหล็กชาวเคนย่า เจ้าของสถิติโลก ชวดโอกาสซิวแชมป์ในรายการนี้อย่างน่าเสียดาย หลังเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6