'ดร.ก้องศักด'เผยทัพไทย คว้าอันดับ1 กีฬาสากล ในซีเกมส์ครั้งที่ 32

ดร.ก้องศักด  ยอดมณี  ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) เปิดเผยถึงสรุปผลการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงพนมเปญกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5 - 17 พฤษภาคม 2566 ว่า
 
ในการแข่งขันครั้งนี้ มีการแข่งขันทั้งหมด 38 ชนิดกีฬา ชิงเหรียญ 584 เหรียญทอง  ประเทศไทย โดยคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 1,266 คน แบ่งเป็นนักกีฬา 847 คน และเจ้าหน้าที่ 419 คน ซึ่งผลการแข่งขันในภาพรวมประเทศไทยได้เป็นอันดับ 2 โดยได้เหรียญทอง 108 เหรียญ, เหรียญเงิน 96 เหรียญ และเหรียญทองแดง 108 เหรียญ รวม 312 เหรียญ สำหรับ
 
อันดับ 1 ประเทศเวียดนามได้ 136 เหรียญทอง (สูงกว่าไทย 28 เหรียญ) และเจ้าภาพกัมพูชาได้ 81 เหรียญทอง (กัมพูชาได้ 9 เหรียญทองจากซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา)
 
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกีฬาสากล ประเทศไทย ได้อันดับ 1 ได้มาจำนวน 54 เหรียญทอง,อันดับ 2 เวียดนาม 52 เหรียญทอง และอันดับ 3 อินโดนีเซีย 35 เหรียญทอง สำหรับเจ้าภาพกัมพูชา ได้ 10 เหรียญทอง โดยชนิดกีฬาที่ทำผลงานเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่สมาคมกีฬาเสนอไว้ในงาน Meet the Press ของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ สูงกว่าเป้าหมายจำนวน 8 ชนิดกีฬา, ตามเป้า 20 ชนิดกีฬา, ต่ำกว่าเป้า 14 ชนิดกีฬา และมีจำนวน 9 ชนิดกีฬาที่ไม่ได้เหรียญทอง (สำหรับทุกชนิดกีฬาได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้)
 
“ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 นี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทยที่โรงแรม Oakwood โดยได้อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิคไทยฯ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อฟื้นฟูนักกีฬาหลังจากการแข่งขันในแต่ละวัน และให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาในทุกด้าน รวมทั้งจัดให้มีรถโมบายวิทยาศาสตร์การกีฬาเคลื่อนที่ นำเครื่องมือไปให้บริการที่สนามแข่งขันทุกวันตลอดการแข่งขัน โดยมีผู้ใช้บริการ 2,270 ราย
 
ในส่วนของเงินรางวัลนักกีฬาในการแข่งขันครั้งนี้ โดยประมาณ 240,000,000 บาท โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบอีกครั้ง  สำหรับปัญหาอุปสรรคจากการแข่งขันที่เราพบ ได้แก่ เรื่องสนามฝึกซ้อมไม่เพียงพอและไม่ได้มาตรฐานในหลายชนิดกีฬา, เรื่องที่พักในหมู่บ้านนักกีฬาไม่เหมาะสมในชนิดกีฬาที่นักกีฬามีร่างกายสูง เช่น กีฬาบาสเกตบอล เป็นต้น รวมทั้งเรื่องเจ้าภาพที่มีผลต่อการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ทำให้นักกีฬาไทยเสียโอกาสพลาดเหรียญรางวัล ในหลายชนิดกีฬา” ผู้ว่าฯ กกท.กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'ก้องศักด'มั่นใจไทยลุยอช.เกมส์ มีถึง20ทอง ติดท็อป10เอเซีย ที่1อาเซียน

"มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบ 4 เป้า 6 สมาคมประกาศคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง รวม 4 รอบ 28 สมาคมตั้งธงแล้ว 10 ทอง 5 เงิน 15 ทองแดง "บิ๊กก้อง" ประกาศทัพไทยมีโอกาสจบ 20 เหรียญทอง ติดท็อป 10 เอเชียและเป็นแชมป์อาเซียน พร้อมเป็นห่วงทัพไทยระวังอาการบาดเจ็บช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเริ่มมหกรรม "มวยสากล" ชี้งานยากหวังแค่ 1 เหรียญทอง

เทนนิสหนุ่มไทย เข้าป้องกันแชมป์ซีเกมส์ หลังรอบรองฯชนะ'มาเลย์'2คู่รวด

การแข่งขันเทนนิส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่สนามเทนนิส ภายในสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 ในการแข่งขันประเภททีมชาย แข่งขันท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

ทีมหวดสาวไทย ปราบเวียดนาม2คู่รวด เข้าชิงเหรียญทองกับ'อินโดฯ'

การแข่งขันเทนนิส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่สนามเทนนิส ภายในสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 เป็นการแข่งขันวันที่สาม เกมการชิงชัยในประเภททีมเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ชายเปิดศึก'ฟิลิปปินส์' หญิงดวล'มาเลย์' จับติ้วเทนนิสประเภททีมซีเกมส์32

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันเทนนิส มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2566 มีพิธีจัดสายการแข่งขันประเภททีม โดย นายปูนีท คุปต้า ผู้ตัดสินชี้ขาดจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชาวอินเดีย เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่ทีมไทย นายวิเชษฐ์ ทีปกากร ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นายธนากร ศรีชาพันธุ์, นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมชายและทีมหญิงตามลำดับ และนายวิทยา สำเร็จ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

'บิ๊กหยิม'เชื่อ​'ช้างศึก' ยกระดับได้อีก​ หลังประเดิมชัยซีเกมส์ 'อิสสระ'ติงใช้โอกาสเปลือง

นักเตะ"ช้างศึก"ทีมชาติไทย เริ่มต้นซีเกมส์ ด้วยการเอาชนะ สิงคโปร์ ไป 3-1 จากการยิงของ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย, อชิตพล คีรีรมย์ และ ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท