'ฟิล โจนส์' ร่ายยาวอำลา 'ผีแดง' หลังหมดสัญญา ปิดฉากช่วงเวลา 12 ปี

ฟิล โจนส์ ปราการหลังจอมเดี้ยงของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปิดตำนาน 12 ฤดูกาลกับทีม “ปีศาจแดง” โบกมืออำลาสโมสรหลังจบซีซั่นนี้หลังหมดสัญญา

แนวรับชาวอังกฤษเคยถูกจับตามองเป็นอย่างมากตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเตะเยาวชนจนถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าตัวมาร่วมทีมจาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในปี 2011 โดยเจ้าตัวช่วยให้ “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกทันทีในฤดูกาลถัดมา

สำหรับ ฟิล โจนส์ ในวัย 31 ปี ติดธงลงสนามให้กับทีมชาติอังกฤษไปทั้งหมด 27 นัด ขณะเดียวกันเจ้าตัวรับใช้ “ปีศาจแดง” ไป 229 นัด ทำ 6 ประตู ตลอด 12 ฤดูกาลที่ค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

“มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่จะก้าวออกจากสโมสรแห่งนี้ ผมเคยอำลา แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อตอนอายุ 19 ปี เป็นสิ่งที่ผมคาดไม่ถึงเลยว่าเรื่องราวต่างๆในชีวิตของผมจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง” โจนส์ ให้สัมภาษณ์กับสโมสร

“ช่วงเวลาของผมกับทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ถือเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อ ตอนที่ผมย้ายจากแบล็คเบิร์นผมแค่อยากจะพิสูจน์ตัวเอง และยกระดับตั้วเองขึ้นไปอีกขั้น ผมต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นว่าผมทำอะไรได้บ้างในฟุตบอลระดับที่สูงขึ้น”

“การได้สวมเสื้อที่มีตราสโมสรนี้แค่ครั้งเดียว และได้เป็นตัวแทนของทุกคน มันเป็นเกียรติสำหรับผมมาก ผมคาดหวังว่าจะได้ลงเล่นมากกว่านี้ ผมอยากทุ่มเทให้กับพวกเขา และได้เล่นกับผู้เล่นคนอื่นๆ มากกว่านี้ ผมอยากพูดจากใจว่า ผมได้พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว ผมได้ทำทุกอย่างตามที่ทีมแพทย์ได้ขอผมแล้ว”

“มันยากที่จะบอกเรื่องนี้กับเพื่อนๆ เพราะผมรู้สึกเจ็บปวดที่ช่วยพวกเขาไม่ได้เลย ผมรู้สึกเจ็บปวดที่ครอบครัวของผม ไม่ได้มาเห็นผมลงเล่น เพราะนั่นเท่ากับว่า ผมทำให้พวกเขาผิดหวัง”

“การได้เล่นให้กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ก็เหมือนฝันที่เป็นจริงของผม ผมเล่นให้กับอังกฤษในฟุตบอลรายการใหญ่ ส่วนกับแมนฯ ยูไนเต็ด ผมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ ที่น่าจดจำที่สุดก็คือพรีเมียร์ลีกในซีซั่นสุดท้ายของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน”

“ผมขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือผมที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พวกเขาจะเป็นเพื่อนของผมตลอดไป และท้ายที่สุด คือครอบครัวของผม ที่ฝ่าฟัน และอยู่กับผมทุกช่วงเวลาที่ผมลำบาก”

“ขอบคุณภรรยาและลูกสาวของผมทั้ง 2 คน ผมอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ เราจะต้องสู้ต่อไปด้วยกัน และผมก็ทนรอต่อไปไม่ไหวแล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับผมต่อไปในอนาคต” อดีตปราการหลังทีมชาติอังกฤษ ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ฟิล โจนส์ ลงสนามเกมสุดท้ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือเกมนัดสุดท้ายในซีซั่นที่แล้วที่ “ปีศาจแดง” เอาชนะ เบนท์ฟอร์ด 3-0 ซึ่งเจ้าตัวลงสนามมาเป็นตัวสำรองของ ฆวน มาตา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เมอร์เท่อห์' อำลาตำแหน่งผอ.กีฬา 'แมนฯยู' รอตั้ง 'แอชเวิร์ธ' เสียบแทน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จอห์น เมอร์เท่อห์ อำลาตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรเป็นที่เรียบร้อย โดยมีผลทันทีนับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

'หงส์' หวิดดับ 'ซาลาห์' ซัดโทษพาทีมไล่เจ๊า 'ผี' สุดมัน 2-2 เกมแดงเดือด

ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน เกมแดงเดือด "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ต้อนรับการมาเยือนของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล

'ผีแดง' เจอสถิติไม่น่าจำเกมพ่าย 'สิงห์' ด้าน 'เทน ฮาก' บ่นอุบลูกทีมเป๋ จนโดนยิงทดเจ็บ

เอริก เทน ฮาก ออกมาชี้ว่าลูกทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ออกอาการเป๋ไปเองทั้งๆ ที่คุมเกมได้เหนือกว่า ก่อนโดน เชลซี ยิง 2 ประตูช่วงทดเวลาบาดเจ็บ บุกพ่ายคู่แข่งสุดดราม่า 3-4 ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดกลางสัปดาห์

'วาราน' เปิดเผยสมองกระทบกระเทือนตั้งแต่บอลโลก 2014 จากการโหม่งบอล

ราฟาเอล วาราน แนวรับจอมเก๋าทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยว่าเขาต้องเจอกับอาการคอนคัสชั่น หรืออาการที่กระทบกระเทือนเกี่ยวกับสมองมาอย่างยาวนานตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2014

'ผีแดง' สุดเซ็ง ชวดใช้ 'มาร์ติเนซ-ลินเดอเลิฟ' 1 เดือน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ต้องเจอกับข่าวร้ายอีกครั้ง เมื่อ ลิซานโดร มาร์ติเนซ และวิคตอร์ ลินเดอเลิฟ 2 ปราการหลังตัวเก่ง ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม และต้องพักอย่างน้อย 1 เดือนทั้งคู่

'เทน ฮาก' บ่นลูกทีม 'ผีแดง' ไร้แพสชั่น บุกเจ๊า 'เบรนท์ฟอร์ด' ติดท็อป 4 ริบหรี่

เอริก เทน ฮาก กุนซือใหญ่ของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาตำหนิลูกทีมว่าขาดแพสชั่นในการเล่น หลังบุกไปเสมอ เบรนท์ฟอร์ด 1-1 ในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา