'ก้อง-สมเกียรติ' นักบิดไทยที่เดินตามความฝัน พร้อมสู่แถวหน้าของโลก

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทย

ไม่มีคำว่า “ง่าย” ในพจนานุกรมของกีฬาอาชีพ โดยเฉพาะเวทีสูงสุดของโลกอย่าง “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” การก้าวขึ้นสู่ระดับท็อปคลาสของศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก จึงเป็นเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ในวัย 24 ปี “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทย กำลังแบกความฝันของตัวเอง และแฟนความเร็วชาวไทย ที่หวังจะได้เห็น “นักแข่งชาวไทย” ก้าวขึ้นสู่ “โมโตจีพี” ให้ได้สักครั้ง

เจ้าของรถแข่งหมายเลข 35 จุดประกายความหวังนั้นขึ้นมาอย่างโชติช่วงในปีที่ผ่านมา เขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าชัยชนะใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ จากนั้นก็คว้าโพเดียมมาได้อีก 3 ครั้ง กับการแข่งขันในรุ่น โมโตทูชิงแชมป์โลก 2022

นี่คือความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่สำหรับโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม” ของ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ที่มุ่งมั่นอย่างมากกับโปรเจ็กต์นี้ เพื่อผลักดันให้มีนักบิดไทยใน โมโตจีพี ให้ได้ภายในปี 2025 ซึ่งการเติบโตของ “ก้อง” สมเกียรติ ก็เข้าใกล้จุดหมายปลายทางนี้แล้ว

ทว่าอีกหนึ่ง “หัวใจสำคัญ” ของโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม” คือการมุ่งหวังให้นักแข่งภายในสังกัดทลายกำแพงของอุปสรรคทุกอย่างให้ได้ เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “Don’t Limit Your Challenges, Let’s Challenge Your Limit.” ซึ่งถือเป็นการเปิดกว้างอย่างมากให้ “นักบิดเยาวชนฮอนด้า” ทุกคน สามารถแสดงออกในด้านความสามารถอย่างเต็มที่ โดยเป้าหมายคือปลดปล่อย “ความสามารถที่แท้จริงออกมาโดยไม่มีขอบเขต”

ก้าวเข้าสู่ โมโตทู 2023 “ก้อง” สมเกียรติ แสดงให้เห็นถึงการเติบโตในทุกด้าน เขาเริ่มก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ด้วยการปรับวิธีการทำงานและวิธีบริหารความเสี่ยงในการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม

ผ่าน 5 สนามแรกของฤดูกาล 2023 “ก้อง” สมเกียรติ กล่าวถึงผลงานของตนเองว่า “ผมรู้สึกดีใจมากที่เก็บแต้มมาได้ทุกสนาม มีผิดหวังนิดหน่อยที่ ฝรั่งเศส เพราะว่าเราเซ็ตติ้งได้ค่อนข้างดี แต่ผมพลาดใน 4 รอบสุดท้าย รวมถึงจุดเปลี่ยนเรื่องธงแดง ซึ่งสนามต่อไปที่ มูเจลโล ผมจะทำเต็มที่เพื่อผลงานที่ดีขึ้น”

การคว้าแต้มมาครองได้ทุกสนาม มีปัจจัยมาจากการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน เพื่อสอดคล้องกับรถแข่งที่เปลี่ยนแทบทั้งคัน

“เนื่องจากมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ โช๊กอัพ แชสซีส์ และหลายๆ อย่าง ทำให้ทุกสนามต้องเปลี่ยนเซ็ตติ้งใหม่ นั่นหมายความว่าเราต้องนับหนึ่งใหม่ในทุกๆ สนาม ในบางสนามเราลองปรับเซ็ตติ้งที่หลากหลาย แต่บางครั้งก็ไปในทิศทางที่ผิด นั่นทำให้งานของเรายากขึ้นกว่าเดิม แต่มันคือเรื่องของการทดลอง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้พอเดินทางมาถึงสนาม 5 ผมรู้สึกว่ารถของเราเริ่มคงที่มากขึ้น การทำงานและการวางแผนทุกอย่างเริ่มนิ่งขึ้นครับ”

นอกจากนี้ เปิดเผยถึงสไตล์การบิดที่ดุดันแต่รอบคอบมากขึ้นว่า “ผมเต็มที่ทุกสนามครับ เราพยายามอย่างหนัก ทั้งผมและทีม ตอนแข่งผมจะพยายามขี่ให้เหมือนกับตอนซ้อม เพราะถ้าตอนที่เราซ้อมเคยเบรกจุดนี้ แต่ถ้าตอนแข่งเราเบรกลึกเกินจุดเดิม อาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้”

ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามที่ 6 ในสุดสัปดาห์นี้ 9-11มิถุนายน ที่ ออโตโดรโม อินเตอร์นาซินาเล เดล มูเจลโล ประเทศอิตาลี ยอดนักบิดไทยได้กล่าวทิ้งท้ายถึงโอกาสในการลุ้นโพเดียมว่า

“ตอนนี้เริ่มใกล้หัวแถวมากแล้วครับ… สนามที่แล้วก็จบท็อป 6 อยากให้รอดูและมาเชียร์กันครับ”

อย่างไรก็ดี แม้จะเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าตั้งเป้าไว้ที่ท็อปไฟว์ แต่ลึกๆ แล้ว “ก้อง” สมเกียรติ” ก็ยอมรับว่าเขาเองต้องการคว้าแชมป์ให้ได้ เพราะในฐานะนักกีฬาอาชีพ เป้าหมายสูงสุดคือการเป็นผู้ชนะ ไม่ว่าจะเป็นในแต่ละเรซ หรือการก้าวไปเป็นแชมป์โลกก็ตาม

นอกจากการทำงานในสนาม การเตรียมพร้อมนอกสนามก็สำคัญอย่างมาก โดย “ก้อง” สมเกียรติ เปิดเผยว่า “ผมไปอยู่ที่สเปน ที่โน่นเขาซ้อมไม่เคยหยุด เพราะว่าถ้าหยุดซ้อม เขาก็แพ้ แพ้คนที่ออกกำลังกายอยู่ทุกวัน ผมก็เอาจุดนี้มาใช้กับตัวเอง สร้างวินัยให้ตัวเอง เพื่อให้เราไม่รู้สึกว่าเราแพ้ และได้ฟิตร่างกายของเราเอง เมื่อกลับไปแข่งทุกครั้งร่างกายของเราจะได้เพอร์เฟ็กต์”

เส้นทางของ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยังเต็มไปด้วยความท้าทายที่รอให้เขาฝ่ามันไปให้ได้... เป้าหมายคือไปให้ถึงฝัน ฝันในการโลดแล่นบนเวทีสูงสุดของโลกอย่าง “โมโตจีพี”

ฝันที่ไม่ใช่เพียงฝันของตัวเขาเอง แต่เป็นฝันของแฟนมอเตอร์สปอร์ตไทยทั้งประเทศ ที่โครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” พร้อมผลักดันเขาอย่างสุดตัว ให้ทลายขีดจำกัดไปสู่จุดสูงสุดของศึกจักรยานยนต์เรียบชิงแชมป์โลกให้ได้ ภายใต้แนวคิด “Don’t Limit Your Challenges, Let’s Challenge Your Limit.”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'จบอันดับ10 โมโต2สนาม4ที่สเปน รุ่นใหญ่บันญาญ่าเข้าวิน มาร์เกซที่2

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เก็บเพิ่ม 6 แต้มจากเรซสุดหินที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนักบิดรุ่นน้องชาวไทยอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ปรับตัวยอดเยี่ยมบิดคว้าอันดับ 24 ในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

'ก้อง-สมเกียรติ'สตาร์ทแถว4 ลุ้นล่าแต้ม'โมโตทู' ที่เฆเรซเย็นนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้ากริดที่ 12 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 พร้อมล่าผลงานจากแถว 4 วันอาทิตย์นี้ ขณะ "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งรุ่นน้องออกตัวแถว 9 โมโตทรี ที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน

'ก้อง-สมเกียรติ'เผชิญความท้าทาย สตาร์ทแถว7โมโตทู สนาม3อเมริกา

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดขวัญใจชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เผชิญงานหนัก สุดท้าทายหลังคว้ากริด 19 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ สหรัฐอเมริกา ต้องออกตัวจากแถวที่ 7 เจ้าตัวมุ่งมั่นล่าอันดับอย่างเต็มที่ในรอบไฟนอลวันอาทิตย์นี้ ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาขณะที่นักบิดรุ่นน้อง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ฝืนเจ็บคว้ากริดที่ 26 น่าเสียดายที่มีอาการบาดเจ็บจนไม่สามารถแข่งขันในเรซนี้ได้

'สมเกียรติ'ควง'ธัชกร' ลุยสร้างผลงาน'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์' สนาม 3 อเมริกา

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เผยสภาพร่างกายสมบูรณ์พร้อมแล้วสำหรับการไล่ล่าผลงานในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 3 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ วันที่ 12-14 เมษายนนี้ ขณะนักบิดรุ่นน้องอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี หวังยกระดับความเร็วในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ออสติน สหรัฐอเมริกา

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'ไทยฮอนด้า'จับมือ'กลุ่มสิทธิผล' หนุนเด็กไทยล่าความสำเร็จระดับโลก ตั้งเป้าขึ้นโมโตจีพี

"กลุ่มสิทธิผล" บริษัทคนไทย ประกาศสนับสนุนนักแข่งไทยร่วมเซ็นสัญญา "ไทยฮอนด้า" ล่าความสำเร็จในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก นำโดย "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ใน ศึกโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และ "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ใน โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมหนุนตั้งแต่โครงการระดับเยาวชนอย่าง "ฮอนด้า อะคาเดมี่" จนถึงทีมระดับ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ย้ำพร้อมผลักดันนักบิดไทยสู่ “โมโตจีพี” เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ