'คุณหญิงปัทมา'นำทีม เชียร์นักกีฬาไทย ใน'สเปเชียลโอลิมปิก'ที่่เยอรมนี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก
 
การแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นรายการกีฬาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจาก มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งเทียบเท่าได้กับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาปกติ โดยทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ นักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้อีกด้วย
 
ขณะที่ ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถ จาก 15 จังหวัดทั่วประเทศไทยเข้ามา โดยส่งแข่งขัน 6 กีฬา ประกอบด้วย กรีฑา(ลู่ลาน), ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, บอชชี่, แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส แบ่งเป็นนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญา 27 คน, นักกีฬาพาร์ทเนอร์ยูนิฟายด์ 8 คน รวมนักกีฬา 35 คน โดยมีผู้ฝึกสอน 13 คน แพทย์ 1 คน และ เจ้าหน้าที่ 2 คน รวมจำนวนทั้งหมด 51 คน
 
สเปเชียลโอลิมปิค เป็นโครงการนานาชาติ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการยอมรับทางสังคมของผู้พิการทางสติปัญญา โดยใช้กีฬาเป็นครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลเหล่านี้ สเปเชียลโอลิมปิคสร้างโอกาส ให้บุคคลพิเศษ เหล่านี้ ได้พัฒนาสุขภาพ ความสามารถในการเรียนรู้ การสื่อสาร และการเข้าสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับพวกเขาในชุมชนด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาสามารถอยู่ในชุมชนอย่างมีคุณค่า และศักดิ์ศรี เพื่อให้สังคมมีการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
 
โดย สเปเชียลโอลิมปิก ริเริ่มและก่อตั้งโดย ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ในปี คศ.1968 ปัจจุบันมีพิการทางปัญญากว่าห้าล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับโอกาสเป็นนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนและอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคน โดยสามารถเลือกเล่นได้ 32 ชนิดกีฬาสากล ในรายการแข่งขันระดับต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ผู้ก่อตั้ง เป็นน้องสาวของ จอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จอห์น เอฟ เคนเนดี ยังเป็นลุงของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก คนปัจจุบัน ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

ขนไก่สาวไทยไม่หนัก ทีมชายดวลแชมป์เก่า แบ่งสาย'โธมัส-อูเบอร์ คัพ2024'

เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.2567 สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายทีมหญิงชิงแชมป์โลกโธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 ที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

'คุณหญิงปัทมา'ประธาน แบ่งสายแบดฯทีมชิงแชมป์โลก 'โธมัส อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024'ที่จีน

ดีเดย์ จับสลากแบ่งสาย แบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลกโธมัส อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 วันนี้ 22 มีนาคม 2567 เวลาไทย 16.00 น. คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้รับเกียรติครั้งสำคัญ ให้เดินทางไปประเทศจีน เป็นประธานในงานครั้งนี้โดยคุณหญิงปัทมา ได้ออกเดินทางในเช้าวันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ด้วยสายการบิน TG 618 แฟนกีฬาตบลูกขนไก่ ร่วมลุ้นไปด้วยกัน ทีมชายและทีมหญิงของไทย จะอยู่ร่วมสายกับชาติใด ก่อนที่การแข่งขัน จะมีขึ้นวันที่ 28 เมษายน-5 พฤษภาคม 2567 ที่เมืองเฉิงตู

‘เยอรมนี’ ยุติความสัมพันธ์ 70 ปี ‘อาดิดาส’ จับมือคู่แข่ง ‘ไนกี้‘ ตั้งแต่ปี 2027

สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา จะเขามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ "อินทรีเหล็ก" ทุกชุด ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป พร้อมยุติสัญญาอันยาวนานกับ "อาดิดาส"