'เอ็นบีเอ' รับรอง 'จอร์แดน' ขายหุ้น 'ฮอร์เน็ตส์' ยุติการเป็นเจ้าของทีม 13 ปี

ไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักยัดห่วงแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ยืนยันขายหุ้นทีม ชาร์ล็อต ฮอร์เน็ตส์ ให้แก่ เกบ พล็อตกิน และชิค ชแนลล์ 2 มหาเศรษฐี มูลค่ารวมราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 104,000 ล้านบาท สิ้นสุดสถานะเจ้าของทีมอันยาวนาน 13 ปี

ชแนลล์ ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ แอตแลนตา ฮอว์กส กับ พล็อตกิน ผู้ถือหุ้นรอง ฮอร์เน็ตส์ จะกลายเป็นเจ้าของแฟรนไชส์อย่างเป็นทางการ หลังเอ็นบีเอรับรองการซื้อ-ขาย เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ ไมเคิล จอร์แดน ยังคงดูแลด้านบาสเกตบอล ทั้งการดราฟต์ วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายนนี้ และช่วงเปิดตลาดฟรีเอเจนต์ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ไปก่อน-

ซึ่งทันทีที่การซื้อ-ขายเสร็จสมบูรณ์ การ์ดระดับตำนาน ชิคาโก บูลล์ส จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นส่วนย่อย แต่ก็จะยังได้เป็นตัวแทนของแฟรนไชส์ต่อไป

ผู้เล่นดีกรีแชมป์ 6 สมัย และผู้เล่นทรงคุณค่า 5 สมัย ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดนักบาสเกตบอลตลอดกาล และเป็นเจ้าของทีมผิวสีเพียงคนเดียวของลีก นับตั้งแต่ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของแฟรนไชส์ ฮอร์เน็ตส์ 275 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,530 ล้านบาท เมื่อปี 2010

“เอ็มเจ” ขายหุ้นบางส่วนแก่ พล็อตกิน ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน เมลวิน แคปิทัล และ แดเนียล ซุนด์ไฮม์ ผู้ก่อตั้ง และ ซีไอโอ ดีวัน แคปิทัล ปี 2020 โดยแหล่งข่าวรายงานว่า ซุนด์ไฮม์ เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มที่ซื้อกิจการ ฮอร์เน็ตส์ เช่นกัน

ชแนลล์ ประธานร่วม เคลย์ตัน อยู่ในกลุ่มเดียวกับ โทนี เรสส์เลอร์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ฮอว์กส และ แกรนท์ ฮิลล์ อดีตซูเปอร์สตาร์ NBA ที่ติดต่อซื้อ ฮอว์กส ปี 2015 มูลค่า 850 ล้านเหรียญสหรัฐ (29,500 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ชาร์ล็อต ฮอร์เน็ตส์ แทบจะไม่มีซีซั่นที่น่าจดจำเลยนับตั้งแต่ ไมเคิล จอร์แดน เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งในฤดูกาล 2022/23 พวกเขาจบสถิติ ชนะ 27 แพ้ 55 ท่ามกลางปัญหาผู้เล่นตัวหลักบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามพวกเขาจะได้สิทธิ์ดราฟต์ผู้เล่นหน้าใหม่อันดับ 2 ปี 2023

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จอร์แดน' ลุยขายทีม 'ฮอร์เน็ตส์' ลดบทบาทเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย

ไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักบาสเกตบอล เอ็นบีเอ กำลังเจรจาเพื่อขายหุ้นส่วนมากของ ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ให้แก่ เกบ พล็อตกิน ผู้ถือหุ้นรายย่อยของทีม และ ริค ชแนลล์ หุ้นส่วนรายย่อยของแอตแลนตา ฮอว์กส ตามรายงานจากแหล่งข่าวของ อีเอสพีเอ็น สื่อชื่อดังของสหรัฐอเมริกา