'มาร์เกซ'แชมป์โลก8สมัย วางแผนกลับมา'คว้าชัยอีกครั้ง ไม่ใช่แค่เป็นนักบิดที่เก่งเท่านั้น'

"มาร์ค มาร์เกซ"นักบิดหัวแถวของโลกชาว สเปน เจ้าของสถิติคว้าชัยชนะโมโตจีพี 59 ครั้งและคว้าโพเดียม 100 ครั้งก่อนอายุครบ 30 ปี แต่อุบัติเหตุในช่วงเปิดฤดูกาลปี 2563 ทำให้เส้นทางอาชีพที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของเขาต้องสะดุดลง ในซีรีส์สารคดีเรื่อง 'Marc Márquez: ALL IN' แชมป์โลก 8 สมัยวางแผนการกลับมาของเขาเพื่อ "คว้าชัยชนะอีกครั้ง ไม่ใช่แค่เป็นนักบิดที่เก่งเท่านั้น"

มาร์ค มาร์เกซ นักบิดชาวสเปนคือผู้ที่บอกว่าตัวเองเกิดมาเพื่อเป็นนักแข่ง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เขาชนะการแข่งขันโมโตจีพีถึง 59 รายการ และคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย ก่อนหน้านั้นชนะ 26 รายการในรุ่น 125 ซีซี (ปัจจุบันคือรายการโมโต 3) และโมโต 2 ซึ่งส่งผลให้คว้าตำแหน่งแชมป์โลกในแต่ละรายการ ความกระหายในการแข่งขันที่ไร้ขีดจำกัดของเขาเป็นพลังที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ จนกระทั่งอาการบาดเจ็บในการแข่งขันสนามแรกของศึกโมโตจีพี ปี 2563 ทำให้เขาสุ่มเสี่ยงที่อาจจบอาชีพนักบิดเมื่อมาถึงจุดสูงสุด

“ตั้งแต่ผมยังเด็ก ไม่เคยมีคำว่าพอ” มาร์เกซกล่าว “ถ้าผมมีบางสิ่ง ผมจะอยากได้มากขึ้นอีก ถ้าผมเร็ว ผมจะอยากเร็วขึ้นอีก ผมเกิดมาเพื่อจะเป็นนักแข่ง ผมคิดว่าเกิดมาพร้อมกับสิ่งนี้ แม้แต่ตอนที่ผมอายุสี่ขวบหรือห้าขวบ ถ้าผมแพ้พ่อหรือปู่ในบางเกม ผมก็จะร้องไห้ ถามว่าคุณเรียนรู้อะไรแบบนั้นได้ยังไง ผมเกิดมาพร้อมกับความคิดเช่นนั้น”

มาร์เกซผงาดสู่สนามระดับโลกในปี 2556 และกลายเป็นแชมป์โลกโมโตจีพีที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 20 ปีในปีที่คว้ารางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยม แชมป์พรีเมียร์คลาสอีก 5 รายการต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 2562 โดยมีโอกาสคว้าแชมป์รายการที่ 7 ในปี

2563 อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุในการแข่งขันสนามแรก Spanish Grand Prix ส่งผลกระทบแบบโดมิโนจากอาการบาดเจ็บซึ่งยุติตำแหน่งแชมป์ของเขาไม่เพียงแค่ในปีนั้น แต่ยังรวมถึงในปี 2564 และปี 2565 ด้วย

ซีรีส์ 5 ตอน เรื่อง ‘Marc Márquez: ALL IN’ ซึ่งจะรับชมได้ทาง Red Bull TV ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน เป็นเบื้องหลังที่หาชมได้ยากในการเจาะลึกชีวิตของมาร์เกซ เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จอย่างหาใครเทียม ผู้ซึ่งเอาชนะผู้ที่ชื่อว่าเป็นวีรบุรุษของเขาและจากนั้นต้องเอาชนะความเจ็บปวดของตัวเองและเข้ารับการผ่าตัดที่มองว่าเป็นโอกาสสุดท้าย หากเขายังตั้งความหวังที่จะคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์รายการที่ 60

“จากสารคดีเรื่องนี้ คุณคาดได้เลยว่าจะได้รับชมหนังชีวิตที่แท้จริง” มาร์เกซกล่าว เป็นเรื่องของคนๆ หนึ่งที่ตัดสินใจเรื่องสำคัญสำหรับอาชีพการงานและชีวิตส่วนตัวของเขา ชีวิตมีขึ้นมีลง คำว่า 'เสียสละ' เป็นคำที่ดีในการอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“ในซีรีส์คุณจะเห็นว่าผมเคยอาศัยอยู่ในบ้านเกิดของผม แต่ผมย้ายไปมาดริดเพราะหมอและนักกายภาพบำบัดที่ผมต้องการอยู่ที่นั่น ผมละทิ้งบ้านเกิด ทิ้งครอบครัว และได้เปลี่ยนชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง ที่ทำเช่นนี้เพื่อเป้าหมายเดียว คือความพยายามที่จะคว้าชัยชนะอีกครั้ง ไม่ใช่แค่การเป็นนักบิดที่เก่งอีกครั้ง แต่มันคือการคว้าชัยชนะอีกครั้ง”

ซีรีส์นี้ประกอบด้วยบทสัมภาษณ์คนใกล้ชิดของมาร์เกซ เพื่อนร่วมทีม สื่อมวลชน และแม้แต่คู่แข่งที่เคยอยู่เหนือกว่าเขา เช่น ฆอร์เฆ โลเรนโซ เพื่อนร่วมชาติและแชมป์โมโตจีพี เพื่อแสดงให้เห็นภาพชีวิตของมาร์เกซ ในฐานะนักบิดโมโตจีพี

“เมื่อผมได้เข้าแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างโมโตจีพี มันเป็นเรื่องที่ทุกคนเซอร์ไพรส์ เพราะผมชนะไอดอลของผมทันทีในปีแรก เช่น วาเลนตีโน รอสซี ดานี เปโดรซา และฆอร์เฆ โลเรนโซ ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมมีโปสเตอร์ของพวกเขา และตอนที่ผมเล่นวิดีโอเกม ผมคือวาเลนตีโน รอสซี” มาร์เกซกล่าว

“ในปี 2556 ผมได้เข้าร่วมการแข่งขันโมโตจีพี และได้แชมป์ในรายการนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของผม และผมทำได้สำเร็จ”

แม็กซ์ แวร์สเตปเพน แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน 2 สมัยกล่าวถึงมาร์คว่า "เขาทำสิ่งต่างๆ บนรถมอเตอร์ไซค์ในแบบที่ไม่ค่อยมีใครทำได้"

เขากล่าวต่อว่า “คุณต้องเชื่อเสมอว่าคุณสามารถกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง เมื่อเขากลับมามีพละกำลังแข็งแกร่งเต็มที่ เขาจะครองแชมป์ได้อีกครั้ง”

ในการเสี่ยงครั้งสุดท้ายเพื่อเยียวยาอาการบาดเจ็บของเขา มาร์เกซได้อนุญาตให้มีการบันทึกภาพชีวิตของเขาทั้งในและนอกสนามเป็นครั้งแรกตลอดปี 2565 การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางที่เขาหวังว่าจะพาเขากลับไปสู่ตำแหน่งสูงสุดของรายการ สามารถคว้าโพเดียมในฐานะแชมป์โลกโมโตจีพีได้ในที่สุด

เกี่ยวกับสารคดีเรื่อง ‘Marc Márquez: ALL IN’

สารคดีโมโตจีพีเรื่อง 'Marc Márquez: ALL IN' เป็นช่วงเวลา 1 ปีแห่งการร่วมเดินทางกับมาร์ค มาร์เกซ ที่ร้อยเรียงเรื่องราวการสร้างนักกีฬาระดับแชมเปี้ยนและเจาะลึกในเรื่องส่วนตัวแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนรวมทั้งหมด 5 ตอน สามารถรับชมได้ทั่วโลกทาง Red Bull TV ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2566

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารคดี ‘Marc Márquez: ALL IN’ โปรดเยี่ยมชมที่นี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เมียร์-มารินี'สุดปลื้ม ร่วมทีม'เรปโซล ฮอนด้า' ลุย'โมโตจีพี 2024'

“เรปโซล ฮอนด้า” ยอดทีมในศึกโมโตจีพี ฉลองการร่วมงาน 30 ปี Honda HRC พร้อมแถลงข่าวเปิดตัวนักแข่งอย่างเป็นทางการเพื่อลุยศึกสองล้อชิงแชมป์โลกฤดูกาลใหม่ 2024 พร้อมเผยโฉมรถแข่งใหม่ในงานนี้ด้วย โดยจะส่งสองนักบิดอย่าง “โจอัน เมียร์” นักบิดสแปนิช จับคู่กับ “ลูก้า มารินี” ทีมเมทชาวอิตาเลียน ลงไล่ล่าความสำเร็จให้กับทีมตั้งเป้าสานต่อเส้นทางสู่ชัยชนะ โดยงานจัดขึ้นที่ กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

'เรปโซล ฮอนด้า ไทรอัล ทีม' พร้อมป้องกันแชมป์X-Trial 2024 ที่บาร์เซโลนา

“เรปโซล ฮอนด้า ไทรอัล ทีม” (Repsol Honda Trial Team) ทีมสุดแกร่ง ในฐานะแชมป์ฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมป้องกันแชมป์ในศึก Indoor World Trial Championship หรือ X-Trial ฤดูกาล 2024 โดยเริ่มต้นสนามแรกที่ PALAU SANT JORDI ในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้

ลุ้น'มาร์เกซ'จะลงรับโทษที่อาร์เจนฯหรือไม่ เชียร์'ก้อง'ขึ้นโพเดี้ยม 'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด

จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือที่แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตรู้จักกันดีในชื่อ โมโต จีพี ฤดูกาล 2023 มีการเพิ่มสนามแข่งขันเป็น 21 สนาม และสนามแรกของปีที่โปรตุเกส ก็ได้ผ่านสายตาแฟนๆ ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับสนามที่ 2 ลุยกันต่อทันทีกับรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อาร์เจนตินา วันที่ 31 มีนาคม-2เมษายน 2566 นี้ ซึ่ง ทรูวิชั่นส์ จัดเต็มให้ชมกันจุใจครบถ้วยทั้ง 3 รุ่นคือ โมโต 3 โมโต 2 และ รุ่นใหญ่สุด โมโต จีพี

'มาร์เกซ' นำทัพ 'ฮอนด้า' รั้งท็อปโฟร์วันแรก ลุ้นป้องกันแชมป์ 'ไทยจีพี'

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า และ แชมป์ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2 สมัยซ้อน ออกสตาร์ตการซ้อมวันแรกอย่างยอดเยี่ยม ด้วยการรั้งอันดับ 4 ก่อนลงป้องกันแชมป์ในศึก โมโตจีพี 2022 สนาม 17 รายการ โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ สุดสัปดาห์นี้

กองเชียร์เตรียมเฮ 'มาร์เกซ'ยืนยัน มาแข่ง'ไทยแลนด์ GP 2022' แน่นอน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2022 ซึ่งผ่านไปแล้ว 16 สนาม สำหรับสนามที่ 17 ก็จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยในวันที่ 30กันยายน-2ตุลาคมนี้ ที่สนามช้าง อินเตออร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ รายการ" โออาร์ ไทยแลนด์ กรังปรีซ์ 2022"

'มาร์เกซ'คัมแบ็คคว้าโพลโมโตจีพี 'ก้อง'ออกกริด4 ลุ้นแชมป์ที่ญี่ปุ่น

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า คัมแบ็กจากอาการบาดเจ็บผงาดคว้าโพลในศึก โมโตจีพี สนาม 16 รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ด้าน "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" สุดยอดไม่แพ้กัน หลังรีดความเร็วซิวกริดที่ 4 ในรุ่น โมโตทู ลุ้นคว้าชัยชนะทั้งคู่ในสุดสัปดาห์นี้ที่ โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น