ขนไก่ไทยมีแค่1ทองแดง 'คุณหญิง'ยอมรับเสียใจ ขอมุ่งหน้าแก้ตัวที่อลป.

"วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล
การแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่ปินเจียง ยิมเนเซียม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ มีนักตบลูกขนไก่จากไทยลงสนาม 2 ประเภท
 
เริ่มจากประเภทหญิงเดี่ยว "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ พบกับ อัน เซ-ยอง มือ 1 ของโลกจากเกาหลีใต้ ปรากฎว่านักตบลูกขนไก่จากไทย ต้านทานความแข็งแกร่งของนักแบดแดนกิมจิไม่ไหว พ่ายแพ้ไป 2 เกมรวด ด้วยสกอร์ 12-21, 13-21 "ครีม"บุศนันทน์ อึ้งบำรุงพันธ์ จอดป้ายรอบ 8 คนสุดท้าย ส่วน อัน เซ-ยอง ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปพบกับ เหอ ปิงเจียว ขวัญใจเจ้าถิ่น
 
ส่วนประเภทคู่ผสม "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน พ่ายแพ้ให้กับ เฟิง หยานเจ้อ กับ หวง ตงผิง  0-2 เกม ด้วยสกอร์ 14-21, 7-21 ตกรอบก่อนรองชนะเลิศเช่นเดียวกัน
 
จากความพ่ายแพ้ของนักกีฬาทั้ง 2 ประเภทในวันนี้ ทำให้ทีมตบลูกขนไก่จากประเทศไทย ไม่มีลุ้นเหรียญในการแข่งขันประเภทบุคคลแล้ว โดยทัพกีฬาขนไก่ไทยจบการแข่งขันหางโจวเกมส์ด้วยผลงาน 1 เหรียญทองแดง จากทีมหญิงเท่านั้น
 
ทางด้าน คุณหญิงปัทมา  ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งไว้ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ คือ อย่างน้อยต้องมีเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน  ซึ่งการได้ 1 เหรียญทองแดง ก็เป็นไปที่สมาคมฯ ได้แถลงไว้ตั้งแต่งาน “มีทเดอะเพรส” รวมถึงเป้าหมายที่แจ้งไว้ต่อคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม  การที่ทีมแบดมินตันไทยทำผลงานได้เพียง 1 เหรียญทองแดง ตนก็รู้สึกเสียใจ ที่ทำให้แฟนกีฬาแบดมินตันผิดหวัง
      
หากพิจารณาถึงความคาดหวังของแฟนกีฬาแบดมินตันชาวไทยแน่นอนว่า ทุกคนน่าที่จะผิดหวังกับผลงานนักกีฬาแบดมินตันไทย ที่ควรจะคว้าเหรียญรางวัลได้มากกว่านี้ แต่ต้องยอมรับว่า กีฬาแบดมินตันในเอเชียนเกมส์เปรียบเสมือนกับศึกชิงแชมป์โลก จะเห็นได้จากบรรดาแชมป์โลกครั้งล่าสุดทั้ง 5 ประเภท รวมทั้งนักกีฬามือระดับท๊อปของโลกเกือบ 100% ต่างเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ ทำให้การแข่งขันในทุกประเภทต่างมีความเข้มข้นเป็นอย่างมาก และมีความกดดันที่สูง เนื่องจากเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของชาวเอเซีย ซึ่งเราได้เห็นกันตั้งแต่ในการแข่งขันประเภททีม ที่มีหลายแมตช์แข่งขันที่เกิดการพลิกล๊อคอย่างมากมาย บรรดามือ 1 ของโลกหรือแม้แต่เจ้าของแชมป์โลกต่างต้องพลาดท่าปราชัยให้กับคู่แข่ง
 
สำหรับการแข่งขันในประเภททีมหญิง ทีมชาติไทยทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ เข้ารอบรองขนะเลิศ ก่อนที่จะแพ้เกาหลีใต้ ในรอบรองชนะเลิศไป 3 ต่อ 1 คู่และในการแข่งขันครั้งนี้ ทีมเกาหลีใต้ก็เป็นทีมที่คว้าแชมป์เหรียญทองไปได้สำเร็จ โดยพิชิตเจ้าภาพ จีน  3 ต่อ 0
 
ขณะเดียวกัน ในประเภทบุคคลที่เรามีความหวัง เช่น ประเภทคู่ผสม บาส กับ ปอป้อ ก็ต้องถือว่า โชคไม่ดีที่จับฉลากมาพบกับเกาหลีใต้ซึ่งเป็นคู่แชมป์โลกล่าสุดในรอบ 16 คนสุดท้าย ต้องยอมรับว่าในช่วงนี้เป็นช่วงที่คู่ผสมแชมป์โลกจากเกาหลีใต้กำลังมีฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงมาก จนคู่บาส กับ ปอป้อไม่สามารถต้านทานได้ 
 
ขณะที่ในอีกประเภทที่มีความหวัง คือ ประเภทชายเดี่ยว ทีมไทยส่ง วิว กุลวุฒิ  วิทิตสานต์แชมป์โลกคนล่าสุดลงทำการแข่งขัน ต้องยอมรับว่าการเดินทางไปแข่งขันในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ของวิว กุลวุฒิ มีสภาพร่างกายที่ไม่เต็ม 100% นัก จากปัญหาอาการตึงที่หลัง และก่อนการแข่งขัน 2 สัปดาห์ วิว กุลวุฒิ ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จนต้องแอดมิดที่โรงพยาบาลถึง 4 วัน ส่งผลให้ต้องกลับมาฟื้นฟูสภาพความฟิตทั้งหมดใหม่ ร่างกายจึงแข็งแกร่งไม่เต็ม 100% ในการแข่งขันครั้งนี้ จนพลาดท่าแพ้ ลี ซิเจี๋ย จาก มาเลเซียไป   
 
และที่สำคัญที่สุด คือการแข่งขันแบดมินตันในกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญ ที่ทางสมาคมฯ จะนำมาปรับปรุงและวางแผน เพื่อเตรียมทีมนักกีฬาแบดมินตันไทย ที่จะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ คือ การคว้าเหรียญรางวัลเป็นครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนไก่ไทยยกทัพ ลุย'โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024' ทีมหญิงตั้งเป้าคว้าเหรียญอีกครั้ง

ทีมขนไก่ไทย มุ่งหน้าเดินทางสู่เฉินตู ลุยศึกประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 - ทีมชาย ยอมรับอยู่สายหินแต่ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้านทีมหญิง ไม่ประมาทคู่แข่งตั้งเป้าคว้าเหรียญให้ได้อีกครั้ง

นักตบลูกขนไก่ดังจากทั่วโลก แห่ร่วมชิงชัย'โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024'

เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024" ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 420,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 14,700,000 บาท ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. 2567 ที่ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

ทัพ 'ขนไก่ไทย' ซ้อมเข้มก่อนลุยศึก 'โธมัส-อูเบอร์ คัพ' 2024

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายทีมหญิงชิงแชมป์โลก "โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิ้ลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024" ระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2567 ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสายการแข่งขันในประเภททีมหญิง อูเบอร์ คัพ รอบแบ่งกลุ่ม ทีมสาวไทย ดีกรีรองแชมป์เมื่อปี 2018 ทีมวางอันดับ 4 อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ไต้หวัน , มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย ส่วนทีมชายโธมัส คัพ รอบแบ่งกลุ่ม ทีมชายไทย อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ อินเดีย (แชมป์เก่า) , อินโดนีเซีย และ อังกฤษ

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

'ศุภนิดา' นักตบลูกขนไก่ไทยคนที่ 9 คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

"เม" ศุภนิดา เกตุทอง กลายเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวคนที่ 2 ของไทย ที่คว้าตั๋วไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่แน่นอนแล้ว แม้ตัวเองจะพ่ายคู่แข่ง และต้องตกรอบในศึกชิงแชมป์เอเชีย ก็ตาม