'จีน' แบนภาพดราม่า 2 นักวิ่งสาวข้ามรั้ว ตัวเลขโยงสังหารหมู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ภาพถ่าย 2 นักกรีฑาของเจ้าภาพจีน อย่าง หลิน ยู่เหว่ย ที่กำลังสวมกอด อู๋ หยานหนี่ หลังจบการแข่งขันวิ่งข้ามรั้วหญิง 110 เมตร หญิง ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน กำลังถูกเจ้าภาพปิดกั้นอยู่

หลิน ยู่เหว่ย คว้าเหรียญทอง ที่เมืองหางโจว แล้วโอบกอดเพื่อนร่วมชาติ เป็นโมเมนต์แห่งความประทับใจ แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ภาพดังกล่าวถูกสื่อประเทศจีนลบออกทั้งหมด หรือถูกแก้ไขด้วยเหตุผลที่แฟนๆ กีฬาส่วนมากคาดไม่ถึง

โดยนักกีฬาทั้ง 2 คน ประจำลู่ที่ 4 และ 6 ตามหมายเลขซึ่งติดไว้บริเวณสะโพก ซึ่งดูเหมือนว่าไม่มีผลกระทบใดๆ แต่ก่อนหน้านี้กรุงปักกิ่งแบนตัวเลขนี้บนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเกิดความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียน อัน เหมิน วันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1989

เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนั้น ยังคงถูกเซ็นเซอร์ที่ประเทศจีน ซึ่งการอ้างอิงมักถูกบล็อกบนโลกอินเทอร์เน็ตทั่วทั้งประเทศเพราะรัฐบาลไม่อยากให้ประชาชนจดจำเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นภาพถ่ายของ หลิน ยู่ เหว่ย กับ อู๋ หยาน หนี่ จึงถูก รัฐบาลจีน ปิดกั้นไปด้วย

การปิดกั้นภาพถ่ายของทั้งคู่ ไม่ใช่ประเด็นดราม่าเพียงประเด็นเดียวของอีเวนท์ หลัง อู๋ หยาน หนี่ ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน เนื่องจากออกสตาร์ทฟาวล์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ชักใบแดงแก่ โยธี ยาร์ราจี นักวิ่งชาวอินเดีย ซึ่งอยู่ลู่ติดกับนักกีฬาเจ้าภาพ

เป็นเหตุให้ อินเดีย ประท้วงการตัดสิน กระทั่ง ยาร์ราจี กลับมาแข่งขันต่อ แล้วได้รับเหรียญเงิน ขณะที่ ยูมิ ทานากะ จาก ญี่ปุ่น ได้รับเหรียญทองแดง และถึงแม้ อู๋ หยาน หนี่ วัย 26 ปี ได้รับอนุญาตให้แข่งตามปกติ เจ้าตัวเข้าเส้นชัยเพียงอันดับ 2 ก่อนถูกปรับดิสควอลิฟาย ตามบทสรุปผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

อู๋ หยาน หนี่ โพสต์ข้อความบน “เหว่ยป๋อ” โซเชียล มีเดีย ของประเทศจีน “ฉันเสียใจมากกับผลดิสควอลิฟาย ข้อหาสตาร์ทฟาวล์ ทำให้ทุกๆ คนผิดหวัง”

“ฉันขอโทษต่อเพื่อนๆ ทุกคน ซึ่งคอยให้กำลังใจฉัน ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ฉันยอมรับการตัดสินของกรรมการ, กติกา และการแข่งขัน ขอแสดงความยินดีต่อเพื่อนร่วมทีม และคู่ต่อสู้ที่จบการแข่งขัน” นักวิ่งสาว ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'โฮมฮักนักกีฬาน้อย' ROZA KID’S ATHLETICSปี6 'สร้างฝันบันดาลใจ...สู่เด็กไทยทั้งประเทศ'

โฮมฮักนักกีฬาน้อย ROZA KID’S ATHLETICS เป็นโครงการเพื่อวางรากฐานในการพัฒนาเยาวชนไทยระดับประถมศึกษา เข้าสู่วงการกีฬาในระดับชาติ ภายใต้หลักสูตร "Kid's Athletics" ซึ่งเป็นหลักสูตรการกีฬา เพื่อพัฒนาทั้งทางร่างกาย สติปัญญา และจิตใจให้สมบูรณ์แข็งแรง โดยผ่านรูปแบบการสนับสนุนความรู้ ทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติเชิงลึก ที่เน้นการฝึกทักษะพื้นฐานของการเล่นกีฬา คือ วิ่ง ขว้าง กระโดด รวมไปถึงกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อการฝึกใช้ทักษะทางความคิดที่นำไปสู่การเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “โรซ่า”

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่