เจ้าภาพ'ยูธโอลิมปิก2030 ประเทศไทยมีคู่แข่งเพิ่ม หลังอินเดียสนใจ

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ,โธมัส บาค ประธานไอโอซี และ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไทย มีคู่แข่งเพิ่ม หลัง อินเดีย โดย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศในพิธีเปิดประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ระบุชัด อินเดีย สนใจจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 ซึ่งไทย ให้ความสนใจอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ อินเดีย ยังสนใจจัดโอลิมปิก และ พาราลิมปิก ปี 2036 ด้วย
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ได้รับเกียรติจาก นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มาเป็นประธานเปิดงาน โดยมีแขกระดับวีวีไอพี ไอโอซีเมมเบอร์ นำโดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี และผู้แทนสหพันธ์กีฬานานาชาติ ร่วม 200 คน มาร่วมงาน
 
ในการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซีครั้งนี้ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า อินเดีย มีความสนใจเป็นอย่างมากกับการเสนอตัวจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และ พาราลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2036 เพราะเกมนี้คือความฝันและความปรารถนาอันแรงกล้าของชาวอินเดียทั้งประเทศ โดยมั่นใจว่า อินเดีย จะได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากไอโอซี
      
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ยังได้ระบุด้วยว่า นอกจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และ พาราลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2036 แล้ว อินเดีย ยังสนใจที่จะเสนอตัวจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เยาวชน หรือ ยูธ​โอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2030 อีกด้วย นั่นหมายความว่า ประเทศไทย จะมีคู่แข่งขันเพิ่ม เพราะแต่เดิม เรามีความสนใจที่จะเสนอตัวจัดกีฬายูธโอลิมปิกอยู่แล้ว
      
สำหรับ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งต่อไป ครั้งที่ 33 กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพ ปี 2024 ต่อจากนั้น ครั้งที่ 34 เมืองลอสแอนเจลีส สหรัฐอเมริกา จะเป็นเจ้าภาพ ปี 2028 และ ครั้งที่ 35 เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพ ปี 2032 ส่วนครั้งที่ 36 ปี 2036 ไอโอซี ยังไม่มีการพิจารณา  
      
ส่วน มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูร้อน ไอโอซี เลือกกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 4 ปี 2022 เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยในช่วงเวลาดังกล่าว เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนไปแข่งขันในปี 2026 แทน ส่วนเจ้าภาพในปี 2030 ยังไม่ได้มีการคัดเลือก
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 นักแบดฯไทย ตีตั๋วเข้าโอลิมปิก2024' ครบทุกประเภทครั้งแรกในรอบ 20 ปี

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ขนไก่สาวไทยไม่หนัก ทีมชายดวลแชมป์เก่า แบ่งสาย'โธมัส-อูเบอร์ คัพ2024'

เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.2567 สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายทีมหญิงชิงแชมป์โลกโธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 ที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

'คุณหญิงปัทมา'ประธาน แบ่งสายแบดฯทีมชิงแชมป์โลก 'โธมัส อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024'ที่จีน

ดีเดย์ จับสลากแบ่งสาย แบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลกโธมัส อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 วันนี้ 22 มีนาคม 2567 เวลาไทย 16.00 น. คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้รับเกียรติครั้งสำคัญ ให้เดินทางไปประเทศจีน เป็นประธานในงานครั้งนี้โดยคุณหญิงปัทมา ได้ออกเดินทางในเช้าวันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ด้วยสายการบิน TG 618 แฟนกีฬาตบลูกขนไก่ ร่วมลุ้นไปด้วยกัน ทีมชายและทีมหญิงของไทย จะอยู่ร่วมสายกับชาติใด ก่อนที่การแข่งขัน จะมีขึ้นวันที่ 28 เมษายน-5 พฤษภาคม 2567 ที่เมืองเฉิงตู

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

ไอซ์ฮอกกี้ไทยแชมป์เวิลด์D3 ได้เลื่อนชั้นขึ้นD2 'คุณหญิงปัทมา'อัดฉีด1.5ล้าน

ทีมไอซ์ฮอกกี้หนุ่มไทย โชว์ฟอร์มปิดจ็อบอย่างสวยงามต้อนลักเซมเบิร์ก 6-1 คว้าแชมป์เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ดิวิชั่น 3 แบบไร้พ่าย เลื่อนชั้นไปสู่ ดิวิชั่น 2 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ที่มาเชียร์ติดขอบสนามทุกนัด มอบเงินรางวัลให้ทีม 1.5 ล้านบาท เพื่อแสดงความยินดีและขอขอบคุณสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งฯ ที่ทำให้แฟน ๆ กีฬาชาวไทยมีความสุข