'เมสซี' ซิวรางวัลบัลลงดอร์สมัย 8 'เบลลิงแฮม' คว้าดาวรุ่งยอดเยี่ยม

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ อินเตอร์ ไมอามี ในเมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา คว้ารางวัลบัลลงดอร์มาครองเป็นสมัยที่ 8 หลังได้รับโหวตเอาชนะ เออร์ลิง ฮาแลนด์ หัวหอกจากแมนเชสเตอร์ ซิตี รวมถึง คิเลียน เอ็มบัปเป จากปารีส แซงต์ แชร์แม็ง

ดาวเตะจอมเก๋าวัย 36 ปี สร้างผลงานกระฉ่อนในปีที่แล้วด้วยการพา “ฟ้าขาว” อาร์เจนตินา เอาชนะจุดโทษ “ตราไก่” ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ โดยถือเป็นแชมป์เวิลด์ คัพ สมัยที่ 3 ของยักษ์ใหญ่จากทวีปอเมริกาใต้ โดย เมสซี ยังซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย

จากผลงานดังกล่าวทำให้เจ้าตัวผงาดรับรางวัลบัลลงดอร์ไปครองเป็นครั้งที่ 8 ในชีวิต ในการประกาศผลเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่โรงละครชาเตอเลต์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ลิโอเนล เมสซี ได้รับโหวตเหนือ เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าชาวนอร์เวย์ จากแมนเชสเตอร์ ซิตี และคีเลียน เอ็มบัปเป หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส สังกัดปารีส แซงต์ แชร์แม็ง ที่ได้อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ รวมไปถึง เควิน เดอ บรอยน์ อันดับ และโรดรี 2 มิดฟิลด์เรือใบสีฟ้า ที่ได้อัรดับ 4 และ 5

ถือเป็นการคว้ารางวัล บัลลงดอร์ สมัยที่ 8 (2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019, 2021 และ 2023) สำหรับ เมสซี นอกจากนี้ อาร์เจนตินา ยังกลายเป็นชาติที่มีนักฟุตบอลได้บัลลงดอร์ มากที่สุดถึง 8 ครั้ง (ทั้งหมดมาจาก เมสซี่) เหนือกว่า โปรตุเกส 7 สมัย (3 คน), เนเธอร์แลนด์ 7 สมัย (3 คน), เยอรมนี 7 สมัย (5 คน) และ ฝรั่งเศส 7 สมัย (5 คน)

“ผมขอขอบคุณทุกคน โดยเฉพาะเพื่อนร่วมทีมของผม บัลลงดอร์สมัยนี้ คือของขวัญที่ยิ่งใหญ่สำหรับอาร์เจนติน่า” เมสซี เริ่มกล่าว

“ขอบคุณครอบครัวของผมเช่นกัน ที่คอยให้กำลังใจในช่วงเวลาอันย่ำแย่ที่สุด และช่วยเติมเต็มความฝันในโลกฟุตบอลของผม หากไม่มีพวกเขาแล้วมันคงเป็นไปไม่ได้”

“ผมไม่ต้องการลืมที่จะกล่าวถึง ฮาแลนด์ กับ เอ็มบัปเป ซึ่งทั้งคู่ต่างมีปีที่น่าประทับใจทั้งสิ้น และวันหนึ่งพวกเขาจะต่อสู้กันอย่างยอดเยี่ยมเพื่อชนะรางวัลนี้ รวมถึงเหล่าดาวรุ่งคนอื่นซึ่งอยู่ที่นี่”

“ปีนี้ฮาแลนด์ สมควรได้รับรางวัลอย่างมากเช่นกัน เขาเป็นดาวซัลโวทั้ง พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก พร้อมช่วยให้ทีมได้แชมป์ ผมมั่นใจว่าเขาจะได้รางวัลในอีกหลายปีถัดไป” ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ ทิ้งท้าย

ขณะเดียวกันยังมีการประกาศรางวัล “โกปา โทรฟีย์” หรือนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำปี 2023 ประกฏว่า จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวเตะจากรีล มาดริด รับรางวัลดังกล่าวไปครอบครองจากผลงานอันโดดเด่นตลอดรอบปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงฤดูกาลปัจจุบันกับต้นสังกัด โดยเจ้าตัวได้คะแนนโหวตเหนือ จามาล มูเซียลา (บาเยิร์นฯ) และเปดรี (บาร์เซโลนา) ส่วน ไอตาน่า บอนมาติ แข้งสาวทีมชาติสเปน และบาร์เซโลนา คว้าบัลลงดอร์หญิง ไปครอง

ด้าน “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ รับรางวัลสโมสรชายยอดเยี่ยมแห่งปีจาก ฟรองซ์ ฟุตบอล หลังจากฤดูกาลที่ผ่านมาพวกเขาประกาศศักดาคว้าเทรเบิลแชมป์ ทั้งพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อย่างยิ่งใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เมสซี' แจงบาดเจ็บจริงไม่เกี่ยวการเมือง ไม่ลงสนามพบฮ่องกง จนโดนต่อต้าน

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า สังกัดสโมสรอินเตอร์ ไมอามี ในเมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ออกมาอัดคลิปชี้แจงถึงเหตุผลที่ตนไม่ได้ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องที่ฮ่องกง จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนคนจีนในช่วงที่ผ่านมา

'เมสซี' คว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยม 'ฟีฟ่า เบสต์ อวอร์ดส์' สมัยที่ 3

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า ผงาดคว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมในงาน ฟีฟ่า เบสต์ อวอร์ดส์ 2023 โดยถือเป็นการคว้ารางวัลนี้สมัยที่ 3 ของตัวเอง ในการประกาศผล ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

'ฟ้า-ขาว' เตรียมรีไทร์เสื้อเบอร์ 10 เพื่อ 'เมสซี' ตอบแทนพาทีมคว้าแชมป์โลก 2022

เคลาดิโอ ตาเปีย ประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนติน่า เตรียมแผนยกเลิกการใช้เบอร์ 10 หาก ลิโอเนล เมสซี อำลาทีมชาติ เพื่อเป็นเกียรติให้กับซูเปอร์สตาร์คนดัง หลังสามารถพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 มาครองอย่างยิ่งใหญ่

ปิดประมูลเสื้อบอลโลก 'เมสซี' 6 ตัว ยอด 272 ล้านบาท ยังไม่ทำลายสถิติ

หลังจากก่อนหน้านี้ ลิโอเนล เมสซี นำเสื้อแข่งขันที่มชาติอาร์เจนติน่า จำนวน 6 ตัว ที่เขาใส่ลงเล่นในเวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ก่อนคว้าแชมป์โลกไปครอง ล่าสุดปิดประมูลไปเป็นที่เรียบร้อยในยอด 7.803 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 272 ล้านบาท

สู้กันสมศักดิ์ศรี เมืองทองเจ๊าซัปโปโร 'สุภโชค'รับบทกัปตันทีมคว้า MVP

คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ได้ ยูยะ อาซาโนะ กดเบิกร่องออกนำต้นครึ่งหลัง แต่สุดท้าย เมืองทอง ยูไนเต็ด ไม่ยอมไล่บี้ตามเจ๊าได้สำเร็จ จากการซัดสุดสวยของ ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท ตัวสำรอง จบเสมอกันไปอย่างสนุก 1-1 โดยเกมนี้ “เช็ค-สุภโชค” ที่ลงสนามในฐานะกัปตันเล่นครบ 90 นาทีเต็ม ในศึก "ไทยประกันชีวิต เจลีก เอเชีย ชาลเลนจ์ 2023/24 พาวเวอร์ดบาย เมจิ ยาสึดะ"

นิตยสารไทม์ มอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 ให้ 'ลิโอเนล เมสซี'

นิตยสารไทม์ มอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำปี 2023 ให้แก่ ลิโอเนล เมสซี จากผลงานคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งถือเป็นสมัยที่ 2 ของทีมชาติอาร์เจนตินา ต่อจากปี 1986 หรือในรอบ 36 ปี